Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 39,447
Hôm qua 55,234
Tuần này 218,946
Tháng này 894,911
Tổng số 53,508,095
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Chiến lược kinh doanh của tập đoàn Hoa Sen
01/12/2010 03:27 PM

Hoa Sen Group được gây dựng từ đồng lương ít ỏi của một người thợ (Ông Lê Phước Vũ , Chủ tịch Hội đồng quản trị -Tổng giám đốc Hoa Sen Group) chắt chiu, mua trả góp một máy cán tôn cũ, tự cắt tôn đi bán lẻ khắp nơi…Trải qua 9 năm, với những bước phát triển vượt trội vốn điều lệ của Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã tăng lên 840 tỷ đồng với hơn 2000 nhân viên và doanh thu 2.381 tỷ đồng (2009)

Có được sự tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn của Hoa Sen Group (HSG) qua việc xây dựng chuỗi lợi thế cạnh tranh cốt lõi. Mấu chốt thành công của Hoa Sen Group có thể gói gọn trong 3 cụm từ: hệ thống phân phối, thương hiệu và năng lực điều hành. Tầm nhìn của HSG là trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việ tNam và  khu vực bằng chiến lược phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi tôn - thép, vật liệu xây dựng.

Chiến lược “Mua tận gốc, bán tận ngọn”

Trước đây, khi Hoa Sen Group tiến hành xây dựng hệ thống phân phối, nhiều người đã tỏ ra quan ngại và cho rằng khó thành công. Nhưng đến thời điểm này thì suy nghĩ đó phải thay đổi vì HSG đã xây dựng được một hệ thống phân phối trực tiếp rộng khắp trong phạm vi cả nước. Hiện tại, HSG có 92 chi nhánh, mục tiêu trong tương lai sẽ nâng lên 150 vào năm 2015

Điều đáng nói là hệ thống chi nhánh này đều nằm ở những vị trí "đắc địa" và là tài sản của Hoa Sen Group, chứ không phải đi thuê nên rất ổn định. Ngoài ra, đây còn là một lợi thế rất lớn, bởi doanh nghiệp chủ động được hàng hóa, giá cả và còn tạo ra năng lực cạnh tranh cao hơn khi sản phẩm được bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng.

Hiện nay, trong lĩnh vực tôn - thép chưa có một doanh nghiệp nào xây dựng được hệ thống phân phối như Hoa Sen. Chỉ cần một "email" được gửi đi thì toàn bộ hệ thống phân phối trên toàn quốc đều được điều chỉnh. Có thể là điều chỉnh về giá cả hoặc đẩy nhanh việc bán hàng tồn kho... Với quy trình kinh doanh khép kín từ nhập khẩu, sản xuất, phân phối, bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng, Hoa Sen Group đã tạo ra được một chuỗi giá trị gia tăng liên tục và tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu từ 15 - 25%, cao nhất ngành thép Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, đến quý I/2009, thị phần của tôn mạ Hoa Sen chiếm đến 22% của cả nước và đến tháng 5/2009 là 28%

“ Triết lý kinh doanh của HSG luôn đề cao chất lượng sản phẩm là trọng tâm; lợi ích khách hàng là then chốt; nâng cao đời sống người lao động, đóng góp cho cộng đồng là nghĩa vụ. Vì vậy, HSG tuyệt đối không cho phép hệ thống phân phối tự nâng giá để hưởng chênh lệch, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu” (Trích lời ông Lê Phước Vũ , Chủ Tịch HĐQT- TGĐ Hoa Sen Group)

Hoạt động bán lẻ là bí quyết để giúp HSG vượt qua khủng hoảng nhanh hơn các doanh nghiệp khác. Vào thời điểm quý IV/2008, khi giá thép nguyên liệu trên thế giới lao dốc, các doanh nghiệp ngành thép chạy đua để xả hàng tồn kho giá cao. Trong khi các doanh nghiệp khác đang loay hoay tìm đường ra vì bị phụ thuộc vào các nhà phân phối, thì HSG thông qua hệ thống bán lẻ của mình đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng. Từ quy định giá "cứng", HSG đã linh hoạt đưa ra một khung giá "mềm" hơn, tạo tính chủ động cao, đẩy mạnh tốc độ phân phối trong bối cảnh khủng hoảng lúc bấy giờ. "Giá giảm sâu, bán lỗ nhưng doanh thu không giảm, dòng tiền không bị đứt là được. Sau khi bán hết hàng trong khi thì Hoa Sen Group đã có lãi

Hiện cơ cấu sản lượng tiêu thụ của Hoa Sen Group như sau: 69% thông qua hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ, 23% kinh doanh nội địa, 4% các công ty con và 4% xuất khẩu. Đối tượng khách hàng chủ yếu của hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ là người tiêu dùng cuối cùng với nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa, ít chịu ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tín dụng

Do vậy, sản lượng tiêu thụ của Hoa Sen Group qua kênh phân phối này khá ổn định. Với phần mềm quản lý bán hàng hiện đại, vào cuối giờ chiều mỗi ngày, cán bộ điều hành của Hoa Sen đều nhận được số liệu chi tiết về lượng hàng bán trong ngày, chủng loại hàng nào, lượng tiền mặt thu về, lợi nhuận trong ngày được bao nhiêu. Với Hoa Sen, dòng tiền khép kín như mạch máu của cơ thể, bán bao nhiêu hàng thu tiền về bấy nhiêu nhờ hệ thống bán lẻ.

Hiện nay HSG đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu để gia tăng doanh số bán hàng và tạo sự phát triển bền vững cũng như tránh những rủi ro kinh doanh nội địa, điều này hứa hẹn một sự phát triển đầy tiềm năng của HSG trong tương lai. Bên cạnh việc tập trung vào thế mạnh Tôn thép, vật liệu xây dựng, Tập đoàn Hoa Sen còn mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh Bất Động Sản, các Dự Án cảng biển, Logistic,…hướng tới trở thành một tập đoàn đa ngành hàng đầu của Việt Nam

BÌNH LUẬN:

Hoa Sen Group được đánh giá là Tập đoàn bán lẻ Tôn thép, vật liệu xây dựng số 1 tại Việt Nam , đặc biệt trọng tâm là ngành tôn thép với thị phần 28,6% (năm 2009) và 31% (năm 2010). Với chiến lược “ mua tận gốc, bán tận ngọn”, Hoa Sen Group đã tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh dựa vào các hệ thống phân phối trên toàn quốc và định hướng phát triển bền vững qua việc đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài, đồng thời mở rộng phát triển lĩnh vực kinh doanh sang các ngành khác để trở thành một tập đoàn đa ngành là một chiến lược và là một hướng đi đúng đắn của TẬP ĐOÀN HOA SEN hiện tại cũng như trong tương lai.

NGUYỄN THẾ QUÂN

Lớp ĐHKQ5LT

MSSV: 09268231        

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Mobile: 097 979 4936