Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 3,094
Hôm qua 20,791
Tuần này 78,840
Tháng này 412,313
Tổng số 92,630,426
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)

 

Stress trong công việc và Văn hóa nơi công sở (2)

Việc điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa nơi công sở hay văn hóa công ty là một bước quan trọng trong việc giải tỏa stress mà có liên quan tới bất cứ nghề nghiệp hay sự thay đổi công việc nào…

3. Công việc tập thể:

Các dự án và mọi thông tin ở công ty bạn có được chia sẻ một cách tự do hay người ta cho rằng bạn chỉ nên làm việc hoàn toàn độc lập? Những ý kiến đóng góp được đưa ra thảo luận tại các buổi họp toàn thể công ty (chính thức hoặc không chính thức) hay là chỉ được đưa ra trong những cuộc họp từng cá nhân với ông chủ công ty? Các đồng nghiệp của bạn vẫn cảm thấy vui vẻ hay cảm thấy bị xúc phạm khi bạn đưa ra một số gợi ý về công việc của họ? Nếu tất cả những điều này không được rõ ràng cho lắm thì bạn nên cân nhắc tới việc thảo luận với các đồng nghiệp của mình về mức độ hợp tác công việc. Thường thì ngăn ngừa những cuộc bất hòa và nguyên nhân gây stress tại nơi làm việc từ trước khi chúng xuất hiện bao giờ cũng dễ dàng hơn là việc giải quyết khi mà chúng đã xảy ra.

4. Đội ngũ lãnh đạo:

Vai trò của ông chủ công ty bạn là gì? Những lời đánh giá và phê bình được các vị lãnh đạo đưa ra như thế nào – trong những bản báo cáo chính thức định kì hay trong những lời nhận xét bất chợt của họ? Điều này phần lớn phụ thuộc vào tính cách của người lãnh đạo và cách điều hành quản lý của người ấy. Chắc chắn sẽ là thỏa đáng nếu bạn nói với cấp trên mới của mình điều mà bạn mong đợi về thông tin phản hồi từ phía họ và tính thường xuyên của chúng.

5. Trang phục:

Ở công ty bạn có quy định về trang phục khi đi làm? Chúng được ghi trong các văn bản chính thức? Nếu không thì đầu tiên bạn nên có cách ăn mặc giống các đồng nghiệp trong phòng trước khi mặc đồ gì đó mà bạn còn nghi ngờ liệu nó có phù hợp hay không. Dù cho tính cách cá nhân và sự sáng tạo có thể được đánh giá cao trong công việc của bạn thì cũng nên xem xét liệu điều này có được áp dụng với trang phục cá nhân không. Nhờ đó mà bạn sẽ tránh được những căng thẳng vì trở thành chủ đề của những cuộc đàm tiếu của những người đồng nghiệp mới.

6. Không gian làm việc:

Người ta có để ảnh gia đình, tranh vẽ của lũ trẻ hay các chậu cây cảnh trong các phòng làm việc, trên bàn ghế và thậm chí cả trong phòng ngủ nhỏ tại nơi làm việc ở công ty của bạn? Vậy hãy dành cho mình một chút thời để gian xem xét điều này khi tiến hành trang trí không gian làm việc của bạn. Những người khác trong phòng của bạn có ăn snack hay ăn trưa ngay tại bàn làm việc của họ hay không? Và bạn có thể ghé qua phòng làm việc của một đồng nghiệp khác để tán gẫu một chút mà không báo trước chứ? Thậm chí những chi tiết dường như rất nhỏ nhặt như đóng cửa khi đi ra khỏi phòng hay là cứ để cửa phòng mở toang có thể biểu hiện những ý nghĩa khác nhau đối với những người khác trong phòng.

7. Tình bạn nơi công sở:

Công ty của bạn có phải một đại gia đình hạnh phúc? Liệu việc bạn biết được chi tiết của cuộc phẫu thuật xương hông của người hàng xóm của mẹ của một đồng nghiệp của bạn có được coi là bình thường? Nói cách khác thì trong công ty bạn giữa các đồng nghiệp với nhau họ có sự cởi mở hay là khép kín những vấn đề cá nhân hay không? Sau giờ làm việc bạn có cùng đi chơi, đi ăn trưa với các đồng nghiệp hay tổ chức những cuộc gặp mặt làm quen? Tình bạn như vậy có vượt qua ranh giới cấp bậc chức vụ hay sự khác biệt giữa các phòng ban không? Tuy nhiên cũng có nhiều người thích tách bạch rõ ràng giữa công việc và đời sống riêng tư của họ. Nếu bạn thuộc tuýp người này thì việc chuyển tới làm việc tại một công ty mà giữa mọi người có không khí thân mật như trong gia đình sẽ đòi hỏi bạn phải ứng xử một cách khéo léo và phù hợp với mỗi một tình huống giao tiếp nhất định.

Sau khi bạn đã có những đánh giá, nhận xét về văn hóa tại nơi làm việc mới của mình thì giờ đây bạn đang ở trong vị trí quan sát xem điều này có phù hợp với phong cách riêng và những hy vọng của cá nhân bạn như thế nào.


Banner-bottom