Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 2,066
Hôm qua 23,614
Tuần này 71,500
Tháng này 589,814
Tổng số 55,518,385
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền

Nghiên cứu tâm lý khách hàng

Khi nền kinh tế thế giới được nhất thể hóa, hàng rào thuế quan không còn trở lực để ngăn chặn sự giao lưu hàng hóa giữa các quốc gia thì tính ưu việt của mặt hàng nào đó của bản địa liền giảm đi rất nhiều. Trên thị trường, các hãng sản xuất đi vào cuộc chiến cạnh tranh không thua kém nhau bao nhiêu, các đấu sĩ, có thể nói, kẻ tám lạng, người nửa cân.

Ví dụ trong nghề kinh doanh khách sạn, người ta có thể trang bị đầy đủ tiện nghi cho khách hàng, phòng đẹp, không gian đẹp, vị trí trung tâm thành phố hoặc trang bị cả máy tính, két bạc, máy đếm tiền. Tất nhiên trang bị kỹ thuật là một lợi thế cạnh tranh nhưng khi trình độ nền kinh tế thế giới đạt được trình độ cao và được nhất thể hóa thì việc trang bị kỹ thuật không còn là ưu thế nữa.

Vậy khi thiết bị kỹ thuật không còn là ưu thế của riêng ai thì người ta lấy cái gì làm ưu thế? Đó là tâm lý khách hàng. Người ta bắt đầu chuyển sự chú ý đến sở thích, tâm lý, kể cả tín ngưỡng của khách hàng và lấy những điều đó làm đối tượng nghiên cứu, nhằm thỏa mãn nó, tức là thỏa mãn khách hàng. Mốt là một biểu hiện sinh động của các nhà thời trang nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng, tận dụng ngay sở thích chuộng cái mới của người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, về thiết bị nội thất và cảnh quan dường như không cạnh tranh lẫn nhau được, người ta đã rất chú ý đến sở thích tâm lý khách hàng. ở Hà Nội, có khách sạn mới khai trương, ông chủ đã cho nhân viên trong thời gian ngắn nhất phải điều tra cho được sở thích, tâm lý, tín ngưỡng của khách hàng. Đầu tiên là những ông khách sộp, VIP. Ví dụ có một khách VIP đăng ký phòng một tuần. Nhân viên tiếp thị theo lệnh của giám đốc phải tìm hiểu cho được VIP này có sở thích gì, có kiêng kỵ gì. Nhân viên bằng biện pháp nào đó, tìm cho ra sở thích của VIP, dù là sở thích nhỏ như thích ăn cà, thích đọc truyện vụ án, hoặc VIP có thói quen đi bộ vài cây số buổn sáng, v.v...

Nắm được nhiều sở thích đó, chủ khách sạn liền tìm cách đáp ứng một cách chu tất. Ngay hôm sau, VIP thấy trong phòng mình có đôi giày rất vừa chân, trên bàn nhỏ cạnh đèn bàn có mấy số báo an ninh và một cuốn truyện vụ án. Khách cực kỳ thích thú. Cái thú vị là tất cả các sở thích của khách, khách không hề đòi hỏi, chủ khách sạn không hỏi nhưng mọi sự đều được lặng lẽ đáp ứng một cách chu tất...

Việc tìm hiểu khách hàng để đáp ứng cho đủ và gây niềm hứng khởi cho họ về những sở thích, tín ngưỡng hoặc kiêng kỵ của khách là một chiến thuật, chiến lược. Mức độ thành công như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng, trí tuệ của từng ông chủ. Đây mới là ưu thế của từng người. Việc VIP có một đôi giày vải để chạy buổi sáng và một VIP khác tự nhiên trong phòng mình rèm cửa màu xanh được thay bằng màu huyết dụ là màu ông thích nhất... trở thành ưu thế, lôi cuốn khách hàng mạnh mẽ, làm cho họ thấy yêu mến khách sạn đó và lần sau nhất định họ không thể không trở lại, đó là một mưu lược kinh doanh trong thời hiện đại.