Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 2,350
Hôm qua 44,570
Tuần này 328,120
Tháng này 2,350
Tổng số 57,220,274
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Phúc lợi
19/09/2010 04:59 PM
Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với người đi làm công và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Một trong những loại phàn nàn thường gặp nhất từ người lao động chính là việc họ không mãn nguyện với chính sách phúc lợi của công ty. Với tư cách nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn đối mặt với vấn đề ấy ra sao?

Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy tính

Thay vì chỉ tập trung vào những lợi ích mà nhân viên sẽ nhận được, bạn cần chú ý cách quan tâm và kết nối với nhân viên. Sau đây là năm bài học căn bản giúp bạn thực hiện nguyên tắc trên.

Mang đến những lợi ích đáp ứng nhu cầu thực sự của nhân viên

Ngày nay, mô hình phúc lợi cho nhân viên đang trở nên rất đa dạng, hấp dẫn. Không ít doanh nghiệp đã cung cấp cho nhân viên thẻ thành viên tại các phòng gym, yoga cao cấp, bảo hiểm y tế tại bệnh viện quốc tế, bảo hiểm nha khoa và thậm chí là kỳ nghỉ hằng năm tại nước ngoài.

Tuy nhiên, những món quà ấy sẽ mang ý nghĩa không cao nếu phòng tập gym lại ở quá xa nhà nhân viên, nhu cầu khám chữa răng của họ không thường xuyên hay đối với họ, kỳ nghỉ nhất thiết phải đi cùng với cả nhà. Do đó, một nhà lãnh đạo tận tâm sẽ cung ứng những lợi ích được chọn lựa sao cho phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng nhân viên một cách linh hoạt nhất.

Chẳng hạn, có thể chu cấp một khoản trợ phí thường niên dùng vào việc mua sách để nhân viên có thể tự chọn những đầu sách nâng cao kiến thức chuyên môn của mình, hoặc thay cho kỳ nghỉ hè ở nước ngoài, có thể chuyển sang chuyến đi biển cho cả gia đình nhân viên ở các khu du lịch trong nước với mức ngân sách tương đương.

Tìm hiểu những điều nhân viên muốn

Đây là một bước đi rất đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo doanh nghiệp chọn lựa được và mang đến các lợi ích tốt nhất cho mọi người. Dù nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên đã được nắm bắt cẩn trọng, song việc cấp trên trực tiếp hỏi thăm cấp dưới khiến mọi người cảm nhận rằng họ luôn được quan tâm và càng trân trọng những gì được cung cấp.

Giúp đỡ và hướng dẫn nhân viên sử dụng các gói phúc lợi

Tặng cho nhân viên một kỳ nghỉ hoàn hảo hoặc một gói bảo hiểm sức khỏe đắt giá sẽ trở nên không mấy ý nghĩa nếu họ không thể hoặc không biết cách tận dụng trọn vẹn những gì được trao. Bộ phận nhân sự nên dành thời gian tổ chức các cuộc họp nhỏ tại từng phòng ban hoặc chia thành nhiều buổi gặp mặt riêng vài cá nhân có cùng sở thích để giải thích rõ những lựa chọn lợi ích mà nhân viên có thể đón nhận từ chính sách ưu đãi của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, công ty sẽ xem xét kế hoạch bảo hiểm xã hội của cả cặp vợ chồng, dù một người không làm việc tại doanh nghiệp, hoặc đưa ra các lời khuyên về một gói bảo hiểm lớn hơn có lợi cho cả gia đình họ. Một động thái nhỏ như thế sẽ giúp nhân viên nhận thức rõ hơn về các giá trị mà công ty mang đến và quan trọng hơn là họ sẽ cảm nhận được sự săn sóc hết mình của doanh nghiệp.

Để nhân viên tham gia vào việc quyết định các phúc lợi cho chính họ

Chọn lựa gói phúc lợi phù hợp nhất để phân phát đến nhân viên là một quyết định rất phức tạp, đặc biệt tại các tập đoàn lớn, nơi nhân viên luôn đón nhận cùng lúc rất nhiều chính sách đãi ngộ. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng nắm bắt rõ các yếu tố gắn liền với các lợi ích nhận được, chẳng hạn mức phân bổ cho từng cá nhân, quyền chọn và sự kết hợp.

