Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Doanh nghiệp cố vấn
Hôm nay 8,388
Hôm qua 16,787
Tuần này 25,175
Tháng này 374,590
Tổng số 89,208,959
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Mối quan hệ giữa truyền thông và PR

Truyền thông (communication) là quá trình truyền đạt và chia sẻ thông tin, là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung. Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận.

Truyền thông thường gồm ba phần chính: nội dung, hình thức, và mục tiêu. Nội dung bao gồm các hành động trình bày kinh nghiệm, hiểu biết, đưa ra lời khuyên hay mệnh lệnh, hoặc câu hỏi. Các hành động này được thể hiện qua nhiều hình thức như động tác, bài phát biểu, bài viết, hay bản tin truyền hình. Mục tiêu có thể là cá nhân khác hay tổ chức khác, thậm chí là chính người/tổ chức gửi đi thông tin.

PR là một hình thức giao tiếp, là một quá trình thông tin 2 chiều. Doanh nghiệp (chủ thể của hoạt động PR) không chỉ đơn thuần đưa ra các thông tin về hàng hoá, dịch vụ, về doanh nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp tới nhóm đối tượng định trước mà còn phải lắng nghe các ý kiến phản hồi từ đối tượng được tuyên truyền.

Thông qua đó, chủ thể của PR biết và hiểu được tâm lý, những mong muốn và nhận định của đối tượng về hàng hoá, dịch vụ để từ đó có thể điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với từng đối tượng và từng hoàn cảnh cụ thể. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe những ý kiến từ người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hay nói một cách đơn giản, PR là hoạt động truyền thông giữa một tổ chức và công chúng của tổ chức đó.

Vậy có thể tóm lại rằng, PR và truyền thông có mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết với nhau. PR là một hình thức của hoạt động truyền thông, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền tải thông điệp và thực hiện chức năng của mình. Do đó việc lựa chọn được phương tiện truyền thông đại chúng thích hợp là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một chiến dịch PR thành công.

Có rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng như : báo chí, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình, các phương tiện nghe nhìn (A/V), tài liệu in ấn (xuất bản phẩm), sách được tài trợ, triển lãm, các chương trình tài trợ, thư trực tiếp, lời nói/bài phát biểu...Quan điểm hiện đại cũng cho rằng: hình thức và văn hóa công ty cũng chính là một phương tiện truyền thông hình ảnh công ty ra trước công chúng.


Banner-bottom