Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 1,322
Hôm qua 54,287
Tuần này 97,731
Tháng này 1,044,296
Tổng số 58,231,624
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam
18/03/2011 02:06 PM

Sau gần 2 năm thành lập Ban vận động Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (theo Quyết định số 3120/QĐ-BCT của Bộ Công Thương ngày 19/6/2009) gồm những nhà khoa học, doanh nhân có uy tín trong nhiều lĩnh vực đã đi vào hoạt động để vận động và chuẩn bị đủ điều kiện thành lập Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 22/11/2010 Bộ Nội vụ đã ra Quyết định số 1336/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD). Ngày 12.1.2011, Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (Vacod) đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp (DN) thành viên.

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) ra đời với mục đích xây dựng liên kết giữa các nhà sản xuất - nhà nghiên cứu - nhà phân phối để phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam và xây dựng thị trường nội bộ của VACOD, theo đó các hội viên vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp thông tin của nhau.

Với mục đích này, VACOD sẽ là cầu nối góp phần cho các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam có thêm sức mạnh để tăng trưởng và nâng tầm thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường trong nước và quốc tế trong xu thế hội nhập sâu kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ là đầu mối thúc đẩy phát triển quan hệ cộng đồng của doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu với các cơ quan Nhà nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật chuyển giao công nghệ với các tổ chức khác trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao tôn chỉ hoạt động mà hiệp hội đưa ra trong dự thảo, đó là sự liên kết giữa ba “nhà”: Nhà nghiên cứu, nhà sản xuất và nhà phân phối. “Sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã được chú trọng nhưng so với các doanh nghiệp nước ngoài, sự liên kết này còn yếu, lỏng lẻo. Tôi đánh giá cao tôn chỉ hoạt động của VACOD khi đã đề cao vai trò liên kết của các doanh nghiệp, từ đó nâng tầm vai trò, tiếng nói của doanh nghiệp, của tổ chức hiệp hội trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay”, Thứ trưởng Thoa nhấn mạnh.

Tại đại hội lần này, các đại biểu đã thảo luận góp ý và thông qua điều lệ phương hướng hoạt động trong thời gian tới của VACOD và bầu ra Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Ban kiểm tra của hiệp hội gần 400 người. TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư phát triển Hà Nội, Phó chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam được bầu là Chủ tịch VACOD nhiệm kỳ 2011-2016.

Hợp sức phát triển hàng Việt

Hiệp hội sẽ là cầu nối liên kết giữa các nhà sản xuất – nhà nghiên cứu – nhà phân phối để phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam và xây dựng thị trường nội” - TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư phát triển Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) nhiệm kỳ 2011-2016, cho biếtHợp sức phát triển hàng Việt .

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, hiện trên cả nước có nhiều hiệp hội khác nhau, nhưng vẫn còn nhiều ngành hàng tiêu dùng chưa có các tổ chức hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng Việt chưa được thực hiện chuyên nghiệp và đồng bộ từ khâu nghiên cứu, khảo sát thị hiếu người tiêu dùng, nhu cầu thị trường, liên kết các doanh nghiệp với các cơ sở nghiên cứu. VACOD ra đời sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam khắc phục được điều đó.

Ông Sơn cho biết, hiện có khoảng gần 400 người từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ đào tạo tư vấn, tài chính ngân hàng, tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ... tham gia hiệp hội. Với phạm vi hoạt động và đội ngũ hội viên rộng lớn bởi sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng sẽ là điều kiện thuận lợi để xây dựng một thị trường nội bộ, trong đó các hội viên sẽ cam kết sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau.

Trong thị trường này mỗi hội viên vừa là khách hàng, vừa là đối tác, vừa là nhà đầu tư chiến lược của nhau nhằm mang lại lợi ích tối đa cho tất cả hội viên, hướng tới mục tiêu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế và phát triển.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc xây dựng thị trường nội bộ là cách làm tốt để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giúp các thành viên tham gia thị trường mở rộng thị trường một cách bền vững, giúp tạo ra các giá trị gia tăng cao đồng thời tăng sức cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, sự liên kết giữa ba nhà: Nhà nghiên cứu, nhà sản xuất và nhà phân phối là cách làm rất tốt. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã được chú trọng nhưng so với các doanh nghiệp nước ngoài, sự liên kết này còn yếu, lỏng lẻo.

“Tôi đánh giá cao tôn chỉ hoạt động của VACOD khi đã đề cao vai trò liên kết của các doanh nghiệp, từ đó nâng tầm vai trò, tiếng nói của doanh nghiệp, của tổ chức Hiệp hội trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay”- Bà Thoa nói.

 

Nguồn: http://laodong.com.vn/Tin-tuc/  (12.1.2011 | 22:19)

 

BÌNH LUẬN:

Kể từ lúc gia nhập WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam chính thức mở cửa với ề sự đổ bộ rầm rộ của các nhà bán lẻ nước ngoài. hàng hóa nhập lậu qua biên giới khá nhiều, do tình trạng tránh thuế do kinh doanh khó khăn phải đối mặt với tình trạng lãi suất cao, tình trạng lạm phát, chi phí mặt bằng ngày càng tăng cao… những hàng hóa không nguồn gốc trên thị trường xuất hiện đầy rẫy, đáng lo ngại là phẩm chất và chất lượng của chúng có gây hại đến sức khỏe có người tiêu dùng, khiến cho người tiêu dùng đứng trước nguy cơ thiệt hại.

