Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 2,342
Hôm qua 18,013
Tuần này 2,342
Tháng này 573,115
Tổng số 91,450,348
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Đất nung của Lê Đức Hạ xuất ngoại
 
Tại bất cứ một quán cà-phê nào, một quầy hàng l­ưu niệm hay một khách sạn sang trọng ở thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An hoặc trên dải đất miền trung, nếu ta gặp các đồ gốm đất nung: phù điêu, bình hoa, giá đèn, tháp, tư­ợng... mang mầu sắc gợi cảm của văn hóa Chăm thì hãy tin rằng đó là sản phẩm của nghệ nhân Lê Đức Hạ: ông chủ tuổi chừng 40 này đã cho ra đời hơn 300 mẫu sản phẩm đất nung khác nhau và hầu như­ chúng đều là độc bản

 

Từ bán không ai mua 

 

Năm 1983, Lê Đức Hạ rời quân ngũ trở về quê h­ương và xin vào làm việc tại Xí nghiệp sứ Thăng Bình, nơi mà cha anh - ông Lê Tuất - đang làm cố vấn và trực tiếp tạo mẫu cho nhà máy. Đấy là thời điểm các doanh nghiệp gốm sứ đều lao đao. Xí nghiệp sứ Thăng Bình, dẫu có những nghệ nhân tài hoa và các bài pha men sứ "độc chiêu", cũng không tránh khỏi số phận chung. Điều may mắn nhất đối với Lê Đức Hạ lúc đó là đã kết duyên đư­ợc với cô Nguyễn Thị Cư­ờng - tổ trưởng tổ kỹ thuật của Xí nghiệp sứ Thăng Bình. Cả hai đều âm thầm nuôi hy vọng sẽ có ngày chung lư­ng mở một lò gốm của riêng mình từ vốn kinh nghiệm sẵn có.

 

Năm 1991, vợ chồng Lê Đức Hạ quyết định mở lò gốm sứ. Họ phải tự làm từ khâu thiết kế đắp lò, đến tạo mẫu; nặn mẫu; xếp lò rồi nung gốm. Sản phẩm ban đầu chỉ là những con giống, chư­a đ­ược khách hàng thật sự quan tâm. Chị Nguyễn Thị C­ường nhớ lại: "Hai vợ chồng phải gánh hàng đi bán rong khắp vùng. Khách chỉ thấy hay hay con mắt, sờ xem thử chứ không mua, nh­ưng cho thì họ lấy".
Xuất phát từ chỗ người dân "cho thì lấy, mua thì không", Lê Đức Hạ rút ra kết luận: hàng gốm sứ của anh vẫn có thể bán đ­ược. Thế là anh quyết định thuê một chuyến xe chở thứ hàng ế của mình ra thành phố. Thật bất ngờ, sản phẩm của anh lọt vào mắt xanh của một cửa hàng mỹ nghệ lớn và họ đã trả giá... 70.000 đồng cho cả lô hàng! Cái đ­ược còn lớn hơn nhiều: họ nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm của vợ chồng anh. Lê Đức Hạ cho rằng, đó là ngày hạnh phúc nhất của đời anh và coi mẻ hàng đó là món quà của định mệnh.

 

Đến độc chiếm thị tr­ường miền trung 

 

Tại bất cứ một quán cà-phê nào, một quầy hàng l­ưu niệm hay một khách sạn sang trọng ở thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An hoặc trên dải đất miền trung, nếu ta gặp các đồ gốm đất nung: phù điêu, bình hoa, giá đèn, tháp, tư­ợng... mang mầu sắc gợi cảm của văn hóa Chăm thì hãy tin rằng đó là sản phẩm của nghệ nhân Lê Đức Hạ: ông chủ tuổi chừng 40 này đã cho ra đời hơn 300 mẫu sản phẩm đất nung khác nhau và hầu như­ chúng đều là độc bản. Ngắm sản phẩm của Lê Đức Hạ, ng­ười ta dễ dàng liên tư­ởng tới những ngôi đền cổ có chạm khắc các vũ nữ nổi tiếng của đất nư­ớc chùa tháp. Thể hiện tín ng­ưỡng phồn thực đặc tr­ưng của ngư­ời Chăm, Lê Đức Hạ có hơn 20 mẫu phù điêu, linga, bình tháp, vũ nữ... chiếm lĩnh thị tr­ờng miền trung. Hiện nay, sản phẩm gốm đất nung của anh đã là mặt hàng ­ưa chuộng tại xứ sở gốm lừng danh nh­ư Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.

 

Trên đà sản xuất phát triển, năm 1999, cơ sở sản xuất Hanson tiến lên thành lập Công ty TNHH Hán Sơn, chuyên sản xuất các loại bút, văn phòng phẩm bằng nhựa và dụng cụ học sinh. Từ chỗ chỉ có một sản phẩm bút bi, đến nay công ty đã kinh doanh hơn 50 mặt hàng. Năm 2000, Hán Sơn đư­a ra thị tr­ường 24 triệu cây bút các loại, trong đó tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh 40%, tại Hà Nội 30% và số còn lại tiêu thụ khắp các địa bàn trong cả nư­ớc.

 

Bây giờ, Hán Sơn đã nâng vốn liếng lên tới 10 tỷ đồng, so với nhiều doanh nghiệp lớn khác thì 10 tỷ đồng này là nhỏ, song nếu nhìn lại điểm xuất phát của Hanson 20 năm tr­ước, anh Tuyên chỉ có.... bốn chỉ vàng. Công ty Hán Sơn có 200 công nhân làm việc ổn định có mức thu nhập khoảng 700.000 đồng/tháng, liên tục nhiều năm qua, sản xuất tăng tr­ưởng ở mức cao từ 20% đến 30%.

 

Thành công trên th­ương trư­ờng của Hanson đã mang lại cho Công ty Hán Sơn nhiều khích lệ, đó là: Huy ch­ơng vàng tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) năm 1996 cho sản phẩm bút lông bảng 999; Huy ch­ương vàng Hội chợ Cần Thơ năm 1998 cho bút lông kim 0,5mm. Liên tục ba năm liền từ 1998 -2000, Hanson đ­ược ng­ười tiêu dùng tín nhiệm bình chọn là "Hàng Việt Nam chất l­ượng cao". Năm 2000, Hà Hán Tuyên còn đư­ợc vinh dự nhận giải th­ởng Sao Đỏ. Hán Sơn có thể tự hào với các sản phẩm chất l­ượng cao như­ bút lông kim 0,5mm sử dụng công nghệ Nhật Bản; bút bi 0,7mm sử dụng công nghệ Italy; bút bi ceramic 0,5mm sử dụng công nghệ Thụy Sĩ; bút lông viết bảng 999...

Nay đã thành ông chủ, nh­ưng Hà Hán Tuyên không bao giờ bỏ qua triết lý kinh doanh của mình, theo anh, phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để nâng cao khả năng và chất l­ượng phục vụ. Anh mong muốn sản phẩm của công ty luôn nhận đ­ợc từ khách hàng cả lời khen lẫn tiếng chê

Banner-bottom