PR là cách xây dựng
mối quan hệ tốt với các nhóm đối tượng công chúng. Đối với doanh nghiệp, đó là
các mối quan hệ như: quan hệ khách hàng, quan hệ đối tác, nội bộ, truyền thông,
chính phủ và cơ quan quản lý.
Tuy nhiên, theo
tiến sĩ Đinh Thúy Hằng – Trưởng khoa Quan hệ công chúng (Học viện Báo chí – Tuyên
truyền) cho biết: Ở các nước phương Tây, hoạt động PR có những qui chuẩn đạo
đức nghề nghiệp không khác gì hoạt động báo chí.
Thực chất của PR là
các chiến dịch truyền thông của các tổ chức, doanh nghiệp, có thể là của Chính
phủ, tổ chức phi chính phủ… nhằm đưa ra các thông điệp để khuyến khích công
chúng, giúp công chúng hiểu biết thêm về tổ chức, sản phẩm của họ hoặc về chính
sách của họ. Những người làm PR phải là người cố vấn cho lãnh đạo chứ không
phải là người tiếp thị, quảng cáo đơn thuần.
Ở Việt Nam, những
năm gần đây đã xuất hiện hoạt động PR. Tuy nhiên, việc hiểu và thực hành PR như
thế nào thì đó lại là cả một vấn đề. Hoạt động PR vẫn còn những hiện tượng
không được “trong sạch” lắm. Bản chất, hoạt động PR không liên quan đến tiền.
Nhưng phần lớn PR ở Việt Nam
là theo cách đưa tiền để được đăng tải thông tin trên báo. PR như vậy gọi là PR “đen”.
Lĩnh vực PR còn có mảng quan trọng là PR nội bộ. Nếu bên ngoài anh nói
rằng công ty anh tốt lắm nhưng thực chất bên trong công ty, các cán bộ, nhân
viên lại cảm thấy không hài lòng mà nói ra ngoài những thông điệp khác nhau thì
hậu quả sẽ xấu. Chính vì thế, cần tạo được sự đồng lòng, nhất trí trong nội bộ,
cùng hướng tới một mục tiêu chung, để công chúng và nội bộ cơ quan biết được
những việc công ty đang làm với một thông điệp thống nhất. Vậy giữa PR và quảng cáo có gì giống và khác nhau?
Cả hai hoạt động này cùng có một điểm chung là đưa ra một thông điệp về truyền
thông tới cho công chúng. Nhưng sự khác nhau về bản chất của hai hoạt động này
là: quảng cáo là thông điệp mang tính chủ quan, một chiều từ phía doanh nghiệp.
Doanh nghiệp trả tiền và được quyền đặt thông điệp ở đâu mình muốn. Còn PR là
truyền thông nhiều chiều. Ví dụ: khi có một sản phẩm đưa ra thì công ty có thể
có một thông cáo báo chí để nhà báo có thông tin viết về sản phẩm của công ty.
Nhà báo có thể phỏng vấn đại diện công ty, phỏng vấn người mua hàng để viết
thành bài…
PR phải đặt trong mối quan hệ cộng đồng. Ví dụ một nhà máy sản xuất ô tô
được đặt ở Hà Tây, ngoài việc quảng bá cho hình ảnh nhà máy thì phải có mối
quan hệ tốt với dân cư khu vực đó, ví dụ bằng việc tổ chức các sự kiện, tài trợ học bổng cho con em cư dân ở khu
dân cư hoặc ủng hộ cho các chương trình từ thiện.
Hiện tại, Học viện báo chí đã thành lập khoa Quan hệ công chúng để đào
tạo cử nhân PR; cũng mở các lớp đào tạo ngắn hạn. Đây là cách để đóng góp vào
sự hiểu biết đúng đắn về nghề nghiệp này. Hoạt động PR là dựa trên sự tin cậy.
Nếu đến một lúc nào đó mà người tiêu dùng cảm thấy không tin tưởng thì người ta
sẽ loại bỏ những hoạt động PR không đúng chuẩn mực.
(VOV) Biên tập và giới thiệu: PR TRAINING Nguồn trích dẫn:
http://prtraining.vn/tin-tuc-bao-chi/hoat-dong-pr-o-viet-nam-con-chua-chuyen-nghiep-181.html
Thứ năm,
24.05.2012 | 08:11 (GMT + 7)
Nhận xét cá nhân:
Ngành PR là ngành mới
xuất hiện ở Việt Nam
trong những năm gần đây. Đây là một ngành ngày càng được các doanh nghiệp xem
trọng và có xu hướng phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc hiểu và thực hành PR như thế nào thì đó lại là cả một vấn
đề. Hoạt động PR ở Việt Nam
vẫn còn những hiện tượng chưa thể hiện sự chuyên nghiệp và mang đúng bản chất
của PR. Vì vậy, thông qua bài báo, ta có một góc nhìn về hoạt động của PR hiện
nay tại Việt Nam.
Cũng như hiểu được những điểm yếu mà doanh nghiệp mắc phải. Từ đó, tìm ra giải
pháp cho hoạt động PR hiện nay và tương lai. Như nắm bắt đươc, những người làm
PR phải là người cố vấn cho lãnh đạo chứ không phải là người tiếp thị, quảng
cáo đơn thuần hay việc PR phải đặt trong mối quan hệ cộng đồng. Để có sự hiểu
biết đúng đắn về nghề nghiệp PR và mang đến những hoạt động PR hiệu quả, bài
báo đã đề xuất cho người đọc tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn hay đăng ký
những chuyên ngành đào tạo về PR. Hy vọng ngành PR tại Việt Nam sẽ phát triển
mạnh mẽ và là sợi dây kết nối thực sự giữa doanh nghiệp và cộng đồng trong
tương lai.
Người
viết bài:
Họ và tên: Nguyễn Thị Khánh Ngọc
Lớp: DHKQ5
Mã số sinh viên: 09073951
Lớp học phần: 210703403
Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 01677077588
|