Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 8,518
Hôm qua 37,525
Tuần này 266,566
Tháng này 859,940
Tổng số 54,609,404
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Coca Cola, chiến lược “chắc chân trên thị trường”
09/09/2010 05:22 PM

Hãy tập trung vào các thị trường chủ chốt chứ không nên đầu tư dàn trải để rồi không thu được gì trong cả năm. Đó là chiến lược mà CoCa Cola, hãng sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới, luôn lấy làm cơ sở cho mục tiêu phát triển của mình.

Để có được thành công như ngày hôm nay của Coca Cola nhiều chuyên gia phân tích đánh giá rằng đó là nhờ Coca Cola đã thực hiện đúng chiến lược trên. Ngay từ khi mới thành lập, mục tiêu của Coca Cola là chiếm lĩnh những thị trường lớn nhất chứ không dàn trải thị trường của mình trên toàn thế giới. Không như nhiều hãng nước ngọt trên thế giới luôn tìm cách mở rộng thị trường của mình đến bất cứ chỗ nào có thể thì Coca Cola luôn kiên định với những thị trường truyền thống. Theo hãng thì trước tiên hãy có chỗ đứng vững chắc trên các thị trường truyền thống rộng lớn đã, sau đó mở rộng những thị trường nhỏ hơn cũng chưa muộn. Nhờ vậy, tại những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Châu Âu, biểu tượng Coca Cola luôn có “vững như bàn thạch”. Hàng năm những khoản đầu tư của Coca Cola vào các thị trường truyền thống luôn chiếm từ 70 đến 80% tổng đầu tư của hãng. Những khoản đầu tư này dành nhiều cho quảng cáo, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như các chiến lược marketing khác. Mục tiêu của Coca Cola luôn là khách hàng khi nhắc đến đồ uống nước ngọt là nhớ ngay đến các sản phẩm của Coca Cola. Coca Cola không hề tiếc các khoản tiền trị giá hàng triệu USD cho các Hợp đồng quảng lớn. Nhiều khách hàng rất ấn tượng với các quảng cáo của Coca Cola, từ đó ấn tượng luôn cả với đồ uống của hãng. Bây giờ, có thể nói những thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, các sản phẩm của Coca Cola luôn “chiếm lĩnh” mặc dù rất nhiều nhãn hiệu nước ngọt khác đã ra đời trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ đối thủ cạnh tranh không đội trời chung Pepsi. Giám đốc điều hành Doug Daft của Coca-Cola (Coke) cho biết, hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới này sẽ tiếp tục tăng cường tập trung phát triển vào các thị trường chủ chốt, trong đó có Braxin và Bắc Mỹ, nhằm mục tiêu tăng lợi nhuận lên khoảng 11-12% hàng năm. Tuy nhiên, để có vị thế trên các thị trường này cũng không hề dễ dàng chút nào. Dù có rất nhiều kinh nghiệm nhưng Coca Cola cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Coke vẫn chưa đạt kết quả mong muốn ở hai thị trường trên là do hãng đã quá tập trung vào khối lượng mà sao nhãng việc quan tâm đúng mức đến bao bì sản phẩm. Do đó, hãng hiện đang tiến hành các bước nhằm thu hút sự quan tâm đến sản phẩm của Coke của người dân nơi đây như đã làm và thành công tại thị trường Mêhicô, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Theo Chủ tịch Coke, Steve Heyer, chiến lược của Coca Cola sẽ luôn là tập trung vào tăng khối lượng sản phẩm có thể mang lợi, quản lý chi phí khắt khe hơn và nâng cao hiệu quả đầu tư vốn, coi sự phát triển ở thị trường truyền thống là nhân tố then chốt cho tương lai của Coke, trong đó sẽ chú trọng vào các lĩnh vực, như giải trí và thể thao, cửa hàng ăn nhanh và các chuỗi nhà hàng, có tác động tốt và nhanh nhất đến việc quảng bá các nhãn hiệu sản phẩm mới. Tuy nhiên, ông Heyer thừa nhận rằng, hãng hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ các nhãn hiệu Sprite và Fanta. Sức ép cạnh tranh đang ngày một lớn, nếu không “chắc chân trên thị trường” thì rất dễ mất thị phần, một điều mà Coca Cola không hề mong muốn. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng đây hoàn toàn là một chiến lược đúng đắn không chỉ với Coca Cola mà còn đối với nhiều công ty khác. Sẽ rất dễ mắc phải sai lầm nếu ta cứ cố gắng mở rộng thị trường trong khi những thị trường truyền thống còn chưa được khai thác hết tiềm năng của nó.

Nguyển Tuyết Mai

30\/04/2004

http://www.bwportal.com.vn/index.php?cid=4,4&txtid=545

Bình luận: Một trong nhửng vấn để rất quan trọng đối với một công ty dù nhỏ hay lớn là xây dựng chiến lược, lập kế hoạch kinh doanh va điều hành sản xuất.Muốn đạt được hiệu quả kinh tế cao, các công ty nhất định phải xây dụng cho minh một chiến lược phù hợp trong cà dài hạn và ngắn hạn.Cũng như các công ty khác, Coke đã xây dựng một chiến lược dài hạn vững chắc ngay từ ban đầu. Và nó đã trở thành mục tiêu dài hạn và là hướng dẩn cho công ty và các bộ phận chức năng của công ty.Chính sự kiên trỉ luôn bám đuổi mục tiêu đẳ góp phần mang lại thành công cho công ty.Coke đã xác định , đánh giá, lựa chọn các vị thế để duy trì và mở rộng các hoạt động kinh doanh chiến lược là điều quan trọng và cần thiết. Như chúng ta đã biết hiện nay Coke đang được đánh giá là thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Để có được thành công này, một phần là nhờ công ty đẵ xây dựng một chiến lược kinh doanh khá đúng đắn. Với chiến lược “ tập trung tại các thị trường chủ chốt” chứ “ không dàng trãi” đã giúp Coke làm chủ phần lớn thị trường nước giải khát thế giới. Mặc dù, tại một số thị trường như Việt Nam , Coke lại đứng sau đối thủ cạnh tranh không đội trời chung là Pepsi. Nhưng đậy không phải là vấn đề quan trọng thực sự đối với một công ty khổng lồ như Coca Cola. Về bản chất công ty này vẫn đang tập trung vào những thị trưởng thực sự của nó như Mỹ. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược ban đầu của công ty là tập trung vào những thị trường chủ chốt chứ không nhằm vào mục tiêu phân tán rộng rãi nhưng lại không thu được lợi nhuân mong muốn.Như vậy việc xây dựng và triển khai chiến lược có thề nói là con đường đưa công ty đến thành công.Muốn như vậy thì ngay từ ban đầu việc xây dựng một chiến lược dung đắn là vô cùng quan trọng. Vì nếu xây dựng một chiến lược tốt sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp, nhưng ngược lại, nếu xây dựng chiến lược không tốt sẽ dẩn tới sự lãng phí cả thời gian, tiền bạc, của cải và nguồn nhân lực nữa.

Đinh Thị Kim

Mssv: 08107851

Trường đh Công Nghiệp TPHCM

Mail: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó