Logo
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Giải trí với tiếng đàn của TS. Nguyễn Hữu Quyền
Video-Clips \
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Hôm nay 3,273
Hôm qua 21,770
Tuần này 3,273
Tháng này 1,145,360
Tổng số 54,894,903
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Quay phim-Chụp hình
Học guitare với TS. Nguyễn Hữu Quyền
Bài toán tái cấu trúc Vinashin: Mở ra lời giải có hậu ?
11/11/2012 10:41 AM
Chiều 19-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp báo thông báo về Đề án tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo đó, Tập đoàn sẽ thực hiện tái cơ cấu 216 công ty, bảo đảm lộ trình sắp xếp dự kiến kết thúc vào năm 2013, với mục tiêu trả hết nợ và có lãi.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm 30-6-2010, tổng số doanh nghiệp của Vinashin là 289 công ty, gồm có 1 công ty mẹ, 109 công ty con, công ty liên kết và 179 công ty cháu, với tổng số tài sản 104.649 tỷ đồng, trong đó số nợ phải trả (Vinashin vay) lên tới 86.565 tỷ đồng. Trong tổng số 289 công ty của Vinashin có 110 cơ sở sản xuất, với 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động và 14 nhà máy đóng tàu đang thực hiện đầu tư chưa hoàn thành. Sồ tiền lương nợ cán bộ công nhân viên, tính đến 30-6-2010 là 102,6 tỷ đồng, số tiền nợ bảo hiểm xã hội là 134 tỷ đồng, số nhân viên không có việc để làm lên tới 6.400 người.

Chính từ khó khăn chồng chất ấy, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18-6-2010 với chủ trương tái cơ cấu bước 1 mô hình tổ chức và tài chính của Vinashin trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng một số đơn vị vận tải và khu công nghiệp cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng công ty hàng hải Việt Nam. Đồng thời tổ chức tái cấu trúc tổng thể (bước 2) cho Vinashin đảm bảo hai mục tiêu chính là ổn định và phát triển ngành cơ khí đóng tàu, tổ chức sản xuất kinh doanh có lãi để trích khấu hao hàng năm từng bước trả nợ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐQT Vinashin, sau tái cơ cấu, tổng số doanh nghiệp còn lại là 43 công ty, gồm: 1 công ty mẹ (công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước; 3 tổng công ty với 216 đầu mối doanh nghiệp thu gọn, với tổng số lao động 29.660 người. Số nợ phải trả sau tái cơ cấu sẽ là 53.054 tỷ đồng và sẽ được trả dần trong các năm khi Tập đoàn tái cơ cấu và làm ăn có lãi..

Cũng tại họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng xác định rõ vai trò của Bộ GTVT với Vinashin. Theo đó, Bộ GTVT sẽ không còn là cơ quan chỉ đưa ra ý kiến, mà sẽ là cơ quan trực tiếp chủ trì, thẩm định, chỉ đạo các mục tiêu phát triển kinh tế, thay đổi cơ cấu tổ chức cán bộ của Vinashin để trình Thủ tướng. Sẽ không còn chuyện “hỏi về Vinashin mà Bộ không trả lời”. Giờ đây, Vinashin sẽ là bài toán của Bộ GTVT và “lời giải” sẽ được công bố công khai sau khi tái cơ cấu và làm ăn có lãi. “Tôi tin Vinashin sau khi tái cấu trúc sẽ vượt qua khó khăn trong hai năm tới. 2 năm tiếp theo sẽ ổn định, có lãi. Chắc chắn, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh thêm để đảm bảo lộ trình cho con tàu Vinashin trước sóng gió”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói.

 

Tuấn Việt

 

Nguồn trích dẫn:

http://www.baomoi.com/Bai-toan-tai-cau-truc-Vinashin-Mo-ra-loi-giai-co-hau/45/5233481.epi

 

Nhận xét cá nhân:

Vinashin là tập đoàn kinh doanh của Việt Nam chuyên về hoạt động đóng tàu do Nhà nước Việt Nam nắm quyền và chi phối. Việc tái cấu trúc của Vinashin có thể nhằm mục đích để tăng cường sự giám sát của nhà nước và chống tham nhũng. Nhưng liệu sau khi tái cấu trúc, Vinashin sẽ giải quyết được khó khăn hay không? Để thực hiện việc tái cấu trúc, Vinashin đã mời hai công ty kiểm toán quốc rà soát qui trình quản trị, tổ chức lại khâu sản xuất cũng như tổ chức lại khâu quản trị cho hoàn thiện. Theo ý kiến riêng của em, nhiệm vụ “ khởi xướng” và “ dẫn dắt”  quá trình tái cấu trúc nên được ban lãnh đạo thống nhất thực hiện. Tổng kiểm tra toàn diện , tập trung vào những điểm yếu, tìm ra được nguyên nhân để giải quyết vấn đề một cách triệt để. Nếu chỉ tập trung vào những hạng mục ở “tầng cao” như triết lý kinh doanh, sứ mệnh, hành vi, văn hóa,.. có lẽ  doanh nghiệp chỉ thấy được “phần ngọn” của vấn đề.  Thời gian đã chứng minh, tái cấu trúc Vinashin không hiệu quả. Vụ án kinh tế Tập đoàn Vinashin là vụ kinh tế lớn nhất hiện nay tại Việt Nam, với thất thoát hàng chục nghìn tỷ VND. Vì vậy, tái cấu trúc là một vấn đề rất quan trọng. Nó có thể giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ cũng có thể làm cho sự suy thoái diễn ra nhanh hơn.

Người viết bài:

Họ và tên: Nguyễn Mai Nhật Vy

Lớp: DHQT6B

Mã số sinh viên: 10051611

Lớp học phần: 210702502

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 01294216792