Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 19,278
Hôm qua 26,165
Tuần này 74,233
Tháng này 407,706
Tổng số 92,625,816
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Thương hiệu Việt “quên” tiếng Việt
17/07/2012 09:37 PM

Không tự tin dùng tiếng Việt để xây dựng thương hiệu Việt là một thực tế buồn đang diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Không khó để nhận ra điều đó từ ngành thời trang may mặc đến sản xuất bánh kẹo, điện tử gia dụng...

Trong ngành may mặc có thể kể đến Sanciaro, Mattana, Pharaon hay Cleopatre... Bánh, kẹo đầy những cái tên có vóc dáng ngoại như Scotti, Aloha, Alote hay Exkool, Cheery... Trong lĩnh vực điện tử gia dụng, sản phẩm nồi cơm điện, máy lạnh, bàn ủi... với những cái tên na ná Nhật, Đức rất nhiều.

Đưa ra nhiều lý do để giải thích, một chuyên gia tham gia xây dựng thương hiệu Sanciaro cho rằng một trong những nguyên tắc khi xây dựng thương hiệu là dễ đọc, dễ nhớ, trong khi tiếng Việt có dấu rất khó thiết kế, khó đọc với người nước ngoài, phải dùng một cái tên mang dáng dấp ngoại một chút để nhắm đến thị trường quốc tế... Và một phần lý do nữa là để thỏa mãn tâm lý sính ngoại của một số đối tượng người tiêu dùng.

Trong thực tế, những sản phẩm mang tên ngoại này chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Cho rằng tiếng Việt khó đọc hoặc không tìm ra từ dễ phát âm cho người nước ngoài phải chăng chuyên gia thương hiệu phủ nhận sự phong phú của tiếng nước nhà.

Minh Long là một ví dụ điển hình của thương hiệu Việt dùng tiếng Việt mà vẫn chinh phục được những thị trường khó tính ở châu Âu. Hơn nữa, tiếng Pháp, tiếng Đức đâu có dễ đọc và cũng có dấu nhưng thương hiệu nhiều sản phẩm của những đất nước này đâu bị chê cười là khó đọc hay người tiêu dùng nước ngoài không chịu mua hàng vì cái tên lạ?

Vị chuyên gia này cho biết nhờ “mác ngoại”, hàng mang thương hiệu Sanciaro có thể bán được giá cao và đóng góp không nhỏ cho doanh thu của Công ty may Việt Tiến bởi chất lượng và thiết kế không thua kém hàng ngoại nhập khẩu. Đành rằng xây dựng thương hiệu cần phải có yếu tố hiện đại và tính đến hiệu quả thương mại, nhưng vì mục tiêu đó mà bỏ qua ngôn ngữ mẹ đẻ của mình nghe không ổn. Thật đau lòng khi trong một buổi tọa đàm với báo chí gần đây, một nữ doanh nhân trẻ nói không dám đánh đổi nếu dùng tên Việt cho thương hiệu sản phẩm của mình. Có quan điểm cho rằng thời buổi hội nhập, việc phê phán sử dụng tên ngoại cho các sản phẩm Việt là quá khắt khe, thậm chí là nhà quê.

Nhưng khi nhắc đến Nhật, người ta nhớ đến thương hiệu Toyota, đến Pháp người ta nhớ đến Pierre Cardin hay Louis Vuitton, đến Thụy Sĩ có Nestlé... và người ta tự hào về điều đó. Nhắc đến Việt Nam, người tiêu dùng sẽ nhớ đến cái tên nào đây?

Cho rằng cứ đẳng cấp cao, thương hiệu có uy tín thì phải có “mác ngoại” một chút người ta mới tin sẽ vô cùng tai hại. Không tự tin xây dựng thương hiệu bằng chính ngôn ngữ Việt Nam, vô hình trung gán cho những thương hiệu mang tên Việt Nam là đẳng cấp thấp!?

Trung Quốc đã thành công khi chinh phục thế giới bằng hàng giá rẻ. Nhưng bài học không nhỏ cho doanh nghiệp nước này là sản phẩm của họ “chết” với hình ảnh chất lượng kém, thiếu an toàn và thấp cấp... Và bây giờ cả đất nước Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng thế giới thay đổi cách nhìn về họ.

 

LÊ NGUYÊN MINH

 

Nguồn trích dẫn:

Báo Tuổi trẻ online

http://chuyentrang.tuoitre.vn/Vieclam/Index.aspx?ArticleID=445785&ChannelID=660

Thứ Bảy, 09/07/2011, 05:04 (GMT+7)

 

Nhận xét cá nhân:

Trong thời đại nền kinh tế mở cửa, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và mạnh mẽ hơn, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và dịch vụ ngày càng có vai trò quan trọng quyết định sự thành công trong việc kinh doanh lâu dài của mỗi công ty. Các nhà doanh nghiệp Việt Nam cũng dần quan tâm hơn đến việc xây dựng thương hiệu và bắt đầu đầu tư hơn cho công việc này. Đây là một điều đáng mừng cho các thương hiệu Việt, là cơ hội để sản phẩm Việt khẳng định được mình trên thị trường không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn như bài viết trên đã đề cập, các doanh nghiệp Việt Nam không tự tin dùng tiếng Việt trong việc xây dựng thương hiệu Việt. Người Việt chúng ta luôn tự hào với Tiếng Việt giàu và đẹp. Vậy tại sao không thể xây dựng nên thương hiệu Việt với nguồn Tiếng Việt giàu có đó? Dù các doanh nghiệp và các nhà phân tích đưa ra rất nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này, nhưng cũng không thể dễ dàng chấp nhận điều đó là hoàn toàn đúng được. Xây dựng thương hiệu Việt, muốn nâng cao uy tín sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế thì việc sử dụng Tiếng Việt trong thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp khẳng định điều đó, không nên vì những lợi ích trước mắt mà bỏ qua yếu tố này.

 

Người viết bài:

Họ và tên: Nguyễn Thị Cảnh

Lớp: DHKQ5

MSSV: 09097041

Lớp học phần: 210701701

Trường: Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Banner-bottom