Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 25,592
Hôm qua 20,173
Tuần này 54,382
Tháng này 387,855
Tổng số 92,605,960
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chống giả
23/09/2010 07:32 PM

Tình hình làm giả, làm nhái, hàng giả hàng nhái ngày càng xuất hiện tràn lan trên thị trường, sản phẩm giả ngày càng tinh vi, đa dạng nên người tiêu dùng khó mà phân biệt được, chính điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính. Biienh pháp để đẩy lùi tình trạng này.

Theo Cục quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương, hiện số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tăng từ 3.000-5.000 vụ/năm. Với kỹ thuật làm giả, nhái tinh vi, hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều và công khai bày bán tại các chợ, cửa hàng đến những trung tâm thương mại sang trọng.

Vấn nạn này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD) và nhà sản xuất chân chính mà còn là rào cản đối với các doanh nghiệp trong việc nỗ lực tìm kiếm thị trường, phát triển và giữ gìn thương hiệu. Điều đáng nói là hàng giả xuất hiện đa dạng, từ sản phẩm có giá trị thấp đến những sản phẩm đắt tiền, hàng hiệu và được không ít người công khai kinh doanh, sử dụng.

Theo đại diện Công ty Xuân Hòa, thời gian qua công ty đã phát hiện một số cửa hàng kinh doanh các sản phẩm giả, nhái mang thương hiệu Xuân Hòa. Đặc biệt nghiêm trọng là sản phẩm Ghế xích đu ninox (GNi-07-00). Theo đại diện Công ty Xuân Hòa, các sản phẩm này được bày bán tại một số quầy hàng và ngang nhiên dán tem nhái lại tem của Công ty Xuân Hoà đã được đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa số 33183 của cục sở hữu Công Nghiệp.

Đại diện Xuân Hòa cho biết, nếu tinh ý người tiêu dùng có thể phân biệt và nhận biết như: ở các sản phẩm hàng giả, các chi tiết mối hàn thô còn nguyên sỉ, vết cháy đen được sơn phủ một lớp sơn nhũ có thể nhìn thấy rõ; inox do hàm lượng Nicken thấp nên bề mặt kém bóng, lỗ chỗ bị han gỉ. Kết cấu không vững chắc do dùng vật liệu mỏng và yếu. Thao tác gấp mở của sản phẩm khó khăn. Hơn nữa thông thường nếu để ý kỹ thì trên sản phẩm nhái số tem (seri) chống hàng giả là cùng 1 số duy nhất (giống nhau), không phải là số nhảy theo thứ tự mà công ty Xuân Hòa đã đăng ký.

Trên thị trường cũng từng xảy ra nhiều vụ làm nhái sản phẩm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng như Công ty CP Sản xuất điện cơ 91 tung ra thị trường các sản phẩm được in nhãn hiệu “DCE-Điện cơ 91” với bố cục và màu sắc rất khó phân biệt với nhãn hiệu “PEC-Điện cơ 91” của Công ty Quang Điện - Điện tử. Cơ quan chức năng sau khi vào cuộc đã kết luận đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được xác lập và bảo hộ, theo quy định tại Điều 129 - Luật Sở hữu trí tuệ” và xử phạt đơn vị vi phạm 48 triệu đồng.

Một Đội trưởng Đội QLTT thuộc Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Mỗi loại hàng hóa lập lờ, nhái nhãn mác đều có mục đích khác nhau; hoặc chúng là hàng giả (không có nhãn mác, nhãn mác không ghi rõ xuất xứ hàng), hoặc chúng nhằm ăn theo những thương hiệu sản phẩm đã nổi tiếng (nhái nhãn mác)”. Tương ứng với mục đích, mỗi biểu hiện gian lận nhãn mác gây nên nguy cơ, thiệt hại khác nhau với người tiêu dùng. Hiểu một cách đơn giản, hàng hóa có “không bình thường” mới sử dụng đến nhãn mác “không bình thường”. Những sản phẩm không nhãn mác, ngay cả người bán nhiều khi cũng không biết rõ đặc tính, công dụng của nó.

Cuộc chiến chống hàng giả cần huy động nguồn lực toàn xã hội cùng hành động mới mong có kết quả. Tuy nhiên, một số DN lại ngại công bố sản phẩm của mình bị làm giả vì sợ người tiêu dùng quá cẩn trọng mà quay sang tẩy chay cả hàng thật. Tuy nhiên, theo quan điểm của lãnh đạo công ty Xuân Hòa, nhà sản xuất phải có trách nhiệm công bố rõ ràng đặc điểm sản phẩm để người tiêu dùng biết, tránh mua phải hàng giả hàng nhái, đó là trách nhiệm đối với khách hàng và cũng là cách bảo vệ thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để không mất tiền oan vì hàng giả, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cửa hàng đại lý chính thức của công ty. Khi mua, cần lưu ý yêu cầu người bán ghi rõ vào hoá đơn: tên, địa chỉ cửa hàng đại lý, số điện thoại, số seri, tem chống hàng giả được dán trên sản phẩm.

 Vũ Chiến (vietnamnet, 23/06/2010).

.Lời bình luận cá nhân:

Tại sao tình trạng làm giả làm nhái,hàng giả hàng nhái lại cứ tiếp tục hoành hành, tiếp diễn trên thị trường như thế cho dù nhà nước và các cơ quan chức năng đã có hành động và biện pháp để xử lý và ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tái diễn liên tục. Điều này cũng cho thấy các cơ quan chức năng vẫn chưa thật sự chú tâm hoặc làm chưa mạnh tay, chưa nghiêm khắc để đẩy lùi chuyện này. Việc làm giả làm nhái hàng hóa không chỉ làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cách nhìn của thế giới về Việt Nam, một đất nước mà việc làm nhái thương hiệu xảy ra tràn lan như thế thì liệu các doanh nghiệp nước ngoài có giám đầu tư kinh doanh ở Việt Nam hay không? Vì các công ty nước ngoài rất quan tâm đến sự chặt chẽ của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ thương hiệu của người ta. Để thực hiện được việc này thì không chỉ một cơ quan hay doanh nghiệp nào tự giải quyết một mình được mà phải có sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng, và sự chung tay của toàn xã hội để có hiệu quả tốt nhất thì mới hy vọng đẩy lùi được tình trạng làm giả làm nhái này. Và các doanh nghiệp nên huấn luyện nhân viên và người bán hàng biết rõ về sản phẩm để tư vấn và hướng dẫn cho người tiêu dùng những đặc điểm để phân biệt với hàng giả, hàng nhái để người tiêu dùng không bị thiệt hại mà doanh nghiệp cũng bảo vệ được thương hiệu của mình.

 Trần Thị Thi

 Lớp:NCKQ2A

 Trường đại học Công Nghiệp TP.HCM

 Mail: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Banner-bottom