Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 4,003
Hôm qua 15,491
Tuần này 99,013
Tháng này 556,763
Tổng số 91,433,989
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Điện thoại di động thương hiệu Việt: Khó khăn vẫn chồng chất
17/07/2012 09:32 PM

Đầu năm 2011, thị trường trong nước có thêm các "anh tài" trong giới công nghệ, viễn thông tham gia sản xuất điện thoại thương hiệu Việt… Cũng từ khi đó, giới chuyên gia đã lo ngại việc xuất hiện ồ ạt các thương hiệu "nội" sẽ khiến chiếc bánh thị phần càng nhỏ đi và đẩy nhanh quá trình đào thải…

Không như các năm 2009, 2010, giai đoạn được coi là thời kỳ "đỉnh" của các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) thương hiệu Việt, chiếm đến 40% thị phần, năm 2011 thị trường điện thoại "nội" lại khá trầm lắng. Một nghịch lý là có nhiều thương hiệu cùng cạnh tranh, nhưng bản thân các nhà sản xuất này cũng không đưa ra được nhiều mẫu mã, ngay các thương hiệu có tuổi đời và thị phần lớn như Q-Mobile, FPT Mobile cũng không đưa ra được nhiều mẫu mới. Chừng đó thông tin cho thấy, các DN trong nước gặp khó khăn khi kinh doanh loại sản phẩm này. Tuy không tiết lộ cụ thể về doanh số bán hàng, song đại diện Công ty Viễn thông An Bình (thương hiệu Q-Mobile, từng chiếm 20% thị phần và thường có doanh số bán hàng thuộc dạng cao nhất tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng bán điện thoại) cho biết, năm 2011 doanh số bán hàng của hãng chỉ bằng gần 40% so với năm 2010. Đại diện DN này cũng cho biết thêm, những tháng đầu năm 2012, doanh số bán hàng cũng không cao. Đại diện HiPT (thương hiệu hi-mobile) cũng cho biết việc kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt không còn thuận lợi…

Tìm hướng đi nào thích hợp cho thị trường di động năm 2012 đang là bài toán khó với các nhà sản xuất điện thoại thương hiệu Việt.Tìm hướng đi nào thích hợp cho thị trường di động năm 2012 đang là bài toán khó với các nhà sản xuất điện thoại thương hiệu Việt.

Bên cạnh nguyên nhân khiến sản phẩm tiêu thụ chậm là do nền kinh tế khó khăn, người dân phải cân nhắc khi chi tiêu, thì đại diện DN này cũng đã phân tích các lý do quan trọng khác khiến ĐTDĐ của Q-Mobile và các thương hiệu khác bị mất dần thị phần. Thứ nhất, đó là do thị trường trong nước có quá nhiều thương hiệu nội cùng cạnh tranh (hơn 10 thương hiệu) trong khi sức tiêu thụ trên thị trường không phải là lớn. Sau thời gian "làm mưa, làm gió", giành được thị phần từ các tên tuổi nước ngoài bằng thế mạnh điện thoại tính năng 2 sim 2 sóng giá rẻ khi các nhà sản xuất toàn cầu như Nokia, Samsung chưa thay đổi quan điểm sản xuất, nhưng đến khi các thương hiệu lớn cho ra đời các dòng sản phẩm này với giá cũng rẻ tương đương, DN trong nước đã dần bị thu hẹp thị phần. Đáng chú ý, cuối tháng 8-2011, "người khổng lồ" Nokia đưa ra dòng máy 2 sim 2 sóng giá chỉ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng và việc "trở lại" của thương hiệu uy tín này đã đẩy nhiều DN sản xuất ĐTDĐ thương hiệu Việt vào cảnh ế hàng. Thứ hai, ngoài phải cạnh tranh lẫn nhau, ĐTDĐ thương hiệu Việt chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng nước ngoài. Cụ thể, sau khi các DN trong nước đẩy mạnh sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) với nhiều tính năng cao cấp, chẳng hạn cuối tháng 4-2011, Q-Mobile đưa ra dòng máy S10 có giá 4 triệu đồng thì thời gian sau, Samsung công bố đưa ra Galaxy Y chạy trên hệ điều hành Android với giá 3,39 triệu đồng, LG đưa ra sản phẩm giá 3,5 triệu đồng. Cùng một dòng sản phẩm, đương nhiên người tiêu dùng sẽ lựa chọn thương hiệu nổi tiếng với uy tín, chất lượng có truyền thống tốt hơn. Có ý kiến cho rằng, sau khi các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới này liên tiếp ra đời smartphone giá rẻ, nhiều hãng trong nước đã phải dừng kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ. Tuy nhiên, đại diện của HiPT vẫn khẳng định, năm 2012, DN này tiếp tục phát triển dòng smartphone nhằm tạo ra cơn sốt smartphone giá rẻ. Tập đoàn Viettel, dù đã công bố sẽ chỉ sản xuất điện thoại thông minh có giá hơn 3 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trình làng chiếc nào?!                                                                                                                                                                     

                                                                                                                                    Việt Nga

Nguồn trích dẫn:

http://www.dunghangviet.vn/hv/thi-truong/2012/02/dien-thoai-di-dong-thuong-hieu-viet-kho-khan-van-chong-chat.html

Thứ bảy, 18/02/2012, 09:59 GMT+7.

 

Nhận xét cá nhân:

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, với đầy đủ các tính năng công nghệ cao và giải trí như: 2 sim, 2 sóng, nghe được nhạc, chụp ảnh, có thẻ nhớ.. những tưởng Điện thoại Việt đã mở ra một bước tiến mới, nhưng giờ đây điện thoại Việt đang phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu đại gia như Nokia, LG, Samsung.. Nếu so với thời điểm này 1 năm về trước khi thị trường điện thoại di động thương hiệu Việt chỉ xuất hiện một vài tên tuổi như FPT, Q-mobile thì nay đã có khoảng vài chục nhãn hiệu với đủ loại điện thoại như Bluefone (CMC), Avio (VNPT), Hi-mobile (HiPT), Mobistar, Mobel... Điểm chung của các mẫu điện thoại này là giá rẻ, chỉ dao động trong khoảng từ vài trăm tới 1 triệu đồng. Các dòng sản phẩm thông minh, ứng dụng 3G cũng chỉ có giá chưa tới 2 triệu đồng. Mặt khác, sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc khiến người sử dụng e ngại khi mua sản phẩm. Vì vậy, các thương hiệu Việt muốn chiến thắng ngay trên sân nhà thì: nên đầu tư xây các nhà máy sản xuất, cải thiện đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao trình độ sửa chữa máy móc, đưa máy có chất lượng hơn để mang nhiều người tiêu dùng Việt đến với ĐTDĐ thương hiệu Việt hơn nữa.

 

Người viết bài:

Họ và tên: Đặng Thị Thanh Thúy

Lớp: DHKQ5

Mã số sinh viên: 09084651

Lớp học phần: 210701701

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 01653778117


Banner-bottom