Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 18,276
Hôm qua 26,165
Tuần này 73,231
Tháng này 406,704
Tổng số 92,624,814
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Để doanh nghiệp sử dụng hàng Việt: Cần cơ chế
19/03/2012 05:43 PM

Doanh nghiệp nào cũng muốn dùng hàng Việt để tiết kiệm chi phí song rất tiếc là đến nay, các cơ chế, chính sách vẫn chưa khuyến khích được doanh nghiệp dùng hàng Việt...

Đây là nhận định tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức tại Hà Nội hôm qua (21.12).

Báo cáo của Đảng uỷ khối trình bày tại hội nghị cho biết, trong 2 năm (2010-2011), toàn khối doanh nghiệp T.Ư có trên 3.000 công trình, sản phẩm mới. Trong đó, lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật đoàn thanh niên làm nòng cốt đảm nhiệm 77% tổng số công trình, sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam.

Nhờ vậy, đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu, máy móc thiết bị của nước ngoài. Riêng năm 2011, toàn khối có gần 1.100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề án, đề tài khoa học được áp dụng hiệu quả cũng nhờ sử dụng "hàng nội".

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến tại hội nghị, mặc dù cuộc vận động đã đạt những kết quả khá tích cực, song vẫn rất cần các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên dùng hàng Việt.

Ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch HĐQT Vinatex nêu thực tế: Than trong nước có để xuất khẩu song Vinatex vẫn phải mua thêm than ở bên ngoài, chứng tỏ các doanh nghiệp trong nước còn chưa có sự liên kết chặt, chưa có cơ chế đủ mạnh để hàng Việt được ưu tiên phục vụ trong nước. Khối T.Ư như PVN, VNPT, các ngân hàng... đều có năng lực rất lớn, có sản phẩm chủ lực để cùng nhau tạo ra thị trường nội địa quy mô lớn song các doanh nghiệp lại chưa làm được điều này và đây cũng là hạn chế để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt ở các doanh nghiệp trong nước.

Đại diện Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư cũng thẳng thắn cho rằng, việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong nội khối còn đơn điệu, thiếu tính chuyên nghiệp, thường mang tâm lý "dễ làm, khó bỏ". Nhiều doanh nghiệp chưa có hệ thống phân phối tại nông thôn, khiến hàng Việt Nam chất lượng chưa tiếp cận được với bộ phận người tiêu dùng lớn này.

Theo đại diện của VNPT, để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra mức giá cạnh tranh với hàng ngoại nhập... Một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ cần kiên quyết trong việc áp thuế nhập khẩu tối đa với những sản phẩm, dịch vụ trong nước đã sản xuất được; ban hành tiêu chuẩn cho hàng VN theo quy định trong nước và quốc tế để doanh nghiệp trong nước ưu tiên sử dụng sản phẩm có xuất xứ nội địa.

Tác giả: Mai Nguyễn

Nguồn trích: http://www.tinmoi.vn/de-doanh-nghiep-su-dung-hang-viet-can-co-che-12689719.html

Bình luận cá nhân:

Hiện nay, chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” vẫn mang tính hình thức. Hàng Việt Nam chỉ mới tiếp cận với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng trong thành thị mà chưa tiếp cận được với người dân vùng núi và nông thôn. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập vào WTO, nguồn vốn đầu tư của nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam tăng nhanh, các mặt hàng ngoại nhập có chất lượng cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, do tâm lý của người tiêu dùng về việc dùng hàng ngoại nhập thì sẽ tốt hơn là hàng trong nước vì vậy, các sản phẩm Việt Nam vẫn không được tiêu thụ nhiều.

Do đó để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam, đưa ra mức giá cạnh tranh với hàng ngoại nhập và cần chú ý dến nhu cầu thiết yếu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng chứ không chỉ dựa vào sự ưu tiên. Các doanh nghiệp nên hợp tác, liên kết sức mạnh với nhau, sử dụng kĩ thuật, nguyên liệu, thiết bị, máy móc… của Việt Nam thì nước ta có thể tiết kiệm hàng tỉ đồng so với việc mua máy móc, thiết bị… của nước ngoài. Doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn của nhà nước về vốn và các thủ tục pháp lý… Nhà nước cũng cẩn kiên quyết trong việc áp thuế nhập khẩu tối đa với những sản phẩm, dịch vụ trong nước đã sản xuất.

Người viết bài

Họ và tên: Lại Hồng Ngọc

MSSV: 11243311          

Lớp: CDKQ13C

Trường: Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Banner-bottom