Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 14,215
Hôm qua 15,494
Tuần này 99,490
Tháng này 259,525
Tổng số 91,901,071
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Thay đổi văn hóa doanh nghiệp để phát triển tốt hơn

  
Cũng có thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp bằng cách đưa một số người bên ngoài vào các vị trí lãnh đạo bên dưới cấp cao nhất và tạo điều kiện cho họ thay đổi dần lề lối suy nghĩ của cấp trên. Thường là cho những người này vào vị trí đứng đầu các nhóm, phòng, để họ tạo ra mô hình tiều văn hóa mới và nếu thành công thì sẽ nhân rộng toàn doanh nghiệp

Thay đổi nhờ áp dụng công nghệ mới: nhà lãnh đạo có thể nhờ vào ảnh hưởng của công nghệ mới để thay đổi các giá trị của nền văn hóa doanh nghiệp. Có thể nói công nghệ thông tin hiện đang ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Bên cạnh việc sử dụng thư điện tử như đã nêu ở phần trên là việc các doanh nghiệp ngày càng chú trọng xây dựng trang web giới thiệu về dịch vụ và sản phẩm của mình.

Ví dụ như việc tự động hóa, máy tính hóa trong các nhà máy, công sở sẽ khiến người lao động thay đổi tác phong, lề lối làm việc, sẽ phải học hỏi để sử dụng tốt công nghệ mới ( thay đổi lớp văn hóa thứ nhất và thứ hai) từ đó sẽ dẫn đến sự thay đổi niềm tin và giá trị thuộc lớp văn hóa thứ ba.

Thay đổi nhờ thay thế các vị trí trong doanh nghiệp: những giá trị văn hóa và quan niệm chung co thể thay đổi nếu như doanh nghiệp đổi mới cấu trúc các nhóm hoặc nhà lãnh đạo. Phương pháp hữu hiệu nhất là thay đổi giám đốc điều hành. Giám đốc mới sẽ thay thế các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp bằng những người phù hợp với phong cách lãnh đạo và đường lối mới, xóa bỏ dần nền tiều văn hóa vốn là gốc hình thành nên văn hóa doanh nghiệp cũ ( chủ yếu là thay thế người đứng đầu nền văn hóa đó).

Thay đổi do các vụ scandal và việc phá vỡ các huyền thoại, biểu tượng:

Đến giai đoạn này, doanh nghiệp đã có những triết lý và huyền thoại nhất định về quá trình hình thành và phát triển của mình. Tuy nhiên, nhiều khi nhưng trết lý và khẩu hiệumà doanh nghiệp đưa ra lại không hoàn toàn trùng hợp với quan niệm chung tiềm ẩn trong bản thân nền văn hóa ( sự không ăn khớp giữa lớp văn hóa thứ nhất, thứ hai và thứ ba). Lấy ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất tuyên bố về vấn đề an toàn sản xuất cho người lao động lên hàng đầu, nhưng trên thực tế để tiết kiệm chi phí sản xuất họ lại bỏ qua nhiều khâu đảm bảo an toàn cần thiết.

Trong những trường hợp trên, việc xảy ra scandal hay huyền thoại bị phá võ phần nào cũng có thể dẫn đến sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Sẽ không có thay đổi nếu những quan niệm chung của văn hóa ( bản chất của những suy nghĩ và lối làm ăn trong doanh nghiệp) không bị phơi bày ra trườc công chúng và bị chỉ trích mạnh mẽ.

Trong trường hợp doanh nghiệp nói trên, điều kiện an toàn lao động không được đảm bảo đã khiến công nhân bị tai nạn lao động, lúc này những lời than phiền trong nội bộ bắt đầu xuất hiện, báo giới vào cuộc và công chúng mới thật sự biết đến doanh nghiệp “ quan tâm” đến người lao động như thế nào. Nếu những vụ scandal đủ mạnh, các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp sẽ bị thay thế và tất yếu sẽ có những giá trị văn hóa mới ra đời.

Cũng có thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp bằng cách đưa một số người bên ngoài vào các vị trí lãnh đạo bên dưới cấp cao nhất và tạo điều kiện cho họ thay đổi dần lề lối suy nghĩ của cấp trên. Thường là cho những người này vào vị trí đứng đầu các nhóm, phòng, để họ tạo ra mô hình tiều văn hóa mới và nếu thành công thì sẽ nhân rộng toàn doanh nghiệp.

Cũng có thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp bằng cách đưa một số người bên ngoài vào các vị trí lãnh đạo bên dưới cấp cao nhất và tạo điều kiện cho họ thay đổi dần lề lối suy nghĩ của cấp trên. Thường là cho những người này vào vị trí đứng đầu các nhóm, phòng, để họ tạo ra mô hình tiều văn hóa mới và nếu thành công thì sẽ nhân rộng toàn doanh nghiệp.
                                                                                          
( N.Phương sưu tầm)


Banner-bottom