Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Doanh nghiệp cố vấn
Hôm nay 9,559
Hôm qua 16,126
Tuần này 75,493
Tháng này 306,397
Tổng số 89,140,729
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Văn hóa trong định vị thị trường


Định vị thị trường là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh phù hợp với từng phân khúc thị trường của công ty, nhằm tạo một hình ảnh đặc biệt trong tâm trí của người tiêu dùng.

Trong quá trình hoạt động, có thể sử dụng nhiều biện pháp để tạo hình ảnh riêng cho sản phẩm, dịch vụ của mình trong tâm trí của khách hàng như: tạo một hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, nhãn hiệu; lựa chọn vị thế của sản phẩm, của chủ thể trên thị trường, và tạo sự khác biệt cho sản phẩm, nhãn hiệu.

Việc định vị sản phẩm hay dịch vụ của công ty nên bắt nguồn từ kết quả của những bảng nghiên cứu thị trường và sự cân nhắc kỹ lưỡng. Công ty cần phải thực hiện nghiêm túc hai hoạt động này, vì việc định vị lại vô cùng tốn kém và gây nhiều nhầm lẫn trong tâm trí khách hàng. Khi đã quyết định một chiến lược định vị, doanh nghiệp nên đưa mọi nguồn lực cần thiết vào kế hoạch marketing với mục tiêu khắc sâu và củng cố khái niệm về sản phẩm hay dịch vụ vào tâm trí khách hàng.

Mục tiêu của việc định vị là nhấn mạnh một vài đặc điểm làm cho sản phẩm hay dịch vụ nổi bật trong tâm trí khách hàng. Chuyên gia marketing có thể thành công khi định vị sản phẩm của mình qua những câu slogan khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

Có bốn nhóm cơ bản để tạo nên sự khác biệt:

Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm vật chất.

Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: công cụ này được coi là chìa khóa để cạnh tranh thành công trong những trường hợp khó tạo nên sự khác biệt. Những biện pháp để tạo nên sự khác biệt này như là: dịch vụ giao hàng, lắp đặt, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng,…

Tạo sự khác biệt về nhân sự: đây là công cụ có tính hiệu quả cao và lâu bền. Các chủ thể, các doanh nghiệp có thể tạo nên những lợi thế nhờ vào hoạt động tuyển chọn và huấn luyện đội ngũ nhân viên tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Tạo sự khác biệt về hình ảnh: khi các sản phẩm hoàn toàn giống nhau, khách hàng thường có phản ứng khác nhau về hình ảnh của chủ thể hay của nhãn hiệu. Nếu các chủ thể/ nhãn hiệu có những nét bản sắc nhất định tạo nên sự khác biệt giữa nhãn hiệu mình với các nhãn hiệu khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên biết lựa chọn và khuếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa. Việc khuếch trương các điểm khác biệt có ý nghĩa này phụ thuộc vào chi phí bỏ ra của doanh nghiệp và phương tiện truyền thông. Việc khuếch trương này tránh tình trạng lố bịch, đi ngược lại các giá trị chuẩn mực đạo đức của xã hội, làm mất đi tính hiệu quả của công tác marketing truyền thông.

( N.Phương sưu tầm)


Banner-bottom