Chính lý do ấy khiến phần lớn nhân viên tỏ ra không đồng tình hoặc cho rằng chính sách đãi ngộ chưa như họ kỳ vọng. Vậy nên, giới lãnh đạo doanh nghiệp cần có trách nhiệm trình bày và giúp mọi người hiểu rõ bức tranh tổng thể về các lợi ích dành cho nhân viên, giải thích cặn kẽ từng con số, những chọn lựa mà nhân viên có quyền và hơn hết là nêu bật lý do vì sao doanh nghiệp lại cung cấp các quyền lợi ưu đãi như vậy. Qua đó, mọi người sẽ đánh giá cao hơn quyết định của cấp trên, cho dù không hoàn toàn phù hợp với họ.

Lắng nghe ý kiến của nhân viên

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng quyền lợi của nhân viên phải được cấp trên quyết định. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, hãy để nhân viên cùng tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ phúc lợi. Hãy để họ tự chọn lựa những chính sách đãi ngộ được xem là quan trọng nhất với từng người.

Có thể những gì doanh nghiệp đãi ngộ cho nhân viên của mình hoàn toàn tương đồng với chính sách ưu đãi của đối thủ cạnh tranh, song doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị “đầu tư” vào nguồn nhân lực bằng cách lắng nghe nhu cầu của họ, cho phép họ tham gia và ủng hộ các quyết định sử dụng quỹ phúc lợi.

GIA TRỊNH theo Entrepreneu

  Trích từ :Doanhnhânsaigon online

Bình luận :

Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với người đi làm công và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Một trong những loại phàn nàn thường gặp nhất từ người lao động chính là việc họ không mãn nguyện với chính sách phúc lợi của công ty

Doanh nghiệp cần có những chính sách đãi ngộ và phúc lợi cho nhân viên vì nó là điều tối quan trọng trong viêc muốn giữ chân nhân viên .

Theo tôi nghỉ thì phúc lợi cho nhân viên hiện nay rất quan trọng ,nó sẽ tạo ra động lực cho các nhân viên trong doangh nghiệp hay công ty mình chăm chú, hăng say làm viêc hơn và một điều chắc chắn là hiệu quả công việc tăng lên rất nhiều. Tôi tán thành với năm nguyên tắc để các nhà lãnh đạo suy nghỉ về việc đãi ngộ cho nhân viên với các chính sách phúc lợi .

Khi doanh nghiệp có những chính sách phúc lợi cho nhân viên mình mà chính họ cũng là nhân viên luôn luôn quan tâm những phúc lợi đó và có thực sự mang lại hiệu và thiết thực cho mình không. Điều đáng nói ở đây sự phúc lợi đó dựa trên những điều nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp mình muốn bằng sự tìm hiểu của chính bản thân doanh nghiệp . 

Không nhưng thế khi nhân viên được hưởng các gói phúc lợi rồi thì chúng ta là nhà lãnh đạo cũng là nhân viên hưởng các chế độ phúc lợi xem thử họ sử dụng các phúc lợi đó có hiệu quả không ,vì không phải ai ai đều biết cách sử dụng các phúc lợi đó thực sự hiệu quả nhất cho nên chính doanh nghiệp cần giúp đỡ hướng dẫn và tư vấn cho nhân viên hưởng được một cách tốt nhất .

Trong quá trình nhân viên được hưởng những chính sách phúc lợi của công ty thì chúng ta chính bản thân doanh nghiệp cùng đi song hành và luôn luôn lắng nghe ý kiến nhân viên.Để nhằm mục đích hoàn thiện chế độ phúc lợi hơn đồng thời tọa sự gần gũi với nhân viên để họ yên tâm làm viêc .

 Điều đáng nói ở đây là doanh nghiệp tạo ra tính tự do và dân chủ khi để tự nhân viên tham gia vào việc quyết định các phúc lợi cho mình .

Việc nhân viên mong muốn và lựa chọn các chế độ phúc lợi cho mình thương không dựa theo năng lực ,cấp bậc hay thâm niên làm việc mà họ muôn cái lợi nhất cho mình đây chính là điều bất cập cần sử lý khôn khéo của cấp lãnh đạo . 

Ngoài ra chúng ta cần quan tâm đến chế độ phúc lợi cho những người về hưu và phổ biến rộng rãi cho toàn doanh nghiệp được biết để họ yên tâm làm việc và công hiến cho doanh nghiệp.

Tóm lại , cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp cần có những sách lược về phúc lợi cho nhân viên mình một cách hiệu quả nhất .Vì nhân viên là sức sống của công ty.

  Nguyễn Đăng Tý

 Lớp :NCKQ2B   (NHÓM 8)

 Trường: Đại Học Công Nghiệp TPHCM

 Email: tychuot190@ yahoo.com