Sự phát triển nhanh chóng của các công ty doanh nghiệp trong và ngoài nước khiến cho thị trường hàng hóa trong nước ngày càng phóng phú và đa dạng theo thống kê thì năm 2011 các nhà bán lẻ quốc tế trên nhiều lĩnh vực sẽ tiếp tục gia nhập thị trường Việt Nam thông qua phương thức hợp tác với công ty bán lẻ trong nước. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều dự án chung cư, khu đô thị lớn, mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ ngày càng phổ biến hơn, các lĩnh vực bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ theo xu hướng: Siêu thị lớn phát triển tới mức cao nhất trong năm 2011-2012 và chậm dần lại tại các đô thị lớn.Các siêu thị quy mô nhỏ hơn ngày càng phổ biến; hệ thống siêu thị tổng hợp và chuyên lương thực, thực phẩm sẽ hình thành. thị trường bán lẻ khu vực nông thôn Việt Nam sẽ khởi sắc do đây là thị trường rất rộng lớn, nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn ngày càng tăng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 4 năm sau khi gia nhập WTO, những hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Những chương trình kích cầu, khuyến mãi đã tác động mạnh mẽ đến xu hướng tiêu dùng của người dân. Trong năm 2010, số người đi siêu thị đã tăng từ 21% lên 43% và số tiền chi tiêu cho mỗi lần mua sắm cũng tăng hơn 20%.

Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam ra đời ra đời với mục đích xây dựng liên kết giữa ba nhà: Nhà sản xuất, nhà nghiên cứu và nhà phân phối để phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam và xây dựng thị trường nội bộ của Vacod, các hội viên vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp thông tin, sản phẩm của nhau. Vacod sẽ là cầu nối góp phần giúp DN, doanh nhân Việt Nam có thêm sức mạnh để tăng trưởng và nâng tầm thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, sự ra đời của Vacod sẽ thúc đẩy quan hệ cộng đồng DN, các tổ chức nghiên cứu với cơ quan Nhà nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ giữa DN với các tổ chức khác trong và ngoài nước.

Sự ổn định, hấp dẫn thị trường bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2009, trong đó kinh tế cá thể và kinh tế tư nhân vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt gần 85,3% giá trị lưu chuyển, các thành phần kinh tế khác đều duy trì được tốc độ tăng trưởng khá.

Hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình khuyến mại, giảm giá của các Nhà phân phối, các đợt đưa hàng về nông thôn, về các khu công nghiệp, các đợt tổ chức các điểm bán hàng, ổn định giá... đã phát huy hiệu quả tích cực nhất.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm nhiều tới mảnh đất “màu mỡ” này khi số doanh nghiệp có hàng Việt Nam chất lượng cao tăng dần lên nhưng chưa hình thành được những doanh nghiệp nội địa lớn giữ vai trò định hướng và tổ chức lưu thông, liên kết với sản xuất và xuất nhập khẩu tạo thành hệ thống phân phối hiện đại, phát triển bền vững.

Cùng với sự ra đời của VACOD, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã cùng nhau liên kết và xây dựng chiến lược dài hạn, tăng cường tính chuyên nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực và quản lý hiện đại, đồng thời khắc phục những điểm yếu cố hữu trong công tác tài chính và logistic. Điển hình là hàng loạt chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích của Coop Mart, Hapro Mart, Phu Thai Group,…

Những đánh giá về chính sách phát triển thị trường Việt Nam của các tổ chức quốc tế cũng cho thấy cho thấy niềm tin tiêu dùng của dân cư Việt Nam đang rất khả quan. Các hành vi tiêu dùng thay đổi từ mua sắm hàng ngày ở các chợ truyền thống chuyển sang mua với khối lượng lớn cho cả tuần tại các trung tâm mua sắm, siêu thị,… Theo nhiều chuyên gia, năm 2011 thị trường trong nước còn gặp nhiều khó khăn. Áp lực do xu hướng tăng giá thế giới sẽ tác động đến giá cả đầu vào của sản xuất dẫn đến việc hình thành mặt bằng mới về giá cả hàng hoá trên thị trường trong nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng của thương mại, dịch vụ vẫn còn bất cập, sẽ hạn chế sự phát triển.

Do vậy, để hoạt động thương mại, dịch vụ trong nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì trước hết phải đẩy mạnh hơn các hoạt động lưu thông, phân phối hàng hoá đa dạng, kết hợp nhiều hình thức với nhiều thành phần kinh tế tham gia. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Tập đoàn, các Tổng Công ty nhà nước trong lĩnh vực phân phối, gắn hệ thống  phân phối nội địa với hệ thống sản xuất, với hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sắc thái mới và phạm vi mới. Nhân rộng mô hình tổ chức các tháng khuyến mại, Chương trình bình ổn giá ở nhiều tỉnh, thành phố một cách đích thực.

 

PHẠM THỊ KIM HẰNG

Lớp DHKQ5LT

Trường: Đại Học Công Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó