Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 14,496
Hôm qua 15,494
Tuần này 99,771
Tháng này 259,806
Tổng số 91,901,352
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Cách viết bản thông cáo báo chí theo kiểu cấu trúc kim tự tháp

Với cấu trúc kim tự tháp ngược, thì mức độ quan trọng của thông tin trong một bản thông cáo báo chí giảm dần từ đáy xuống đỉnh kim tự tháp ngược. Phần đầu thông cáo báo chí là thông tin có mức độ quan trọng nhất và chưa đựng đầy đủ 5W+1H. Phần tiếp theo kém quan trọng hơn, đó có thể là sự chi tiết hóa phần đầu, hoặc những lời chích dẫn...

 Who    : Ai
 What   : Cái gì
Where : Ở đâu

 Why    : Vì Sao
When  : Khi nào
 How    : Như thế nào
(Gọi chung là công thức 5W+1H)

Cuối cùng là thông tin doanh nghiệp, tổ chức phát thông cáo báo chí và thông tin liên hệ. Một bản thông cáo báo chí nói chung luôn trình bày ngắn gọn, nêu bật ý quan trọng và tập trung vào chủ đề. Và một yếu tố không kém quan trọng của một thông cáo báo chí đó là kích thích sự tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của báo giới.


Hằng ngày, các phóng viên, biên tập viên nhận rất nhiều thông cáo báo chí từ nhiều nơi gửi đến, nếu đọc chi tiết và hết toàn bộ những thông cáo báo chí đó thì cần một lượng thời gian rất lớn. Vì vậy các biên tập viên thường đọc lướt qua, đọc phần đầu của thông cáo báo chí. Chính vì vậy mà các thông cáo báo chí muốn thu hút sự quan tâm của người biên tập viên cần được viết theo cấu trúc kim tự tháp ngược với mức độ quan trọng của thông tin đặt lên đầu và kích thích tính tò mò.


Và hơn hết, một bản thông cáo báo chí hiệu quả thì cần thiết phải có nội dung đủ quan trọng và thuyết phục giới truyền thông chấp nhận nó làm thông tin cơ sở của một bài viết được đăng tải. Chính vì vậy, để viết tốt một bản thông cáo báo chí cần am hiểu các phương tiện truyền thông nói chung, nhận biết rõ dàng những đặc điểm cụ thể, khác biệt giữa các phương tiện đó, đồng thời phải nhìn nhận nội dung thông cáo báo chí theo cách suy nghĩ của một biên tập viên.


Banner-bottom