Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 18,193
Hôm qua 26,165
Tuần này 73,148
Tháng này 406,621
Tổng số 92,624,731
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Chuyện kẹo dừa Bến Tre thắng kiện tại Trung Quốc
17/07/2012 09:21 PM
Câu chuyện bà Hai Tỏ giám đốc Công ty Đông Á, chủ nhãn hiệu Kẹo dừa Bến Tre đi kiện hàng giả ở Trung Quốc năm 1999 vẫn là bài học vẫn chưa hề cũ

Có lẽ nên nhắc qua một chút về câu chuyện đi kiện của Kẹo dừa Bến Tre, mà rất nhiều DN Việt Nam nằm lòng như một bài học xương máu.

Năm 1998, khi đang có doanh số tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc rất cao, nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre của bà Nguyễn Thị Tỏ (tức Hai Tỏ) bỗng sụt giảm nghiêm trọng. Qua dò hỏi bà được biết trên thị trường đang có sản phẩm kẹo dừa giả, nhái kẹo dừa Bến Tre. Khí khái người đàn bà Nam bộ đã khiến bà ra quyết định: Đi Trung Quốc kiện DN Rừng Dừa- DN làm nhái sản phẩm Bến Tre. Tháng 8 năm 2008, bà được biết Công ty TNHH Rừng Dừa đã đăng kí độc quyền nhãn hiệu tại Trung Quốc được 8 tháng, chỉ còn ba tháng nữa là được cấp bằng độc quyền. Cùng người phiên dịch, bà đến trình bày sự việc tại Cục quản lý hành chánh công thương nhãn hiệu hàng hóa quốc gia nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, nêu rõ những thiệt hại về kinh tế và luật pháp mà doanh nghiệp làm giả gây ra tại thị trường Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời đề nghị hai vấn đề: Từ chối cấp nhãn hiệu hàng hóa cho Doanh nghiệp Rừng Dừa, dựa trên phân loại nhóm 30 (chủng loại kẹo theo quy định của quốc tế) và phê duyệt cho nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre với hình phân biệt là người đàn bà đeo kính. Tháng 5 năm 1999, tám tháng sau đăng kí, nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre được cấp bằng độc quyền sáng chế, cho phép lưu hành trên lãnh thổ Trung Quốc, đồng thời sản phẩm của doanh nghiệp Rừng Dừa được xác nhận là hàng nhái, không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Bà Tỏ đem giấy tờ chứng nhận đến tận Đảo Hải Nam, nơi Rừng Dừa “đóng đô”, thuyết phục nhờ chính quyền địa phương xử lý toàn bộ số sản phẩm giả. Đoạn phóng sự về bà được chiếu trên toàn Trung quốc, đánh dấu thắng lợi của DN “miệt vườn” này.

Nguyên nhân thắng kiện tại Trung Quốc là vì Doanh nghiệp của Bà đã có được căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu công nghiệp trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo quy định của Điều ước Quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên... Như vậy, điều kiện trước tiên để doanh nghiệp - cá nhân tự bảo vệ, tự áp dụng các biện pháp mà luật cho phép nhằm bảo vệ về quyền sở hữu trí tuệ của mình là phải có sự đăng ký độc quyền nhản hiệu hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp tại cơ quan thẩm quyền.

                                                                                                                                                  Trân Trân

Nguồn trích dẫn:

http://phapluatvn.vn/danhnhanvaphapluat/201007/Chuyen-keo-dua-Ben-Tre-thang-kien-tai-Trung-Quoc-1975816/

26/07/2010 07:47 (GMT+7)

 

Nhận xét cá nhân:

Sự việc trên là bài học sương máu cho nhiều doanh nghiệp. Thương hiệu có ý nghĩa to lớn với doanh số một sản phẩm, uy tín của công ty…vì vậy vấn đề đặt ra là phải bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong cũng như ngoài nước. Bến Tre là nơi trồng nhiều dừa, sản phẩm kẹo dừa ở đây cũng nổi tiếng khắp nước, nhưng chưa ai ý thức được về việc đăng kí thương hiệu cho nó, khi bị giả, nhái sản phẩm, ngay lập tức ảnh hưởng đến doanh số bán ra, khi ấy mới nhận biết được giá tri thương hiệu. Việc bà Hai Tỏ đi kiện đòi lại thương hiệu kẹo dừa là đúng và có cơ sở, vụ việc thắng lợi vừa đem lại ý nghĩa cho bản thân bà Hai Tỏ vì đòi lại được thương hiệu sản phẩm cho mình, thứ hai, ở Việt Nam các doanh nghiệp chưa chú trọng về giá trị thương hiệu nên đây là bài học cho những doanh nghiệp, nâng cao hiểu biết của mọi người về tầm quan trọng của thương hiệu và có ý thức bảo vệ thương hiệu trên thị trường. Và điều kiện đó là phải có sự đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa do cơ quan có thẩm quyền cấp, để bảo hộ cho sản phẩm trước sự làm nhái của đối thủ. Có như vậy sẽ tránh được sự thua thiệt khi bị đánh cắp thương hiệu, tạo lợi thế để phát triển sản phẩm cũng như công ty.

 

Người viết bài:

Họ và tên: Lê Văn Huân

Lớp: DHKQ5

Mã số sinh viên: 09222161

Lớp học phần: 210701701

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0934881915

 


Banner-bottom