Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 24,023
Hôm qua 26,428
Tuần này 63,747
Tháng này 728,381
Tổng số 55,657,032
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
CASUMINA - Hạt giống của ngành sản xuất săm lốp Việt Nam
11/09/2010 07:46 AM
Trong nhiều năm qua, mặc dù chịu sự cạnh tranh của các sản phẩm săm lốp trong và ngoài nước, song bằng nhiều nỗ lực của mình Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) đã duy trì được vai trò hàng đầu của mình trên thị trường trong nước và cạnh tranh có hiệu quả với các nhãn hiệu săm lốp của nước ngoài.
Với doanh thu tăng trung bình hàng năm khoảng 25%, Casumina là một trong 30 doanh nghiệp đạt thương hiệu Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2008, đồng thời là công ty nằm trong danh sách: “Thương hiệu hạt giống” của thành phố Hồ Chí Minh, được người tiêu dùng tín nhiệm và liên tiếp được bình chọn là sản phẩm đứng đầu topten Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 12 năm liền (từ 1997 đến 2009). Hiện nay, Casumina là nhà sản xuất săm lốp lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần cao nhất trên hầu hết các dòng sản phẩm, trong đó săm lốp ôtô chiếm 25%, săm lốp xe máy chiếm 35% và săm lốp xe đạp chiếm 25%. Trên thế giới, theo đánh giá của các tạp chí có uy tín hàng đầu thế giới về ngành công nghiệp nhựa và cao su, năm 2007 Casumina xếp hạng thứ 59, năm 2008 xếp hạng thứ 60 trong số 75 công ty sản xuất săm lốp hàng đầu thế giới, đồng thời là công ty duy nhất tại Việt Nam được lọt vào danh sách này.
Casumina được thành lập vào ngày 19/04/1976. Khi bước vào thời kỳ đổi mới, Công ty đã đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, đào tạo và tái đào tạo các nguồn nhân lực..., trong đó có việc nâng cao mọi mặt về chất lượng, số lượng, chủng loại sản phẩm,... Hệ thống thiết bị sản xuất được đầu tư mới và nhập khẩu đồng bộ từ Đức, Nhật, Nga, Ấn Độ, quy trình sản xuất khép kín và đa số tự động từ đầu vào đến đầu ra. Khi gia nhập AFTA và WTO, Casumina đã chú trọng đầu tư chiều sâu vào công nghệ kỹ thuật nhằm tăng năng suất, sản lượng. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất của Nhật Bản và hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, DOT, E-Mark, SNI,... Năm 2000, Casumina đã xuất khẩu lốp ôtô và được thị trường nước ngoài chấp nhận. Hiện tại, Công ty đang tiến hành đầu tư nhà máy sản xuất 300 nghìn lốp radian toàn thép/ năm với tổng vốn đầu tư là 884 tỉ đồng. Lốp ôtô radian toàn thép đang chiếm lĩnh đại đa số thị phần tại thị trường các nước phát triển, một phần lớn tại các nước đang phát triển, khoảng gần 10% thị trường Việt Nam và đang dần gia tăng. Việc đầu tư sản xuất lốp radian toàn thép theo tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới sẽ đảm bảo tăng năng lực sản xuất sản phẩm mới và là sự cần thiết cho quá trình phát triển của Công ty, tạo thế mạnh cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành về năng lực sản xuất lốp radian toàn thép.
Một trong những bí quyết thành công của Casumina là nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, nhu cầu sản phẩm để có được những chiến lược phù hợp trong hoạt động marketing. Bên cạnh đó, Casumina đã xây dựng một hệ thống mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp cả nước với trên 200 đại lý cấp I, đồng thời cũng không ngừng phát triển xuất khẩu ra nước ngoài. Với những thị trường khắt khe như châu Âu, Casumina đã liên kết sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu của tập đoàn Continental (Đức) và JK (Ấn Độ) để xuất khẩu lốp ôtô và lốp scooter.
Sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của Casumina chính là nguồn nhân lực có tay nghề cao, cùng đội ngũ chuyên môn kỹ thuật bài bản đã giúp Công ty vừa đi trước trong nước vừa hội nhập và bắt nhịp nhanh với các doanh nghiệp trên thế giới. Để xây dựng thương hiệu Casumina lớn mạnh như ngày nay, Công ty luôn coi đội ngũ cán bộ, khoa học kỹ thuật và cán bộ nhân viên là vốn quý, là tài sản phải ưu tiên chăm lo và phát triển. Do đó, ngoài chế độ đãi ngộ thỏa đáng, Công ty còn tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gắn bó, tin tưởng và tự hào đối với người lao động. Điều quan trọng mà Casumina rút ra là phải tạo được sự thích thú, hài lòng trong công việc và sự đam mê cống hiến của mỗi người cho sự phát triển chung của Công ty.
Để vững bước trong tiến trình hội nhập, Casumina đã có những chiến lược phát triển trong thời gian tới. Cụ thể là, 7 xí nghiệp thành viên sẽ được chuyên môn hóa, đưa sản phẩm cùng loại về một nhà máy để quản lý thống nhất nhằm đạt hiệu quả cao trong đầu tư; Công ty sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ, thiết bị mới, tăng năng suất lao động, phấn đấu giảm 5% chi phí sản xuất để hạ giá thành nhằm cạnh tranh với hàng nhập khẩu khi thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan AFTA. Cùng với việc giữ vững thị trường trong nước, Casumina luôn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.
Mục tiêu của Casumina trong 3 năm tới là doanh thu xuất khẩu phải chiếm 25-30% trên tổng doanh thu so với mức hiện nay. Chiến lược sản phẩm cũng đã được điều chỉnh, như tăng mặt hàng có giá trị cao và giảm dần mặt hàng giá trị thấp. Ngoài phần dành cho xuất khẩu, thị trường nội địa vẫn là nơi mà Casumina nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm phù hợp. Chẳng hạn, đối với vỏ ruột cho xe máy Công ty sẽ chú trọng đầu tư để phục vụ các loại xe máy cao cấp hiện đang được tiêu dùng ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam. Do đó, cơ cấu sản phẩm sẽ thay đổi theo xu hướng tăng hơn về vỏ ruột xe ô tô, xe máy cao cấp.
Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất các sản phẩm cao su hàng đầu tại Việt Nam và giữ vững vị trí đó, Casumina đang có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm cao su kỹ thuật nội địa và xuất khẩu, áp dụng tiến bộ trong công nghệ thông tin, tiếp tục đổi mới cung cách quản lý, điều hành sản xuất và bán hàng, đồng thời đảm bảo yêu cầu về hiện đại hóa thiết bị, công nghệ, tạo môi trường sản xuất “xanh hơn, sạch hơn”.
Bên cạnh việc tập trung phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh vỏ ruột xe, Công ty cũng thực hiện việc đa dạng hoạt động kinh doanh bằng cách đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng, căn hộ trên cơ sở tận dụng lợi thế mặt bằng sẵn có trong nội thành, tham gia thành lập công ty liên doanh sản xuất nguyên vật liệu phục vụ ngành sản xuất săm lốp và tham gia góp vốn, đầu tư chiến lược vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực trồng cao su, khu công nghiệp.
Để thực hiện tốt các chiến lược trên, trong thời gian tới Công ty sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như:
Đối với công tác tiếp thị và bán hàng: Công ty sẽ tăng cường chiếm lĩnh thị trường nội địa; từng bước mở rộng thị trường nước ngoài, xây dựng và giữ vững hình ảnh thương hiệu; tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, chăm sóc các nhà lắp ráp trong nước, theo dõi và thực hiện chế độ khuyến mãi, hỗ trợ đến các đại lý cấp 2.
Đối với công tác quản lý và điều hành sản xuất: Công ty sẽ tiếp tục duy trì hệ thống quản lý ISO 9001-2000 và ISO 14001-2004, hoàn thiện chương trình quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP), cho tất cả các khâu trong bán hàng, kế hoạch, vật tư, sản xuất, kho, thiết bị, định mức và tài chính kế toán, v.v... nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản: Công ty sẽ thường xuyên đẩy mạnh việc hoàn thành các công việc thuộc dự án mở rộng nhà xưởng tại Xí nghiệp Bình Dương; đầu tư dây chuyền luyện kín A4 270 lít mới; tiếp tục thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường lốp ôtô tải nặng chuyên dụng; thực hiện dự án đầu tư sản xuất 300 nghìn chiếc/ năm lốp ôtô radian toàn thép.
Đối với công tác phát triển sản phẩm: Công ty sẽ đưa ra thị trường chủng loại lốp ôtô tải nặng vành 24 inch; tiếp tục sản xuất, đưa ra thị trường chủng loại lốp xe máy tay ga mới (scooter) mang thương hiệu EUROMINA.
Bề dày kinh nghiệm cùng với nhiều thành tích đã đạt được trong hơn 30 năm qua là cơ sở vững chắc để Công ty Casumina hoàn thành tốt đẹp kế hoạch đề ra cho những năm tới và xây dựng thương hiệu Casumina ngày càng mạnh hơn trên thương trường trong nước cũng như trên thế giới.
Nguồn: www.vinachem.com.vn
Ý kiến cá nhân:
Bí quyết đã giúp casumina thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần từ  trong nước đến nước ngoài là  vì ngay từ những năm bước vào thời kỳ đổi mới, chuyển hướng theo cơ chế thị trường, casumina đã thức thời và chọn cho mình hướng đi thích hợp. Đó là đầu tư, xây dựng chiến lược sản phẩm. sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của công ty nằm ở nguồn nhân lực và nguồn vốn này đã giúp casumina vừa đi trước trong nước vừa hội nhập và bắt nhịp nhanh với các doanh nghiệp trên thế giới. Chính sách phát triển nguồn nhân lực song hành với kế hoạch phát triển của công ty. Ngoài xây dựng mô hình làm việc theo nhóm và theo dự án, công ty còn có chính sách đãi ngộ nhân tài thích hợp xu hướng đón đầu và chuẩn bị cho việc hội nhập nhập nền kinh tế thế giới, công ty đã có chính sách đầu tư, khuyến khích công nhân viên đi học ngoại ngữ và học có hiệu quả. Để xây dựng thương hiệu của mình, ngoài ưu tiên xây dựng hệ thống phân phối quảng bá, casumina chú trọng đến việc xây dựng văn hóa casumina từ tạo ấn tượng về đồng phục, tác phong cho đến các phong trào văn thể mỹ thu hút đông đảo và xây dựng mối quan hệ cộng đồng, hưởng ứng và đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội như xây nhà tình nghĩa, tình thương, sẻ chia, chăm sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để tăng tính cạnh tranh, ngoài nắm bắt công nghệ hiện đại liên tục đưa ra những sản phẩm mới chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của khách hàng, casumina tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu là nhà sản xuất săm lốp hàng đầu của Việt Nam. Để tăng sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu vững mạnh hơn ở nước ngoài, casumina tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn lớn như Continental Đức và Yokohama - Nhật Bản nhằm thâm nhập sâu vào thị trường phát triển như  Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và mở rộng hơn ở Châu Á cho kinh doanh sản phẩm cốt lõi. Một ví dụ khác gần gũi hơn là vào thời kỳ 1990, khi khối Đông Âu sụp đổ Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) mất một thị trường quan trọng với 15 triệu vỏ xe/năm trong lúc đang gánh lên vai món nợ của những năm trước, Công ty chỉ còn sản xuất khoảng 20% công suất.
Vào thời kỳ đó, Công ty đã kịp thời có những thay đổi đúng đắn trong chiến lược kinh doanh quốc tế đó là ban đầu thì tiếp cận công nghệ cao với chi phí thấp khi ký hợp đồng liên doanh và chế biến cho các đối tác của Nhật, khai thác sự trợ giúp kỹ thuật từ đối tác sau đó áp dụng chiến lược tạo sự khác biệt cho sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ vào kết quả của việc phân tích SWOT cho điều kiện môi trường kinh doanh của Casumina.
Thị trường tiêu thụ: Các sản phẩm săm lốp xe máy của Casumina chủ yếu được cung cấp cho thị trường trong nước còn săm lốp ôtô được định hướng cung cấp cho thị trường nước ngoài. Công ty có một mạng lưới phân phối tương đối rộng với 200 đại lý cấp I trong nước. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp trực tiếp cho những khách hàng lớn như: Taxi Mai Linh, Sài Gòn Tourist, Hyundai Motor – Vinamotor, Suzuki Việt Nam…
Họ và tên: Lê Thị Hồng Yến.
Mssv: 09218571