Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 13,790
Hôm qua 15,584
Tuần này 13,790
Tháng này 274,684
Tổng số 91,916,232
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Subway_thành công nhờ chiến lược tốt
11/11/2013 11:42 PM
Khi nhắc đến thương hiệu nổi tiếng hàng đầu về thức ăn nhanh mọi người nghĩ ngay đến McDonald. Tuy nhiên, trên thị trường quốc tế hiện nay, có một thương hiệu đã xuất sắc vượt qua Mcs Donalds để leo lên ngôi vị số một về qui mô kinh doanh đó chính là Subway

Cửa hàng đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 1965 với tên gọi là Submarine do những chiếc bánh mì được bán ở đây có hình dạng giống chiếc tàu ngầm. Chủ cửa hàng là một chàng thanh niên 17 tuổi tên là Fred DeLuca, ông sinh năm 1948 trong một gia đình lao động ở Bridgeport, bang Connecticut, Mỹ, ông lớn lên trong cảnh cơ cực và thiếu thốn. Năm 1965, một người bạn thân của gia đình là ông Peter Buck đã mời cả gia đình Fred Deluca đến dự liên hoan tân gia. Trong cơ duyên này Fred đã gặp chú Buck, Fred ngỏ ý vay tiền chú Buck để học đại học y và kiếm thật nhiều tiền để trả nợ cho gia đình. Lúc bấy giờ, Fred không hề có ý định vay tiền để làm ăn gì cả. Nhưng thật không may là chú Buck không đồng ý cho Fred mượn tiền, thay vào đó, chú Buck đã đưa ra một lời khuyên. "Cháu hãy mở hiệu bán bánh mỳ và kiếm tiền từ đó". Trái ngược với sự thất vọng trên khuôn mặt lúc bấy giờ, Fred đã làm điều mà không phải ai cũng dám. Đó là nghe theo lời chú Buck.

Fred đã khởi nghiệp từ đó với 1000 USD mà chú Buck cho mượn. Fred là một người đầy nhiệt huyết và quyết tâm kiếm tiền để thoát khỏi cảnh nghèo khó, nhưng cũng phải công nhận Fred là một người rất biết nghe lời. Việc “nghe lời” chú Buck đã mang đến cho chàng trai trẻ sự thành công rực rỡ không ngờ tới. Chất lượng tuyệt hảo của Subway không chỉ từ sản phẩm bánh mì được làm trong ngày, cùng các loại rau củ, thịt nguội của các hãng trứ danh, mà còn ở cung cách phục vụ. Khách hàng đến với Subway không những được tự thiết kế chiếc bánh theo sở thích của mình, mà còn được chứng kiến toàn bộ quy trình từ việc cắt bánh tới việc kẹp bánh và nướng bánh…Do đó mà cửa hàng luôn đông khách, Fred quyết định mở thêm một cửa hàng gần đó, đến năm 1974 Fred đã mở được 16 cửa hàng tất cả đều ở vùng Connecticut.

Đang trên đà thành công, ông không muốn dừng lại ở đó, ông đặt mục tiêu đến năm 1975, số lượng cửa hàng phải tăng lên gấp đôi. Lúc này, ông đã nhờ đến sự cố vấn của chú Buck, người đã giúp ông năm nào. Cuối cùng, chiến lược ông quyết định đó là dự án nhượng quyền được thiết kế riêng. Theo đó, Fred sẽ hỗ trợ người nhận nhượng quyền kinh doanh trong việc thiết kế, tổ chức cửa hàng, công thức và kế hoạch mua nguyên liệu, quảng cáo, marketing cũng như trợ giúp toàn bộ phần kế toán. Đối tác nhận nhượng quyền kinh doanh được mang hiệu Subway và tự chủ hoàn toàn trong các hoạt động kinh doanh của mình. Subway chỉ thu phí li-xăng một lần duy nhất cùng với một tỉ lệ nhất định doanh thu bán hàng.

Sự quyết định đúng đắn đã mang lại thành công một cách tuyệt đối, chiến lược của ông không chỉ mang tính kinh doanh, mà còn mang tính nhân đạo sâu sắc, để lại bài học kinh nghiệm cho thế hệ sau “sẻ chia để thành công”.

Chỉ sau 10 năm, vào năm 1986, thương hiệu Subway đã có tới 1.000 cửa hàng tại tất cả các bang của nước Mỹ. Hai năm sau, con số này đã tăng lên 1.800 cửa hàng.

Sự thành công của ông không chỉ dừng lại ở đó, theo thống kê mới nhất của tập đoàn, tổng cộng trên toàn thế giới, hệ thống ăn nhanh Subway đã có trên 25.000 cửa hàng tại 83 nước trên thế giới. Mỗi ngày toàn hệ thống Subway đã bán ra trên 4,8 triệu chiếc bánh mỳ kẹp thịt hay xúc xích, pho mát.

Sự thành công này có được là do Subway đã dùng chiến lược thích ứng nhanh và dám thay đổi, sản phẩm của Subway vốn luôn ít béo nhưng lúc đầu chúng chỉ được giới thiệu như những chiếc bánh mỳ bình thường, thế nhưng khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, Subway thoắt cái đã biến thành một thương hiệu đồ ăn tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, các thương hiệu lớn như McDonald, Burger King… cũng muốn thay đổi nhưng không được, vì thương hiệu của họ đã luôn gắn liền với những thứ vàng ươm, đầy chất béo như khoai tây chiên, gà rán, hay những chiếc bánh mỡ màng.

Sự thành công của Subway là một minh chứng cho tầm quan trọng của chiến lược trong kinh doanh, đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp. Việc xác định mục tiêu, quyết định chiến lược phù hợp với mục tiêu ấy và kiên trì thực hiện, dám nghĩ và dám thay đổi là các yếu tố đem lại thành công cho Subway. Một bài học không phải mới, nhưng cũng góp phần nhắc nhở và làm thay đổi suy nghĩ về lối vận hành cứng nhắc, quy củ của các cá nhân và doanh nghiệp.

___________________

 

Ghi chú: Bài viết này được viết lại dựa theo bài viết cùng tên của tác giả Thu Hương theo TBKD tại đường link: http://nhuongquyenvietnam.com/news/newsdetails/8319.htm

Thông tin sinh viên viết bài:

 

Lý Minh Bích Kỳ

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Lớp DHKD7A

Email liên lạc: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó  


Banner-bottom