Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 23,831
Hôm qua 20,173
Tuần này 52,621
Tháng này 386,094
Tổng số 92,604,199
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Quản lý nhân sự giỏi
17/07/2012 09:46 PM

Có một thực tế mà rất nhiều Giám đốc công ty thừa nhận, quản lý nhân sự là một vấn đề khó khăn và nhiều khi nằm ngoài dự đoán của các nhà quản lý. Bởi vì mỗi nhân viên trong một bộ máy, dù lớn hay nhỏ, dù ở vị trí nào đều là những cá nhân hoàn toàn khác nhau.

Họ có những tính cách đa dạng với những biểu hiện bên ngoài khác biệt. Có người cởi mở, có người kín đáo. Hơn nữa mỗi người lại sống trong những hoàn cảnh riêng biệt.

Chính vì vậy, không có một nguyên tắc cũng như một phép tính chung cho tất cả các nhân viên. Do tầm quan trọng của nó cũng như sự khéo léo và tinh tế cần thiết trong lĩnh vực này mà người ta thường ví nó như một môn nghệ thuật gọi là “nghệ thuật quản lý nhân sự”.

Một nhà quản lý nhân sự giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, biết cách động viên khuyến khích, khơi gợi tiềm năng, giúp nhân viên hăng hái làm việc. Nhưng mỗi con người đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Từng nhân viên vì vậy cũng có điểm yếu, điểm mạnh và hoàn toàn có khả năng mắc lỗi. Khi đó nhà lãnh đạo phải đối mặt với việc phải chỉ trích và phê bình nhân viên.

Đây là một trong những công việc đòi hỏi nghệ thuật ứng xử và khéo léo của các nhà lãnh đạo để đạt được mục đích nhưng lại không gây tổn thương đến lòng tự trọng hay làm nhân viên đó mất tự tin vào bản thân mình. Cách phê bình thẳng thắn, gay gắt hay sự nhắc nhở nhẹ nhàng, tế nhị sẽ đạt hiệu quả cao? Điều đó tuỳ thuộc vào từng trường hợp và từng cá nhân cụ thể.

Tại tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới là Toyota, một quy tắc được đề ra là các nhà quản trị không được quát tháo, đe dọa hoặc trừng phạt nhân viên dưới quyền khi có sai sót xảy ra. Thực ra đó không phải là cách quản lý e ngại nhân viên, mà thái độ xử sự này mới bảo đảm các lỗi sai, hỏng được báo cáo ngay và đầy đủ. Từ đó, người quản lý mới có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa, giúp cho việc sửa đổi chính sách và các quy trình thực hiện công việc phù hợp hơn và sát với thực tế của công ty hơn.

Trách mắng nhân viên hẳn nhiên sẽ không khích lệ mọi người thông báo với cấp trên những việc sai sót và như vậy cũng khó tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm. Chính vì phương châm quản lý con người giàu tính nhân văn này mà sự nghiệp kinh doanh của Toyota ngày một phát triển hơn, nguồn lực con người của họ luôn ổn định và lớn mạnh.

 (Theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam)

Việt Báo (Theo-Ngoisao)

Nguồn: http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Quan-ly-nhan-su-gioi/50759303/402/

Bình luận

Nhân lực luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo, và việc ứng sử với nhân viên cấp dưới của mình ra sao đó cũng là một điều khiến các nhà quản lý nguồn nhân sự phải quan tâm đúng mức.

Đối với bài báo này, đây chính là những lời khuyên vô cùng bổ ích cho nhà lãnh đạo có một cái nhìn mới để có thể quan tâm cấp dưới của mình một cách thân thiện, nhưng cũng kiểm soát được chặt chẽ mọi việc làm của nhân viên.

Bên cạnh đó, mỗi nhân viên là một cá thể hoàn toàn riêng biệt, vì vậy các nhà lãnh đạo đối với từng nhân viên khác nhau cũng nên có những chính sách quản lý khác nhau, để từ đó có được lòng tin của nhân viên một cách tuyệt đối, và cũng khuyến khích nhân viên phát triển năng lực một cách toàn diện.

Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Thùy

MSSV: 09089721

Lớp: DHKD5

Trường: Đại Học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Banner-bottom