Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 5,745
Hôm qua 44,433
Tuần này 86,926
Tháng này 50,178
Tổng số 54,978,584
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
PR là gì?
07/11/2012 10:25 PM

Nếu bạn được nghe nói về nghề quan hệ công chúng, bạn có tự nghĩ ngay đến sự hấp dẫn choáng ngợp hay không? Quả thực nếu đó là ý nghĩ của bạn về thế giới PR (quan hệ công chúng) thì bạn đừng tốn công, bởi lẽ nghề này không phải dành cho bạn.

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là quan hệ công chúng. Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ýtừ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn phải đạt tới.

Quan hệ công chúng không giống với quảng cáo qua các phương tiện truyền thông, nhiệm vụ của các công ty PR là tạo cho khách hàng một hình ảnh tốt nhất khi truyền tới công chúng. Điểm mấu chốt là làm cho mọi người nói về mình.

Nguồn gốc PR?

Có 3 lĩnh vực được xem là có quan hệ trực tiếp đến vị trí của PR trong xã hội hiện đại, bao gồm báo chí, quảng cáo và marketing. Nhưng PR không phụ thuộc vào 3 lĩnh vực này. PR không phải là báo chí, không phải là quảng cáo và cũng không phải là marketing .

Về nguồn gốc, có thể nói PR là một sản phẩm hình thành từ phương Tây, cụ thể là từ Mỹ. PR bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19, bởi một số nhà báo Mỹ tiến bộ. Nhưng suốt một thời gian dài, PR gần như chỉ được thừa nhận ở Mỹ. Mãi sau này, nó mới được phổ biến ở châu Âu và gần đây nhất là châu Á. Chính vì vậy, đa số các tổ chức và công ty ở châu Á vẫn chưa biết đến và sử dụng một cách thật hữu hiệu phương tiện đầy hiệu quả này. Cho đến nay, các trường dạy báo chí phương Tây cũng chính là nơi đào tạo nhân lực chính cho ngành PR: học viên học các môn cơ sở như nhau, sau đó người học PR sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những nghiệp vụ của ngành đó để làm việc chuyên môn. Như vậy, có thể nói về căn bản, PR bắt nguồn từ báo chí.

Chức năng PR

PR có những nghiệp vụ liên quan đến việc thu thập thông tin đầu vào và xử lý thông tin đầu ra. PR cũng làm một trong những nhiệm vụ đặc biệt là quảng bá cho hình ảnh của tổ chức (đôi khi người ta sử dụng cụm từ ''đánh bóng thương hiệu'' là chưa chính xác, vì PR không chỉ đánh bóng mà còn là một trong những bên tham gia chính trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu)

Hội Kỹ Năng PR-Event - Freelancers Group (Facebook)

Nguồn:http://www.clbmarketing.com/diendan/marketing-truyen-thong/quan-he-cong-chung-pr/475-google-page-ranking-la-gi.html

Nhận xét cá nhân:

Bài viết trên là một bài tóm tắt về PR - quan hệ công chúng, góp phần giúp cho các doanh nghiệp và sinh viên sau này hiểu rõ hơn về PR. PR không chỉ được áp dụng cho thương mại còn nó còn được áp dụng rất nhiều ngoài xã hội. Cơ sở chủ yếu của hoạt động PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Hoạt động PR gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng chứ không phải là phương tiện truyền thông đại chúng. Khi nền kinh tế dần phát triển và mở rộng quan hệ với các nước, ngành PR cũng có những cơ hội thâm nhập vào Việt Nam ngày càng sâu và rộng hơn. Các doanh nghiệp giờ đây không còn nhìn PR là quảng cáo đơn thuần mà đã biết tận dụng PR một cách có hiệu quả. Họ đã thấy và biết được PR chính là vũ khí tấn công trái tim khách hàng và làm nên một thương hiệu. Chính vì vậy, bên cạnh việc phải trang bị kiến thức, khả năng giao tiếp tốt và quan hệ rộng cùng với khả năng giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp bất cứ lúc nào nhờ vào những quan hệ công chúng đã xây dựng được cho công ty, một người làm PR cần có cái tâm. Họ không chỉ nói hay mà còn phải đúng sự thật. Và đó cũng là lí do mà những công ty hiện nay, đặc biệt là những công ty lớn, công ty đa quốc gia cần chú trọng đến bộ phận PR trong công ty.

Người viết bài: 

Họ và tên: Trương Võ Duyên Thảo

Lớp: DHKQ5

Mã số sinh viên: 09070071

Lớp học phần: 210703403

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó