Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 1,828
Hôm qua 32,751
Tuần này 34,579
Tháng này 1,002,666
Tổng số 58,220,796
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Chiến lược của Tập đoàn SAMSUNG
21/09/2010 09:03 AM

Nếu không đi trước thì phải đi nhanh hơn đối thủ. Đó chính là triết lí kinh doanh mà Yun Jong-Yong rất tâm đắc trong sự nghiệp của mình. Và cũng chính nhờ vậy mà ông không những đã giúp Samsung thoát hiểm mà còn đưa tập đoàn đi hết từ thành công này đến thành công khác trong những năm gần đây.

Trước sự cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường, Yun Jong-Yong quyết tâm đề ra mục tiêu hễ trên thị trường có sản phảm mới nào thì Samsung cũng phải sản xuất ra được thứ đó và đồng thời phải sản xuất thật nhanh, thật nhiều như có thể. Yun Jong-Yong đã áp dụng hoàn hảo chiến lược “hớt phần ngọn” mà ông còn gọi là thuyết “sashimi” theo tên một món gỏi cá nổi tiếng của Nhật.

Theo đó, khi là một trong những nhà sản xuất đầu tiên thì Samsung sẽ hớt hết những khách hàng lắm tiền, chịu chơi, sẵn sàng mua ngay một sản phẩm mới hay một mẫu mã mới.

Giai đoạn “hớt phần ngọn” này có thời gian “sống” rất ngắn nhưng tỉ suất lợi nhuận thương mai lại vô cùng cao. Có thể gấp 2, gấp 3 hay hơn thế cho giai đoạn sau khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn, đồng thời đối tượng khách hàng cũng không phải là khách “sộp” như trước.

Có thể Samsung không phải là người nghĩ ra sản phẩm trước tiên nhưng Yun Jong-Yong muốn tập đoàn của ông phải là người nhanh chân tung ra thị trường sản phẩm đó với số lượng lớn. Rất nhiều đại gia trong các lĩnh vực điện thoại di động và điện tử dân dụng đã giật mình trước độc chiêu này của ông Tổng giám đốc Yun Jong-Yong.

Tuy cắt giảm rất nhiều nhân viên nhưng với hệ thống nghiên cứu phát triển sản phẩm thì ông tổng giám đốc rất chi li này lại không hề có ý tiết kiệm. Ngược lại việc đầu tư, cả về con người và phương tiện, cho nghiên cứu phát triển sản phẩm rất được chú trọng. Yun Jong-Yong còn chủ động xây dựng mạng lưới nhân viên chuyên khai thác thông tin về sản phẩm của đối thủ, một dạng như tình báo công nghiệp.

Bản thân Yun Jong - Yong đã có lần trực tiếp đi khảo sát tìm hiểu mô hình quản trị, điều hành của General Electrics, tập đoàn lớn nhất thế giới của Mỹ, chuyên về đồ điện và điện tử gia dụng.

Khi đã bắt chước hay hoàn thiện xong một sản phẩm mới, Yun Jong-Yong cho sản xuất đại trà ngay lập tức với số lượng lớn và trong thời gian thật nhanh. Có thể nói đây là một sự táo bạo đến liều lĩnh của Yun Jong-Yong nhưng đồng thời cũng chính là bí quyết thành công quan trọng nhất của Samsung. Các nhà sản xuất khác thường chỉ sản xuất thử để thăm dò thị trường trước khi sản xuất đại trà nhưng Samsung thì không vậy. Ông Tổng giám đốc Yun Jong-Yong đã hạ lệnh tất cả các xưởng sản xuất của Samsung hoạt động hết tốc lực ngày đêm cả 7 ngày của tuần để hớt hết các khách “sộp” chịu chơi trên thị tru

Thực ra, kiểu kinh doanh “hớt phần ngọn” này đã được Yun Jong-Yong thực hiện ngay trong giai đoạn đầu nóng bỏng nhất của thời kỳ khủng hoảng tài chính. Khi đó tất cả các tập đoàn, công ty đều khát tiền mặt, mà hàng lại ế. Yun Jong- Yong đã rất quyết đoán, đi tiên phong trong việc hạ giá đột ngột các sản phẩm của mình. Chỉ vì nhanh hơn các đối thủ mà Yun Jong-Yong đã thu về 2 tỉ Euro tiền mặt giải nguy cho tập đoàn.

