Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 917
Hôm qua 13,807
Tuần này 14,724
Tháng này 472,474
Tổng số 91,349,639
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
PR bắt đầu từ Văn hóa doanh nghiệp
11/11/2012 09:37 PM

Hàng trăm công ty truyền thông quảng cáo ra đời rầm rộ vài năm gần đây phản ánh một thực tế: Các doanh nghiệp Việt Nam đã không còn thờ ơ với truyền thông và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, PR phải được triển khai từ chính văn hóa của doanh nghiệp thì không nhiều doanh nghiệp biết đến.

Biết nhưng chưa “rành”

Trong khi Mỹ, Anh và nhiều nước khác đã triển khai PR rầm rộ từ nửa sau thế kỷ XIX, thì chỉ 5- 7 năm trước đây, PR tại Việt Nam còn đang được nhiều người phát âm là “pờ- rờ” và không hiểu đó là khái niệm gì. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có các hoạt động PR thông qua các công ty truyền thông quảng cáo hoặc thành lập ra phòng PR của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, do hầu hết các công ty, trong đó, có cả đội ngũ các nhà lãnh đạo đều chưa có nhận thức đúng đắn về bản chất cũng như chức năng của PR , nên thực tế, hoạt động PR có triển khai nhưng chưa hiệu quả. Điều này thể hiện ngay trong cơ cấu và chức năng của các phòng ban một doanh nghiệp.

Rất phổ biến các doanh nghiệp thường coi PR là hoạt động quảng cáo. Do đó, hầu hết  hoạt động PR chỉ tập trung vào quan hê báo chí nhằm đăng tải bài viết. Một số công ty có thể sử dụng những hoạt động khác để thu hút sự chú ý như tổ chức sự kiện, tham gia tài trợ, bảo trợ,…nhưng vẫn đặt yếu tố số lượng các báo tham dự, đưa tin, bài lên hàng đầu. Cũng chính vì việc coi PR là quảng cáo và làm thương hiệu mà nhiều nhà doanh nghiệp còn bất chấp những chuẩn mực trong kinh doanh có những “chiêu”, “trò” PR, lợi dụng PR để thực hiện các chiến dịch tung tin bất lợi để “hạ” đối thủ cạnh tranh. Những hoạt động PR này được coi là PR “đen” hay PR “bẩn”. Do áp lực cạnh tranh, PR thể trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ những chiến dịch “đen” này.

Cần được bắt đầu từ văn hóa doanh nghiệp

Nếu xem xây dựng thương hiệu là tổng thể các điểm tương tác, thì PR đóng vai trò chiến lược trong xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp là cơ sở, nền tảng của thương hiệu đó. Vì thế, chiến lược PR phải được xây dựng và triển khai dựa trên văn hóa của một doanh nghiệp, đồng thời, PR cũng đóng vai trò xây dựng văn hóa của doanh nghiệp đó.

Một chiến dịch PR thường được triển khai với 3 mục đích: Thắt chặt các mối quan hệ và hỗ trợ nguồn lực trong tổ chức; hỗ trợ hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp đạt kết quả cao; là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và thương hiệu hữu hiệu nhất (bao gồm cả quản trị khủng hoảng).

Trong khi đó, PR được triển khai theo 3 hình thức: PR đối ngoại và PR đối nội (hay còn gọi là PR nội bộ).

PR đối nội vừa có chức năng xây dựng, vừa có chức năng đi đầu trong triển khai và thực thi văn hóa doanh nghiệp, thậm chí đào tạo các bộ phận khác của công ty về văn hóa doanh nghiệp. Còn PR đối ngoại vừa có chức năng thực thi văn hóa doanh nghiệp, quan trọng hơn là truyền tải các thông điệp, trong đó, hàm chứa văn hóa doanh nghiệp đến chính phủ, công chúng, các đối tác và người tiêu dùng.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, xây dựng và tạo bản sắc riêng cho thương hiệu vẫn tiếp tục là vấn đề sống còn đối vơi doanh nghiệp. Xây dựng và triển khai chiến lược PR trở thành công cụ hữu hiệu trong phát triển doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp là vấn đề hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp. Với sứ mệnh là “xây dựng sự hiểu biết và tạo niềm tin”, PR cần được hoạch định và chuyển tải một cách chuyên nghiệp nhưng hết sức tự nhiên. PR góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mỗi hoạt động đều phải chắc chắn giữ được hình ảnh người làm PR và của chính doanh nghiệp muốn PR.

                                                         Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Nguồn trích dẫn:

http://www.evn.com.vn/vanhoa/Home/Detail/tabid/87/ItemId/3727/View/2/CateId/89/language/vi-VN/Default.aspx

22/05/2012 - 15: 13: 13

Lời nhận xét cá nhân:

Tôi nhận thấy rằng, những điều mà tác giả nói trên đây đều hợp lý và đúng những gì mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm và khắc phục. Thực chất, PR là một lĩnh vực rất mới lạ ở Việt Nam. Vì vậy, nếu không có hiểu biết, sẽ dễ dẫn đến tình trạng hiểu sai lệch ý nghĩa của hoạt động này. Sự hiểu nhầm này không ít doanh nghiệp gặp phải, việc này gây ra nhiều khó khăn cho các công ty trong việc xây dựng thương hiệu. Văn hóa doanh nghiệp cũng là một phần quan trọng tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp, vì thế, doanh nghiệp cần phải chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực này. Doanh nghiệp có văn hóa sẽ tạo nên thương hiệu tốt, góp phần cho hoạt động PR đạt hiệu quả cao hơn đối với công chúng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam hãy quan tâm nhiều hơn đến văn hóa của mình, cũng như phải nắm rõ ràng hơn về PR, để đạt hiệu quả cao nhất mà doanh nghiêp mong muốn.

Người viết bài:

Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Loan

Lớp: DHKT6E

Mã số sinh viên: 10008605

Lớp học phần: 210703402

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 01673773719


Banner-bottom