Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 38,927
Hôm qua 37,412
Tuần này 134,891
Tháng này 932,395
Tổng số 56,745,641
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Mượn gió bẻ măng
 
Câu chuyện kể về cây tre có tên là Điền Trúc và chú gấu con. Điền Trúc là một cây tre to khoẻ nhất trong họ hàng nhà tre với thân hình cao lớn, làn da xanh thẫm bóng mượt. Điều làm cho Điền Trúc cảm thấy tự hào nhất là những búp măng mũm mĩm, nõn nà , lón nhanh như thổi của nó. Hằng ngày, nó say sưa ca hát trong niềm vui sướng giữa rừng tre xanh thẫm  

Thế nhưng một hôm, một chú gấu con tình cờ đi ngang qua khu rừng tre. Lần theo tiếng hát của Điền Trúc, gấu con đã phát hiện ra những những búp măng mọc xanh mơn mởn, trông thật hấp dẫn.Từ xưa đến nay, măng tre luôn là món ăn khoái khẩu của họ hàng nhà gấu. Thế nên, nhìn thấy những búp măng nõn nà, xanh mướt của Điền Trúc, gấu con thèm nhỏ dãi. Nó quyết định bẻ một búp măng to nhất về làm thức ăn cho cả gia đình. Nhưng dù đã cố gắng hết sức nhưng sức lực nhỏ bé của gấu con cũng chỉ có thể làm cho gốc măng hơi nghiêng một một chút.Biết được điều đó nên Điền Trúc vẫn ung dung ca hát, chẳng thèm bận tâm đến chú gấu con đang loay hoay với những búp măng cao khoẻ của mình.

Bỗng dưng, một cơn gió mạnh từ đâu ập đến làm cho rừng tre xào xạc, nghiên ngả. Thừa lúc các búp măng cúi người né gió, gấu con nhanh trí chớp lấy thời cơ bất thần nhào tới bám lấy ngọn măng ra sức bẻ thật mạnh.Thế là chồi măng gẫy phập. Trong khi Điền Trúc vẫn chưa kịp nhận ra thì gấu con đã ung dung vác cả củ măng về nhà.

Nhờ có gió, gấu con mới bẻ được măng, ấy là việc mượn sức người khác để đem lợi về cho mình. Nhưng mượn sức còn phải biết lựa đúng lúc mà hành động mới thắng lợi, đó là việc nhanh nhạy chớp thời cơ.

Cốt lõi kế sách

Cốt lõi của kế “Mượn gió bẻ măng” là: Tay thì yếu mà măng thì cứng, mượn chiều gió thổi lựa thế bẻ măng. Đó chính là việc chớp thời cơ tận dụng ngoại lực để tăng sức mạnh của mình.

Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh

Trên thị trường lúc nào cũng có những cơ hội như những cơn gió mạnh giúp ta bẻ được những đọt măng lớn. Nhưng điều quan trọng là bạn có nhìn ra được cơ hội đó và tận dụng nó hay không. Thực tế trong môi trường kinh doanh, không phải ai cũng nhìn thấy được những cơ hội làm giàu đang hiện hữu xung quanh ta, chỉ có những doanh nhân có con mắt tinh đời, có cái nhìn sâu rộng mới nhìn thấy cơ hội từ những biến động của môi trường kinh doanh.

Khi nhìn thấy cơ hội rồi, bạn phải là một người biết nắm chắc thời cơ, nhanh chóng hành động thì mới có thể làm nên việc lớn.Trong cuộc sống, có nhiều nhà kinh doanh mặc dù đã nhìn thấy cơ hội nhưng hoặc lo ngại, nhìn trước nhìn sau, không dám ra tay, hoặc bước đi chậm chạp làm lỡ mất thời cơ, hối lại đã muộn.

Kế sách này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì các doanh nghiệp này có nội lực và sức cạnh tranh trên thị trường yếu hơn so với các công ty, các tập đoàn lớn. Cho nên, muốn trụ vững và phát triển trên thương truờng các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải biết “mượn gió bẻ măng”, mượn sức lực từ bên ngoài (lợi dụng những thuận lợi do môi trường bên ngoài mang lại) để đánh bại đối thủ, chớp lấy cơ hội kinh doanh.

Một số ví dụ minh họa áp dụng thành công kế sách

Yahoo chớp thời cơ tung dịch vụ Internet mới

Bạn có tin không? Trong khi biết bao doanh nghiệp và các công ty khác điêu đứng, phá sản vì vụ khủng bố 11/9 thì Yahoo vẫn tranh thủ tìm kiếm cho mình một cơ hội làm giàu.

Ngày 11/9/2001, vụ khủng bố tại nước Mỹ đã gây chấn động tinh thần không chỉ đối với người dân nước này mà còn đối với toàn thế giới. Nhiều hoạt động trong nước Mỹ bị ngừng trệ, rất nhiều người dân dè dặt không dám ra khỏi nhà trong nhiều tuần lễ.

Trước tình hình đó, ngày 27/9/2001, tức chỉ 16 ngày sau vụ khủng bố xảy ra, Yahoo đã tung ra dịch vụ truyền phát internet mới là “Dịch vụ hội thảo ảo”. Đây là phần mềm cho phép các công ty tiếp đón hàng nghìn người tham dự hội thảo cùng lúc dù họ ở những địa điểm cách xa nhau thông qua mạng Internet. Cuộc họp có thể thiết lập ngay sau 4 tiếng đồng hồ và chi phí trọn gói khoảng 50.000 -70.000 USD.

Rất nhiều doanh nhân trên toàn cầu đã chọn giải pháp gặp mặt ảo trên internet thay vì gặp gỡ mặt đối mặt.Thế là Yahoo đã thu về túi mình cả khối tiền lớn.

Chiến thắng ngoạn mục của FPT

Tháng 7/2003, dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL chính thức được cung cấp tại Việt Nam trong khi nhà cung cấp chủ lực là VNN chiếm tới 70% thị phần, FPT chỉ chiếm 30%.

Với mạng điện thoại phủ khắp nơi, VNN cung cấp ADSL trên cơ sở hạ tầng có sẵn rất thuận lợi. Nhưng do lượng khách hàng tăng vọt quá nhanh đã khiến cho việc cung ứng của VNN quá tải, khách hàng đăng ký Mega VNN phải chờ đợi một thời gian để VNN lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng mới.

Chớp thời cơ này, FPT với cam kết đảm bảo thời hạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng tối đa trong vòng 7 ngày. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ sự năng động, linh hoạt trong triển khai chiến lược kinh doanh, lượng khách hàng mới của FPT đã tăng lên đáng kể và trở thành đối thủ đáng gờm của VNN.

Tỷ phú chớp thời cơ

Vincent Bolloré là một trong những người giàu nhất nước Pháp và có thế lực rất lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Ông tham gia vào tất cả các lĩnh vực, mọi ngành nghề kinh tế như: công nghiệp sản xuất giấy, vận tải biển, mở đồn điền cacao, hàng không, ngân hàng, tài chính, xuất bản, truyền thông và giải trí. Các tổng giám đốc điều hành của các tập đoàn, công ty lớn luôn lo sợ mất ghế vì Vincent Bolloré có thể can thiệp bất cứ lúc nào.

Tập đoàn Bolloré vốn là một công ty chuyên sản xuất giấy của dòng họ Bolloré từ trên 180 năm. Do không thể cạnh tranh với thị trường nên đã bị phá sản và buộc phải bán lại cho ngân hàng. Lúc đó Vincent Bolloré mới chỉ 28 tuổi, ông đã chớp thời cơ mua lại nhà máy cũ với giá tượng trưng 1 Franc nhờ mối quan hệ tốt với giới kinh doanh. Từ đây ông đã gây dựng nên một sự nghiệp kinh doanh ngoạn mục. Năm 2004, doanh thu của tập đoàn Bolloré đạt hơn 6 tỉ USD và Vincent Bolloré đã thu về cho riêng mình gần 200 triệu USD lợi nhuận.

Phương Tây “nổi lửa” phương Đông “được của”

Khắp nước Mỹ đầu những năm 80 của thế kỷ 20 phải đối mặt với AIDS. Đây là căn bệnh chưa hề có thuốc chữa mà một trong những nguyên nhân gây bệnh này là quan hệ tình dục. Người Mỹ đã phát hiện rằng có một vật có thể ngăn chặn được tử thần, đó là bao cao su. Lúc đó ở Mỹ chưa sản xuất nhiều loại dụng cụ này trong khi nhu cầu trên thị trường đột nhiên tăng vọt.

Ở phía Đông bán cầu, người Nhật nhìn thấy ngay “mỏ vàng” bên Mỹ. Chỉ trong thời gian rất ngắn, nhiều công ty Nhật đã huy động hết công suất, tăng ca, tăng giờ, sản xuất lượng lớn bao cao su rồi hỏa tốc đưa sang thị trường Mỹ, vài trăm triệu bao cao su bán hết nhẵn trong một thời gian ngắn.

Bệnh AIDS khiến người dân Mỹ bàng hoàng, tranh nhau đi mua bao cao su, làm cho thị trường căng thẳng, giá tăng vọt. Các vị thương gia Nhật Bản nhằm đúng thời cơ kiếm lời to.