„Sashimi“ (lấy theo tên một món cá của Nhật. Khi lần đầu tiên được bắt và đem ra chợ, cá được bán với giá cao cho những nhà hàng danh tiếng; hôm sau, số cá ế chỉ bán còn nửa giá cho nhà hàng loại trung; hôm sau nữa, số cá còn lại còn ¼ giá và chỉ bán cho nhà hàng loại thường. Sau đó thì mớ cá đã thành khô rồi.

Lee Kun-hee - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Samsung đã hoàn toàn đúng trong chính sách phát triển công ty. Ông từng nói: “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ và con bạn”.

Ông còn nhấn mạnh: “Một thiên tài có thể nuôi sống hàng triệu người khác. Trong kỷ nguyên sắp tới, khi sáng tạo là động lực quan trọng nhất cho thành công doanh nghiệp, chúng tôi sẽ thu hút những người tài năng nhất. Giá trị kinh tế của một thiên tài là hơn 1 tỷ USD… Thế giới doanh nghiệp đang thay đổi sâu sắc. Thật khó đoán ngành nào sẽ phát triển và đem lại vận hội trong tương lai. Nhưng nếu sử dụng những người tinh hoa nhất, bạn sẽ giải quyết được bất cứ vấn đề gì của tương lai”.

Nguồn: http://my.opera.com/SIR%20TONG/blog/chien-luoc-cua-sam-ssung

Bình luận:

Người lãnh đạo tài ba là người biết thay đổi thời thế, vận mệnh của công ty. Sự thông minh của Yun Jong-Yong_tổng giám đốc tập đoàn SamSung đã đề ra đưởng lối chiến lược hết sức độc đáo, tạo nên nét đặc sắc riêng mà không ai từng nghĩ đến, là người đã đưa tập đoàn SamSung ngày càng có thế đứng mạnh trên thị trường. Đạt đến mức thành công như vậy, nhà lãnh đạo tải ba này áp dụng độc chiêu tưởng chừng là dễ dàng nhưng vô cùng khó khăn. Mặc dù không nằm trong thế mạnh sáng tạo ra sản phẩm mới, nhưng SamSung lại biết cách học hỏi và mạnh dạn tung ra thị trường số lượng sản phẩm lớn, mà không hề sợ thua lỗ. Bí quyết gì giúp SamSung tự tin đến như vậy?, khác hoàn toàn so với những doanh nghiệp khác, giai đoạn đầu chỉ sản xuất một ít để  thăm dò thị trường. Bởi tập đoàn SamSung sử dụng hoàn hảo chiến lược “hớt phần ngọn”, theo thuyết “Sashimi”, thời gian đầu bán giá cao cho những làn khách ăn chơi và sau đó từ từ đưa ra chiến lược hạ giá bất ngở thu hút những khách thuộc tầm cỡ thấp nhất. Có thể nói tập đoàn SamSung nhìn nhận từ điểm yếu của mình tạo nên điểm mạnh, một bước đột phá mới khiến cho khá nhiều nhà lãnh đạo những doanh nghiệp lớn phải chao đảo trong sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay.

Điểm khác, nhà lãnh đạo tập đòan SamSung rất năng động và linh hoạt. Mạnh dạn lọc bỏ bớt nhân viên và tập trung vào hệ thống nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đó là việc xây dựng hệ thống mạng lưới nhân viên chuyên khai thác về thông tin sản phẩm của đối thủ. Ngoài ra nhà lãnh đạo còn đi khảo sát tình hình thực tế, học hỏi mô hình quản trị điều hành của những tập đoàn lớn ở Mỹ.

Qua những chiến lược trên ta mới biết được tại sao làn sóng kỹ thuật công nghệ ở Hàn Quốc lại phát triển nhanh như vậy, Điển hình là tổng giám đốc  Yun Jong-Yong, người đã đưa tập đoàn SamSung có thế đứng vững chắc trên thị trường, ông là người ham học hỏi và là một nhà lãnh đao thông minh, sáng tạo, biết thay đổi thời cuộc trong lĩnh vực kinh doanh và buôn bán.

Võ Quỳnh Diễm

Lớp DHKD5, trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

MSSV:09220721

SĐT:01656181577

Mail: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó