Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Doanh nghiệp cố vấn
Hôm nay 1,946
Hôm qua 22,357
Tuần này 1,946
Tháng này 351,361
Tổng số 89,185,721
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Mượn đá vá trời
 
Nữ Oa là một vị thần vô cùng xinh đẹp và phúc hậu.Bà đã tạo ra sự sông bằng cách lấy một nắm đất bùn và nặn thành vô số những tượng nhỏ, dựa theo hình ảnh của chính mình. Cũng chính từ đây, con người được sống trên thế giới tuyệt diệu này, tạo ra sự thịnh vượng, làm việc bằng đôi tay, và sống một nếp sống an vui hạnh phúc

  

Nhưng sự phồn thịnh không kéo dài được lâu. Một ngày kia cả góc trời xập xuống.. Mặt đất bị ngập bởi trận hồng thủy. Nữ Oa liền nghĩ cách để vá trời, nhưng suốt nhiều ngày mà vẫn không tìm ra cách, bởi điều đó vượt quá quyền năng của bà. Bà liền đến gặp thần đất để thuyết phục thần cho mượn thân thể của thần để cứu loài người Thần đất biết được ý định tốt đẹp của Nữ Oa liền lập tức đồng ý. Nữ Oa rất cảm động, Bà huy động con người cùng xẻ núi, đào đất đá. Bà liên tục lấp và vá trong bảy ngày đêm, cuối cùng lổ hổng lớn đã được lấp đầy. Dù bị cháy khắp thân mình nhưng Nữ Oa cảm thấy rất hạnh phúc. Sau khi giúp trần thế hồi sinh, Nữ Oa liền cưỡi đám mây ngũ sắc và trở về trời vĩnh viễn.

 


Loài người để tỏ lòng biết ơn bà đã bảo ban nhau chăm chỉ cày cấy, tạo ra nhiều thóc gạo, làm cho đất đai màu mỡ, cuộc sống ngày càng trở nên thịnh vượng. 

  

Cốt lõi kế sách 

“Mượn đã vá trời” là một kế sách mượn sức người khác (lực bên ngoài), tận dụng nó để liên kết và thực hiện những việc ngoài sức của ta.

  

Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh

“Trong kinh doanh, đối với các doanh nghiệp nhỏ, người mới làm ăn, khi phát hiện thấy những cơ hội kinh doanh đích thực. Nhưng lực còn yếu thế, còn non thì cần phải biết chia sẻ bớt cơ hội, liên doanh liên kết với những người có tiềm lực hơn mình để có thành công bước đầu, từ đó phát triển mở rộng kinh doanh.”

  

Một số ví dụ minh họa áp dụng thành công kế sách

Kế lâm trận tuyệt diệu của doanh nghiệp Nhật Bản

Nhằm hạn chế nhập khẩu, bảo hộ nền công nghiệp trong nước, chính phủ Mỹ đã ra quy định: Đối với mọi sản phẩm, báo giá của thương nghiệp bản quốc phát ra được giữ nguyên và được pháp luật thừa nhận, còn đối với báo giá của công ty nước ngoài nhất loạt vô điều kiện nâng 50%, bằng cách này tăng cường cơ hội mua sản phẩm trong nước của người Mỹ.


Pháp luật Mỹ định nghĩa “sản phẩm của bản quốc” là một thương phẩm, giá trị nằm trong linh kiện chế tạo của Mỹ cần chiếm tỷ lệ 50% trở lên. Nhật Bản đã “mượn” pháp luật của Mỹ và tìm ra những lỗ hổng để lách sản phẩm của mình, tiêu diệt thị trường Mỹ.


Họ liên kết với một công ty của Mỹ, sản xuất một loại sản phẩm có 20 linh kiện. Trong đó 19 linh kiện dùng loại của Mỹ sản xuất, loại linh kiện còn lại chỉ có thể mua tại Nhật với giá vô cùng đắt. Sau đó mượn công ty Mỹ kia lắp ráp và tiêu thụ tại Mỹ. Như vậy, chỉ với 1 linh kiện duy nhất gán “yếu tố nước ngoài” nhưng giá trị ngang ngửa với 19 loại linh kiện kia, Nhật Bản đã vừa lợi dụng được linh kiện và sức lao động của Mỹ, vừa tạo ra sức cạnh tranh trực tiếp với các công ty bản địa.

Một ví dụ khác cho sự thành công của người Nhật khi vận dụng kế sách này. Công ty sản xuất xe hơi Toyota có thị trường tiêu thụ xe lớn của Mỹ với ưu điểm giá rẽ.

Để bảo vệ các hãng xe trong nước chính phủ Mỹ ban hành pháp luật nhằm tẩy chay xe hơi nhập khẩu: nâng giá nhập khẩu xe hơi . Việc này thực sư gây khó khăn vì đã làm cho giá xe hơi của Nhật trở nên quá cao không thể cạnh tranh được với các hãng xe nội địa khác trên thị trường Mỹ.


Tuy nhiên, Chính Phủ Mỹ lại khuyến khích các Công ty nước ngoài sử dụng lao động nước. Toyota đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ và công nhân trong nhà máy chủ yếu là người Mỹ. các linh kiện một phần được nhập khẩu từ Nhật, một phần là mua trực tiếp tại Mỹ.Nhờ chiến lược này mà doanh số bán xe hơi của Toyota ở Mỹ đã tăng trở lại.

  

Michael Dell khởi nghiệp dựa vào máy tính IBM

Năm 18 tuổi, vào trường Ðại học TexasAustin, Michael đã nuôi mộng kinh doanh. Lúc bấy giờ, ở Mỹ máy tính cá nhân đang ở trong tình trạng cung không đủ cầu, những người bán hàng nâng giá vô tội vạ. Michael tìm hiểu, biết hãng IBM thường buộc các đại lý nhận số lượng máy tính lớn hơn khả năng bán, số máy dư này thường được cất vào kho. Michael đến thương lượng với các đại lý mua máy dư với giá rẻ. Mày mò cải tiến vài chi tiết nhỏ trong các máy, Michael đường hoàng đem hàng của mình tung ra thị trường với giá rẻ 15% so với máy tính cùng hiệu năng đang lưu hành trên thị trường. Ðang là sinh viên đại học năm đầu tiên, Michael vừa học vừa làm, kiếm được 50.000 USD mỗi tháng. Nhờ đó, Michael đã có thể mở cơ sở kinh doanh: công ty Dell ra đời lúc Dell tròn 19 tuổi.


Anh thuê một căn phòng nhỏ và một người quản lý phụ giúp tính toán sổ sách, quản lý tiền bạc và cung cấp hàng cho khách. Phương pháp kinh doanh của Dell vẫn theo cách cũ, nghĩa là tái chế máy tính "lỗi thời" của IBM trở thành hàng mang nhãn hiệu Dell rồi giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng với giá rẻ. Với xuất phát điểm IBM đó, Michael Dell ngày nay là tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ vào năm 1999 ở tuổi 34 và là một trong sô "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới" do báo Time bình chọn tháng 4/2004. Michael Dell đã xây dựng được một công ty năng động nhất thế giới và ông hiện là chủ sở hữu một tài sản cá nhân vượt quá 17 tỷ USD nhờ việc kinh doanh của mình.

Banner-bottom