Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Doanh nghiệp cố vấn
Hôm nay 12,501
Hôm qua 20,672
Tuần này 81,725
Tháng này 431,140
Tổng số 89,265,551
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Nước mắm Huế tìm thương hiệu
17/07/2012 09:29 PM

Không tên tuổi bằng mắm Phú Quốc, Phan Thiết..., nước mắm xứ Huế đang tìm cách khẳng định thương hiệu ở thị trường miền Trung bằng việc phát huy yếu tố gia truyền, áp dụng kỹ thuật mới, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vài năm trước, nước mắm Huế chỉ sản xuất theo hướng truyền thống nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ tại chỗ. Không chấp nhận để nghề truyền thống bị mai một, lãng phí nguồn nguyên liệu, các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, mở rộng sản xuất, đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhờ chuyên gia chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với bí quyết gia truyền. Nhờ đó, nước mắm Huế dần tạo được chỗ đứng tại khu vực miền Trung.

Bà Nguyễn Thị Vân, chủ cơ sở chế biến nước mắm Thành Vân (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) cho biết, năm 2004, bà được Sở Công nghiệp Thừa Thiên Huế (nay là Sở Công Thương) hỗ trợ lãi vay ngân hàng 170 triệu đồng, kết hợp vốn tự huy động 70 triệu đồng, gia đình đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nước mắm trên diện tích 2ha.

Từ nguồn vốn khuyến công và phát huy bí quyết chế biến gia truyền cơ sở Thành Vân cho ra hai dòng sản phẩm chính là mắm nhỉ từ cá cơm, cá nục và nước mắm ruốc. Bước đầu do bó hẹp thị trường, cơ sở chỉ sản xuất cầm chừng 1.000 lít mắm/năm. Sau khi quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại…, cơ sở Thành Vân đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đại lý tiêu thụ trong nước.

“Ban đầu, sợ không kham nổi nên cơ sở Thành Vân chỉ ký hợp đồng cung ứng sản phẩm mỗi năm dè chừng ở mức 500 lít mắm cho các đầu mối tỉnh xa. Hiện cơ sở đầu tư thêm 100 triệu đồng để mở rộng dây chuyền sản xuất và đã tìm kiếm thêm hợp đồng cung ứng mới với khoảng 1.000 lít nước mắm/năm”, bà Vân nói.

Tương tự, khi mới bắt tay đầu tư sản xuất, cơ sở chế biến nước mắm Đảnh Vân (xã Phong Hải, huyện Phong Điền) cũng gặp không ít khó khăn do nằm xa các trung tâm thương mại. Sản phẩm làm ra chỉ tiêu thụ nhỏ lẻ. Tranh thủ vốn đầu tư khuyến công của tỉnh, sau một thời gian nghiên cứu thị trường, chú trọng kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, nước mắm Đảnh Vân đã tạo được sự chú ý của khách hàng và các đầu mối tiêu thụ nhiều nơi.

Chị Hoàng Thị Đảnh, chủ cơ sở chế biến cho biết, ban đầu, cơ sở mắm Đảnh Vân sản xuất trên 2.000 lít sản phẩm, với thị trường tiêu thụ chủ yếu ở thành phố Huế, Phong Điền, Nam Đông, A Lưới... Khi tên tuổi của Đảnh Vân được khẳng định, mỗi năm cơ sở đã sản xuất hơn 20.000 lít mắm, thị trường vươn tới Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Bình và xuất sang cả Thái Lan. Cơ sở Đảnh Vân đang xúc tiến đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất để mở rộng bán hàng đến TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Chị Đảnh cho biết, nhờ sản xuất hiệu quả, cơ sở đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động địa phương, với mức thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng. Nơi đây còn là “hậu phương” cho dịch vụ nghề cá của xã, mỗi năm tiêu thụ gần 100 tấn sản phẩm hải sản tại địa phương.

Là vùng đất có thế mạnh về nghề mắm cả trăm năm nay, với khoảng 400 cơ sở chế biến lớn nhỏ, sản lượng hàng năm đạt trên dưới 100.000 lít.

(Theo Tienphong Online)

Nguồn trích dẫn:

http://www.tinkinhte.com/kien-thuc/quan-tri-thuong-hieu/nuoc-mam-hue-tim-thuong-hieu.nd5-dt.135091.163164.html

Cập nhật: 02/02/2011 20:22

 

Nhận xét cá nhân:

Bài viết trên cho thấy, việc xây dựng hình ảnh và tạo nên thương hiệu cho sản phẩm không phải là một chuyện đơn giản. Nó đòi hỏi nhiều quá trình, gặp không ít khó khăn và phải thực hiện trong thời gian dài. Đặc biệt, trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Nhưng, bằng sự kiên trì và nổ lực không ngừng, mà thương hiệu nước mắm Huế đã dần dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng, cũng như có được chổ đứng nhất định trên thị trường. Đó chính là kết quả của việc đầu tư công nghệ mới, mở rộng sản xuất, đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh còn nhờ chuyên gia chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với bí quyết gia truyền. Quan trọng là, chú trọng vào chất lượng và thương hiệu của sản phẩm. Cụ thể, nước mắm của hai cơ sở chế biến Thành Vân và Đảnh Vân là ví dụ điển hình, cho thấy hiệu quả của việc xây dựng tốt thương hiệu. Xây dựng được thương hiệu mạnh, cùng với sự phát triển không ngừng, nước mắm Huế sẽ ngày càng tạo được sự chú ý của khách hàng, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh so với các nhãn hiệu tên tuổi như: nước mắm Phú Quốc hay Phan Thiết.

 

Người viết bài:

Họ và tên: Phạm Hồng Vi

Lớp: DHKQ5

Mã số sinh viên: 09213021

Lớp học phần: 210702303

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 01227121415


Banner-bottom