Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 14,353
Hôm qua 15,494
Tuần này 99,628
Tháng này 259,663
Tổng số 91,901,209
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Để thắng Starbucks trên sân nhà, cà phê Việt cần sản phẩm nhạt hơn
11/11/2013 11:34 PM
Làm thế nào để các thương hiệu cà phê trong nước, cụ thể như là cà phê Trung Nguyên, Highlands Cofee có thể đánh bại được người khổng lồ Starbucks, đó là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm trong thời gian gần đây

Để thực hiện hoàn hảo chiến lược cạnh tranh với người khổng lồ Starbucks, các công ty cà phê Việt cần phải đưa ra các sản phẩm có vị cà phê nhạt hơn nhằm tiếp cận hơn với các yêu cầu của khách hàng, ông Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Viện Quản lý Việt Nam nhận xét. Trong tình hình hội nhập như hiện nay, các công ty cà phê Việt cần xác định rõ phương hướng kinh doanh của mình, bởi vì nếu như không chiến thắng Starbucks ngay trên sân nhà Việt Nam thì sẽ rất khó có cơ hội để phát triển hệ thống cà phê ra nước ngoài.

Đối với thị trường Việt Nam, Starbucks không vội vàng. Với hơn 5.500 cửa hàng tại trên 50 quốc gia trên thế giới và hàng ngàn cửa hàng tại bản địa, Starbucks có đầy đủ khả năng, bản lĩnh, nguồn lực và kinh nghiệm chinh phục thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, một thị trường béo bở như Việt Nam không chỉ dành cho một người, trên thế giới và các quốc gia vẫn có rất nhiều chuỗi cửa hàng cà phê cạnh tranh ngang ngửa với Starbucks. Ngoài các quán cà phê vỉa hè, Starbucks còn phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu lớn khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, như Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ hay Gloria Jean’s Coffees của Australia, cũng như các chuỗi cửa hiệu cà phê trong nước như Trung Nguyên và Highland của Việt Nam. Cũng tương tự như các nhãn hiệu khác nổi tiếng của Mỹ, Starbucks muốn tự mình lập lại tiêu chuẩn như thế nào gọi là “Cà phê chính hiệu” và “đẳng cấp” cho người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì vậy, các công ty cà phê Việt cần phải tập trung nguồn lực tấn công các đối thủ cạnh tranh một cách mạnh mẽ. Để thực hiện hoàn hảo chiến lược này, các công ty cà phê Việt cần phải đưa ra các sản phẩm có vị cà phê nhạt hơn  nhằm tiếp cận hơn với các yêu cầu của khách hàng. Điều này tương tự Starbucks áp dụng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu bản địa. Một yếu tố quan trọng thứ hai đó là các công ty cà phê Việt cần phải chú ý đảm bảo tính đồng nhất trong chuỗi cà phê của mình. Đồng nhất là yếu tố sống còn trong việc phát triển chuỗi cửa hàng. Việc xác lập các cửa hàng chỉ là những giải pháp chiến lược, câu chuyện cà phê hay các định vị dài hạn sẽ là những yếu tố để kết nối nhân bản giữa thương hiệu và khách hàng.

Tóm lại, để thắng Starbucks các công ty cà phê Việt trong thời gian sớm nhất cần phải vạch ra các chiến lược cũng như chiến thuật kinh doanh một cách hợp lí và hoàn chỉnh, đồng thời cũng nên tập trung vào hoạt động marketing mạnh mẽ hơn. Đánh vào phân khúc thị trường khách hàng trẻ tuổi bởi khách hàng trẻ tuổi là yếu tố thành bại không chỉ riêng của Việt Nam, của Starbucks mà của cả toàn thế giới. Bên cạnh đó, cần gấp rút đánh giá lại tính đồng nhất trong hệ thống và tập trung phát triển những cửa hàng có mức độ tương đồng với nhau về sản phẩm và dịch vụ nhằm kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Việc hiệu chỉnh các vấn đề trên, cần phải được phát triển để ngăn chặn trước sự bành trướng của Starbucks. Thực hiện đồng bộ các biện pháp đó sẽ đảm bảo hạn chế tối đa sức ép cạnh tranh của Starbucks. Cũng như trong bóng đá, nếu trên sân nhà chúng ta đã bị thua thì sẽ rất khó khăn thắng ngược trên sân khách. Các công ty café Việt cần xác định rõ nếu như chúng ta không chiến thắng Starbucks ngay trên Việt Nam thì sẽ rất khó có cơ hội để phát triển hệ thống cà phê ra nước ngoài.  

___________________

 

Ghi chú : Bài viết này được viết lại dựa theo bài viết cùng tên của tác giả Vũ Tuấn Anh tại đường link:

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Thi-truong/De-thang-Starbucks-tren-san-nha-ca-phe-Viet-can-san-pham-nhat-hon/274354.gd

 

Thông tin sinh viên viết bài:

 

Họ và tên: Phan Nguyễn Uyên Ly

Trường: Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Lớp: DHKD7B


Banner-bottom