Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Doanh nghiệp cố vấn
Hôm nay 8,489
Hôm qua 16,787
Tuần này 25,276
Tháng này 374,691
Tổng số 89,209,060
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Những cái được và mất của Apple với iPhone giá rẻ
11/11/2013 11:43 PM

 Với việc dự định tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, dự kiến ngoài iPhone 5S còn có iPhone 5C giá rẻ - phiên bản chưa ra mắt chính thức nhưng đã gây nhiều tranh cãi của hãng. Đây được coi là một chiến lược phát triển sản phẩm mới của thương hiệu trái táo cắn dở này.

Apple vẫn đang bán các đời iPhone cũ như iPhone 4 và 4S với giá thấp hơn so với iPhone 5. Tuy nhiên, quyết định cho ra đời một smartphone mới nằm trong phân khúc giá rẻ là điều khác thường, thậm chí được coi là bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh của Apple. Hãng này có truyền thống sản xuất các sản phẩm cao cấp và mang lại lợi nhuận lớn, như chỉ công bố duy nhất một mẫu iPhone mỗi năm nhưng lợi nhuận thu về luôn đứng đầu thị trường, trong khi các đối thủ ra ồ ạt rất nhiều dòng máy cho nhiều nhóm người sử dụng khác nhau.

Theo CNN, cái được của Apple với iPhone 5C là thị phần, nhưng cái bất lợi là họ sẽ phải phân chia thời gian nghiên cứu và kiểm thử cả hai dòng smartphone cũng như hình ảnh về công ty chuyên cho ra đời những sản phẩm cao cấp sẽ thay đổi. Trong sự kiện D11 ngày 28/5 tại Mỹ, Tim Cook, Tổng giám đốc Apple, chia sẻ: "Để xây dựng một chiếc điện thoại mới đòi hỏi rất nhiều công sức với những chi tiết tỉ mỉ về phần cứng, phần mềm và cả dịch vụ xung quanh nó. Vì thế, chúng tôi chọn dồn toàn tâm toàn lực cho một sản phẩm thay vì bị phân tán khi phát triển nhiều dòng khác nhau". Apple cũng tuyên bố sản phẩm chiến thắng không nhất thiết phải chiếm được thị phần cao nhất.Tuy nhiên, niềm kiêu hãnh của Apple đang bị lung lay khi họ liên tiếp nhận được những tin không vui. Thứ nhất, theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics, lần đầu tiên từ năm 2009, Apple không còn là hãng có lợi nhuận cao nhất khi kinh doanh điện thoại di động. Trong quý II/2013, bộ phận điện thoại toàn cầu của Samsung lãi 5,2 tỉ USD còn Apple đạt 4,6 tỉ USD.

Thứ hai, hãng nghiên cứu ABI Research nhận định, tốc độ tăng trưởng điện thoại cao cấp đang giảm mạnh do thị trường bão hòa, trong khi người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi có xu hướng mua các model giá rẻ. Cũng chính vì nhu cầu mua thiết bị giá thấp này mà Apple đã thất bại ở Trung Quốc, nơi họ coi là một trong những thị trường chiến lược. Theo xếp hạng Q2/2013 của Canalys, iPhone chỉ đứng vị trí thứ bảy ở Trung Quốc với 4,5% thị phần trong khi Samsung đứng đầu với 17,6% còn năm vị trí ở giữa thuộc về các nhà sản xuất địa phương là Lenovo, Yulong, ZTE, Huawei và Xaomi.

Do đó, giới phân tích cho rằng việc Apple quyết định sản xuất iPhone giá rẻ là hoàn toàn hợp lí. Người sử dụng sẽ có thêm một lựa chọn khi mua điện thoại, giúp Apple tăng sức ép lên thị trường của Android và ngăn cản Windows Phone mở rộng thêm thị phần.

Hệ điều hành của Microsoft đang là nền tảng di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.Apple cũng vừa có một động thái gây bất ngờ là họ sẽ tổ chức lễ ra mắt sản phẩm tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 11/9, chỉ vài giờ sau sự kiện ở Mỹ ngày 10/9. Đây là lần đầu tiên Apple thực hiện một lễ công bố độc lập tại một nước như vậy. Tính riêng trong năm nay, Tim Cook cũng đã đến Trung Quốc hai lần.Giới công nghệ từng suy đoán chữ C trong iPhone 5C là Color (màu sắc) hoặc Cheap (giá rẻ), ý nói iPhone sẽ có nhiều màu. Tuy nhiên, với diễn biến mới, nhiều người tin rằng chữ C ở đây chính là China (Trung Quốc) và iPhone 5C là dòng điện thoại được Apple phát triển dành cho quốc gia đông dân nhất thế giới và các thị trường mới nổi.

Thị trường điện thoại smartphone ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc Apple cho ra đời dòng sản phẩm iPhone giá rẻ này là một điều tất yếu để có thể đem về cho mình nhiều phân khúc khách hàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng là một con dao hai lưỡi cho chính Apple bởi nhận thức thị trường của một sản phẩm hết sức quan trọng bởi nếu bán ra cùng một dòng sản phẩm Iphone nhưng Apple đều cung cấp cả dòng sản phẩm cao cấp lẫn dòng sản phẩm giá rẻ thì thị phần dành cho những người ưa chuộng sự đẳng cấp và thời thượng mà Apple đã xây dựng sẽ sụt giảm một cách đáng kể.

_______________________

 

Ghi chú: Bài viết này được viết lại dựa theo bài viết cùng tên của tác giả Châu An tại đường link: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/nhung-cai-duoc-va-mat-cua-apple-voi-iphone-gia-re-2875674.html

09/06/13, 15:38 (GMT+7)

 

Thông tin sinh viên viết bài:

 

Họ và tên: Nguyễn Minh Hạnh

Trường: ĐH Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

Lớp: ĐHKQ7A

Email liên lạc: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

 


Banner-bottom