Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 11,229
Hôm qua 23,065
Tuần này 154,423
Tháng này 11,229
Tổng số 53,760,505
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Nghệ thuật gây thanh thế của Ajinomoto
22/11/2010 02:46 PM

Bột ngọt Ajinomoto là sản phẩm danh tiếng thế giới. Sản phẩm Ajinomoto chiếm lĩnh khoảng 90% tổng lượng tiêu thụ của thị trường bột ngọt Nhật Bản, bán chạy ở hơn 100 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sản phẩm bột ngọt Ajinomoto từ khi ra đời đến lúc thành danh đã trải qua rất nhiều thăng trầm.

Khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường, mọi người đón nhận rất thờ ơ, con đường tiêu thụ ngày càng trở nên khó khăn khiến Suzuki gần như mất hết vốn. Rất nhiều người chế nhạo Suzuki vì sản xuất ra cái thứ kỳ quái không biết là thuốc hay là hạt tiêu.

Trong xã hội kinh tế thị trường, các doanh nghiệp ngoài có sản phẩm mới chất lượng tốt thì phải có biện pháp tiêu thụ thích hợp, phải khuyếch trương thanh thế trước, giành lấy tai mắt của mọi người, tức là trước khi sản phẩm đưa ra tiêu thụ thì điều cần làm là giúp khách hàng biết đến sản phẩm của mình, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm, hướng dẫn tiêu thụ, thu hút thị trường, để người sử dụng thấy được nghe được. Suzuki cuối cùng đã lĩnh hội được điều này.

 Rút kinh nghiệm, cùng với việc tung sản phẩm Ajinomoto ra thị trường, Suzuki thực hiện nhiều chiến lược quảng bá và giới thiệu về loại sản phẩm mới này, giúp người tiêu dùng hiểu được công dụng và các ưu nhược điểm của sản phẩm. Mỗi gói sản phẩm phẩm bán ra đều có bản hướng dẫn chi tiết về thành phần cấu tạo và công dụng của bột ngọt. Suzuki cho các nhân viên đi phát các tờ rơi về sản phẩm trên toàn nước Nhật, thường kèm theo mỗi bản hướng dẫn là một gói Ajinomoto nhỏ.

 Sau khi bột ngọt Ajinomoto trở thành sản phẩm bán chạy trên thế giới, một phóng viên hỏi Suzuki: “Đâu là nguyên nhân chủ yếu nhất khiến bột ngọt của ngài xưng bá trên thế giới?” Ông trả lời: “Chính là dựa vào tuyên truyền và tiếp thị. Nhân viên tiếp thị của tôi giống như nước sông chảy mãi không ngừng, tuyên truyền không biết mệt đến mọi người. Bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ cần nơi đó có người ở thì có nhân viên tuyên truyền và tiếp thị của chúng tôi. Có thể nói, thành công của chúng tôi hoàn toàn do máu, mồ hôi và nước mắt dệt thành”.

 Bột ngọt Ajinomoto xâm nhập thị trường Đông Nam Á cũng đúng theo nguyên tắc này, bằng hình thức tổ chức đội ngũ tiếp thị, gây thanh thế đồ sộ, hai người thành một tổ, ngồi xe tải nhẹ, chở theo lều bạt, thanh la và thực phẩm, cứ nơi nào có người ở thì đến nơi đó tuyên truyền tiếp thị. Lợi dụng các tiệm bán lẻ và bán hàng rong ở các địa phương, các nhân viên tiếp thị trực tiếp bán từng bao nhỏ cho người tiêu thụ. Đồng thời đăng quảng cáo tuyên truyền gián tiếp trên báo chí, truyền hình địa phương.

 Ajinomoto cử hai nhân viên tiếp thị tiến hành ba năm công tác tiếp thị ở Thái Lan, họ đã đi khắp 69 trong số 71 tỉnh của nước này. Có thể thấy tính nhẫn nại và thể tiến công của họ thật kiên trì và chính sự phối hợp công tác như vậy khiến bột ngọt Ajinomoto bắt đầu được người tiêu dùng địa phương biết đến rộng rãi.

 Ngày nay, thế giới đã biết đến Ajinomoto nhưng có lẽ vẫn ít người biết đến những chiến lược kinh doanh tiếp thị hiệu quả của hãng. Quả thật, chỉ với bản lĩnh và nghệ thuật marketing thông minh, kiên trì, Ajinomoto mới đứng vững để rồi có những bước phát triển mạnh mẽ trên thị trường bột ngọt thế giới, một thị trường rất nhạy cảm và nhiều rủi ro.

Nguồn: Theo Bwportal

Bình luận:

Bài học kinh nghiệm mà ông Suzuki rút ra vô cùng quý giá và có tác dụng lâu dài với Ajinomoto nói riêng và tất cả các sản phẩm khác nói chung. Bởi vì trước sản phẩm Ajinomto chào đời, hãng chưa giới thiệu quảng cáo với công chúng về tác dụng và giá trị của bột ngọt, không ai biết nó là một loại gia vị mới ra đời. Có thể nói đây là vấn đề phổ biến mà hầu hết các sản phẩm mới đều gặp phải lúc bấy giờ.

Thất bại ban đầu của Ajinomoto không phải ở chất lượng sản phẩm mà ở sách lược tiếp thị. Bất kì sản phẩm nào khi chưa quảng bá rộng rãi, người tiêu dùng sẽ cảm thấy xa lạ với sản phẩm và ngại sử dụng khi chưa hiểu rõ về nó. Chính nhà sản xuất phải tìm mọi cách đưa thông tin sản phẩm tới họ một cách sớm nhất trước khi sản phẩm chào đời. Và vì thói quen của người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm quen thuộc, nên làm cách nào để người tiêu dùng chấp nhận một sản phẩm mới là bài toán marketing của những nhà doanh nghiệp.

Ajinomoto đã mắc sai lầm lớn và chính vì những sai lầm lớn đó ông Suzuki gần như mất hết vốn. Sau khi nhận ra lý do của những thất bại, ông Suzuki đã có những chiến lược đúng đắn. Bằng sự kiên trì và nhẫn nại, Ajinomoto đã đạt được những thành công rực rỡ như ngày hôm nay. Ajinomoto không còn là sản phẩm của riêng nước Nhật mà đã xâm nhập thị trường các nước.

Học tập từ kinh nghiệm đó, các doanh nghiệp sau này đã ngày càng chú trọng hơn về chiến lược quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đó là công việc lâu dài, cần sự đầu tư và kiên trì của các doanh nghiệp.

Võ Thị Mỹ Hạnh

Trường ĐH Công Nghiệp Tp. HCM

Lớp: ĐHKD5LT