Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 4,250
Hôm qua 23,810
Tuần này 50,070
Tháng này 568,384
Tổng số 55,496,949
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền

 

Văn hóa của tổ chức

 

Văn hóa của tổ chức là gì?

-           Văn hóa của tổ chức là một nhận thức chỉ tồn tại trong một tập thể chứ không phải trong một cá nhân. Vì vậy những cá nhân có những quá trình khác nhau, ở những vị trí khác nhau trong một tổ chức, có khuynh hướng diễn tả văn hóa tổ chức theo cùng một cách.

-           Văn hóa tổ chức chỉ là một từ ngữ mô tả. Nó liên quan đến cách nhận thức của các thành viên đối với tổ chức, bất kể là họ yêu hay ghét tổ chức đó.

-           Để cho dễ hiểu, chúng ta có thể tạm hình dung rằng văn hóa tổ chức là cái hình ảnh tổng quát về tổ chức đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó do nhiều yếu tố cấu thành nên. Vì thế, chỉ cần một yếu tố có sự thay đổi, thì về lý thuyết, hình ảnh về tổ chức đó sẽ bị khác đi. Chính vì vậy, cũng trên lý thuyết, sẽ không có tổ chức này có văn hóa giống tổ chức kia.

Các đặc tính cơ bản về văn hóa của một tổ chức

-           Sự tự quản cá nhân (trách nhiệm, tính độc lập, và cơ hội)

-           Cơ chế (qui tắc, điều lệ,…)

-           Sự hỗ trợ của các nhà quản lý

-           Sự đoàn kết trong một tổ chức

-           Sự khen thưởng và những căn cứ, cơ sở của nó

-           Sức chịu đựng những xung đột.

-           Sự chịu đựng những rủi ro

Ảnh hưởng thực hành trên quản lý

Điều động nhân viên

Khi điều động nhân viên từ bộ phận này sang bộ phận khác, người ta nên xem xét xem nó có thích hợp với văn hóa chung của nhóm do có nhân viên mới đó hay không. Ngược lại, cũng xem xét văn hóa của nhóm mới có thích hợp với người mới đến hay không.

Điền khuyết nhân viên

Tương tự, khi điền khuyết nhân viên, người ta cũng tính đến sự phù hợp lẫn nhau giữa nhân viên mới đến và nhóm mới của anh ta hay không.

Tuyển nhân viên từ ngoài vào tổ chức

Đây là việc làm rất quan trọng. Người ta phải tìm cách tuyển mộ những nhân viên phù hợp với văn hóa của tổ chức. Thường thì nhân viên mới sẽ bị ảnh hưởng bởi văn hóa hiện có của tổ chức đó, nếu anh ta không rời bỏ tổ chức quá sớm. Chỉ một số ít trường hợp, người mới đến có ảnh hưởng ngược lại văn hóa của tổ chức đó, mà thường đó là những người lãnh đạo cấp cao, vì chỉ có họ mới có khả năng xoay chuyển văn hóa của tổ chức, dù không dễ chút nào!