Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 148
Hôm qua 21,506
Tuần này 78,538
Tháng này 302,689
Tổng số 93,097,817
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Làn sóng phá sản càn phá siêu thị điện máy
11/11/2013 11:37 PM

Chuỗi siêu thị điện may HomeOne (Công ty CP Dịch vụ Bán lẻ Tiên Phong) vừa đóng cửa siêu thị điện máy tại ngã ba Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh (Quận Gò Vấp, TP.HCM) vào chiều ngày 31/8 và tại tầng B1 của Vincom Center A (Quận 1, TP.HCM) vào ngày 2/9 vừa qua.

Nhiều thông tin cho biết, từ vài tháng nay HomeOne đã gặp khó khăn, nợ tiền thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên lên tới hàng tỷ đồng do kinh doanh thua lỗ. Sau hai năm kinh doanh, với số vốn ban đầu khoảng 200 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 2 năm kinh doanh đã gần như kiệt sức và phải ngừng hoạt động

Trong khi đó, tại Hà Nội, nhiều DN kinh doanh bán lẻ điện máy cũng đang ngấp nghé bờ vưc phá sản do thua lỗ kéo dài. Giới kinh doanh còn cho biết tại Hà Nội có DN đang sở hữu chuỗi siêu thị điện máy lớn tới 4-5 siêu thị bán hàng luôn đại hạ giá, cạnh tranh rất mạnh với các DN khác, thị phần cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, đến nay, DN này đã chìm ngập trong khó khăn, gánh khoản nợ lên tới gần 600 tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo.

Theo tính toán của chính các DN, để vận hành 1 siêu thị, chi phí mỗi tháng 2 - 3 tỷ đồng, một năm khoảng 36 tỷ đồng. Để hòa vốn thì các DN phải đạt doanh số 15 tỷ đồng/tháng, tính ra mỗi ngày phải bán được 500 triệu đồng. Dưới mức này coi như thua lỗ. Trong khi đó, doanh thu các mặt hàng điện máy của nhiều siêu thị tại Hà Nội hiện chỉ ở mức 100 triệu đồng/ngày. Có những đại siêu thị mở tại khu vực phía Tây Hà Nội với cả chục ngàn m2 nhưng doanh số mỗi ngày chỉ được 200 triệu đồng.

Nhiều DN do bán hàng kém, doanh số thấp nên không nhận được hỗ trợ lớn từ các nhà cung cấp, khiến cho giá cả kém cạnh tranh đang trong cơn khốn cùng chưa biết xoay sở ra sao.

Mặc dù vậy thì "cuộc chiến" giữa các siêu thị điện máy vẫn nổ ra khốc liệt. Mục đích chính là giành giật thị phần và tiêu diệt lẫn nhau.

Theo tính toán, chi phí từ khâu nhập hàng đến phân phối, bán lẻ, các mặt hàng điện máy hiện nay cần phải tăng giá từ 15-20% DN mới trang trải đủ chi phí. Song ngược lại, các siêu thị đã phải liên tiếp tung chiêu khuyến mãi khủng, nhiều mặt hàng có thời điểm phải giảm giá tới 50% để kéo khách.

Thông điệp phổ biến và thường xuyên gần đây của các DN bán lẻ điện máy vẫn là giá rẻ, giá thấp, phi lợi nhuận... để đánh lại đối thủ. Hễ 1 siêu thị nào sắp tung ra chương trình khuyến mãi thì các siêu thị khác cũng nghiên cứu kỹ chương trình của đối thủ và ngay lập tức tung đòn trước, đối thủ giảm giá mặt hàng nào, bao nhiêu thì cũng giảm giá những mặt hàng đó thậm chí thấp hơn để phá kế hoạch. Chính cách làm này đã đưa tất cả đến tình cảnh hiện nay là thua lỗ nợ nần.

Ngoài ra, với nhiều DN chưa hình dung hết nghiệp vụ kinh doanh của nhóm sản phẩm điện máy này là đòi hỏi cao về công tác hậu mãi với chi phí tốn kém, phức tạp, trong khi lãi gộp trung bình chỉ 10%, đã đem lại rủi ro lớn.

Tìm cách tồn tại, một số DN điện máy đã đi tiên phong trong việc mở các siêu thị tại địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Dương, về các tỉnh, chi phí thuê mặt bằng, nhân công đều thấp hơn tại các thành phố lớn, không những thế nhu cầu về ti vi màn hình tinh thể lỏng cũng như nhiều hàng hóa gia dụng tại nông thôn đang có nhu cầu cao. Vấn đề là khả năng thanh toán thấp vì vậy phải tìm ra nguồn hàng có giá rẻ, cộng với chế độ bảo hành bảo dưỡng tốt, sẽ giúp tiêu thụ tốt.

Trên thực tế các siêu thị điện máy vừa mở về các địa phương đều có doanh số bán khá tốt. Tuy nhiên nhận ra điều này, sắp tới sẽ có một cuộc "đại khai phá" với quy mô lớn trong việc phát triển hệ thống siêu thị về các địa phương.

Nhiều chủ chuỗi điện máy lớn ở Hà Nội cho biết sẽ mở rộng về các địa phương. Media mart sẽ mở khoảng 10 siêu thị điện máy tại các tỉnh miền Bắc trong thời gian tới, Trần Anh có tham vọng sẽ phủ kín hệ thống siêu thị của mình trên toàn quốc, Nguyễn Kim lên kế hoạch đến năm 2015 sẽ phủ khắp 32/64 tỉnh thành...

"Cuộc chiến" của các DN điện máy được dự báo sẽ chuyển từ phố về quê. Tuy nhiên khi nhiều siêu thị cùng mở về địa phương, cùng cạnh tranh theo kiểu đại hạ giá để tiêu diệt lẫn nhau như hiện nay mà không quan tâm đến nâng cao năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ thì nguy cơ cảnh báo về thua lỗ phá sản là khó tránh khỏi.

___________________

 

Ghi chú: Bài viết này được viết lại dựa theo bài viết cùng tên của tác giả Trần Thủy tại đường link:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/lan-song-pha-san-can-pha-sieu-thi-dien-may-775737.htm

 

Thông tin sinh viên viết bài:

 

Vũ Thế Nam

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Lớp DHKD7A

Email liên lạc: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

 

 


Banner-bottom