Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 3,076
Hôm qua 15,491
Tuần này 98,086
Tháng này 555,836
Tổng số 91,433,062
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Định vị thương hiệu – Bài học từ 7up
17/07/2012 09:24 PM

Cách định vị của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị khôn ngoan. Khi mà hai vị trí đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng với sản phẩm nước cola đã bị chiếm giữ bởi Coke và Pepsi thì 7up sẽ không thành công nếu định vị là một sản phẩm tương tự.

Định vị thương hiệu là việc tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh để đảm bảo rằng mỗi người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với các thương hiệu cạnh tranh khác. Việc định vị thương hiệu mang tính chất quan trọng là do nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng.

Theo bà Suzanne Hogan, phó chủ tịch của tập đoàn Lippincott & Margulies, New York: “Đứng trên cách nhìn của người tiêu dùng, chúng tôi hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi vị thế của thương hiệu nổi bật – đồng nghĩa với việc “tranh giành” sự ưu thích của một so với nhiều thương hiệu còn lại. Nhưng ngày nay, người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn khiến cho vị thế thương hiệu có thêm những điều kiện khắt khe hơn để đánh giá”.

Việc lựa chọn thương hiệu rất phong phú và mức độ khác nhau giữa các thương hiệu này cũng giảm đi rõ rệt khi mà chức năng và lợi ích của các sản phẩm mang lại khá giống nhau. Đó là lý do tại sao thương hiệu cần nhanh chóng được định vị với những đặc tính nổi bật khác biệt so với các thương hiệu cạnh tranh.

Để có thể định vị thương hiệu thành công thì bạn cần phải khảo sát thật kĩ vị trí hiện tại trên thị trường của thương hiệu. Bản đồ thương hiệu cần phải được thiết lập để xác định chính xác vị trí của thương hiệu và so sánh kết quả này với đối thủ cạnh tranh.

Khi đã hiểu rõ các lợi ích mà vị thế thương hiệu mang lại, bạn cần phải hiểu thêm rằng không phải tất cả các thương hiệu đều là đối thủ của nhau. Có sáu thương hiệu của cùng một loại sản phẩm được giới thiệu cho một người tiêu dùng và người này chỉ cân nhắc ba trong sáu thương hiệu đó như một sự lựa chọn để mua.

Cách định vị của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị khôn ngoan. Khi mà thị trường nước cola đã được chiếm giữ bởi hai thương hiệu khổng lồ là Coke và Pepsi. Cứ ba sản phẩm nước ngọt được tiêu thụ ở thị trường Mỹ thì trong đó coke với pepsi đã chiếm tới hai sản phẩm. Khi mà hai vị trí đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng với sản phẩm nước cola đã bị chiếm giữ bởi Coke và Pepsi thì 7up sẽ không thành công nếu định vị là một sản phẩm tương tự.

Bằng cách tạo mối liên kết của sản phẩm với vị trí vững chắc của cola đã được hình thành trong tâm trí người tiêu dùng, 7up đã định vị mình là sản phẩm “không phải cola” (uncola), đây chính là một chọn lựa khác để thay thế khi người tiêu dùng không uống cola. Nếu nhìn từ khía cạnh tâm trí của người tiêu dùng thì coke sẽ chiếm vị trí đầu tiên, pepsi sẽ chiếm vị trí thứ hai và 7up sẽ chiếm vị trí thứ ba.

Nếu theo nguyên tắc định vị truyền thống thì 7up sẽ không có được thành công ngày hôm nay. Theo nguyên tắc định vị truyền thống thì phải tìm sự khác biệt của sản phẩm hay chính bản thân công ty sẽ định vị. Điều này không hoàn toàn đúng vì điều mà chúng ta cần phải làm đó là phải xác định được vị trí nào trong tâm trí người tiêu dùng mà thương hiệu có thể có được. Người tiêu dùng sẽ không tìm được vị trí “không cola” (uncola) trong mỗi lon 7up nhưng lại có thể tìm được chúng trong tâm trí chính mình.

                                                                             Trần Nguyễn Nhã Trúc – Công ty thương hiệu LANTA

Nguồn trích dẫn:

http://www.lantabrand.com/cat2news131.html

Nhận xét cá nhân:

Bằng cách định vị mình là sản phẩm “không phải cola”, 7up đã tạo nên sự khác biệt với Coke và Pepsi ngay từ đầu, tạo nên một cái mới lạ và riêng biệt trong tâm trí người tiêu dùng, không bị cái “bóng” của hai “đại gia” Coke và Pepsi che khuất. Và hiệu quả của nó khá là rõ rệt, khi nó đã thành công trong việc xây dựng tên tuổi thương hiệu của mình, chiếm vị trí thứ ba chỉ sau Coke và Pepsi. Điều này chứng tỏ rằng để định vị thương hiệu không phải do sự khác biệt của sản phẩm hay chính bản thân công ty sẽ định vị quyết định hoàn toàn, mà còn phải xác định được vị trí trong tâm trí người tiêu dùng mà thương hiệu có thể đạt được. Thành công của 7up chính là một kinh nghiệm đáng để học hỏi cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, khi mà hầu như các sản phẩm trên thị trường mang lại lợi ích và chức năng khá giống nhau, nên các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng định vị lại thương hiệu của mình với những đặc tính nổi bật khác biệt so với các thương hiệu cạnh tranh khác, góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

 

Người viết bài:

Họ và tên: Vòng Lỷ Khìn

Lớp: DHKQ5

Mã số sinh viên: 09166011

Lớp học phần: 210701701

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

 


Banner-bottom