Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 13,822
Hôm qua 15,584
Tuần này 13,822
Tháng này 274,716
Tổng số 91,916,264
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)
Chiến lược Tiếp thị nội dung của Coca-Cola
11/11/2013 11:47 PM

 Với thị trường nước giải khát đa đạng, với những sản phẩm mới liên tục ra đời với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, có chức năng tốt hơn, giá thành ngày càng rẻ hơn. Vậy Coca-cola đã có những chiến lược gì để có thể tồn tại trong thụ trường khắc nghiệt hiện nay?

Coca-Cola vốn được xem là "Nhãn hàng của tầm nhìn", với các chiến lược truyền thông tiếp thị tiên phong xuất sắc. Chính vì vậy, năm 2012, khi họ tuyên bố rằng, trọng tâm tiếp thị của nhãn hàng đã thay đổi.  Theo Jonathan Mildenhall, Phó chủ tịch Coca-Cola về chiến lược quảng cáo toàn cầu, tiếp thị nội dung là giải pháp cho mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu của tập đoàn vào năm 2020. Và để khởi động, Coca-Cola đã cho ra mắt website tập đoàn mới dưới hình thức một tạp chí về phong cách sống, với tên gọi "Hành trình Coca-Cola", kể câu chuyện thuyết phục về một Coca-Cola luôn hướng tới thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Để đạt mục tiêu về doanh thu, chiến lược tiếp thị nội dung đã "đánh lạc hướng" người tiêu dùng một cách thông minh, khiến họ thôi không nghĩ về việc uống Coke có hại cho sức khoẻ, bằng cách kể về những việc tốt mà Coca-Cola đang làm. Qua đó, Coca-Cola không còn là một công ty nước giải khát, mà với mối quan tâm về môi trường và sức khoẻ, đã trở thành một tổ chức thân thiện với xã hội, một nhãn hàng mà mỗi khách hàng có thể tự hào vì được đồng hành và gắn bó. Tiếp thị nội dung cũng đem lại cho Coca-Cola hiệu quả tức thì trong kinh doanh: hơn 120 mẩu nội dung đã được tạo ra trong chiến dịch tài trợ Olympic London 2012, 6 bảng quảng cáo ngoài trời cho Olympic Bắc Kinh 2008. Tổng doanh thu toàn cầu tăng 45% và lợi nhuận tăng 8% chỉ trong quý 3 năm 2012 (theo MarketingWeek).

Đương nhiên, Coca-Cola không phải "người" đầu tiên và duy nhất tiếp cận tiếp thị nội dung. Red Bull được ghi nhận là nhãn hàng tiên phong, và tiếp theo là rất nhiều nhãn hàng khác đạt thành công lớn nhờ áp dụng Tiếp thị nội dung, trong số đó có nhiều cái tên quen thuộc như Nike, Adidas, Ikea, Disney, Samsung, Prada, Nintendo… Ở Việt Nam, nhiều nhãn hàng đã bắt kịp xu thế và áp dụng thành công Tiếp thị nội dung, điển hình là Unilever với hàng loạt chiến dịch triển khai trên mạng xã hội, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng. Tiếp thị nội dung–bước phát triển tất yếu. Vai trò ngày càng quan trọng của Tiếp thị nội dung, theo J. Mildenhal, là vì hai xu hướng cơ bản mà ông gọi là "Sáng tạo của mọi người" và "Công nghệ ở mọi nơi". Sáng tạo của mọi người: sáng tạo không còn là độc quyền của bất kỳ ai. Một thực tế được ghi nhận ở tất cả các nhãn hàng của Coca Cola toàn cầu: số câu chuyện viết bởi người tiêu dùng lớn hơn số câu chuyện do chính nhãn hàng tạo ra. Công nghệ ở mọi nơi: sự phủ sóng của Internet đã thúc đẩy sự kết nối giữa mọi người và làm tăng sức mạnh của người tiêu dùng, dẫn tới một "nền văn hoá nhu cầu", ở đó người tiêu dùng có thể phát sinh và thay đổi nhu cầu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ và Internet cũng là động lực thúc đẩy "sự sáng tạo của mọi người" ngày một xuất sắc hơn. Luận điểm này đã từng được Philip Kotler phân tích trong cuốn Marketing 3.0. Theo đó, tiếp thị thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi của xã hội, khi mà mọi người kết nối và tương tác với nhau ngày một dễ dàng hơn, mỗi người được khuyến khích tự do phát triển và bộc lộ cá tính riêng. Xây dựng thương hiệu vì thế trở thành xây dựng một thực thể với cá tính đặc trưng, không ngừng kết nối và tương tác với từng thành viên của cộng đồng. Mỗi câu chuyện là một cuộc đối thoại, ở đó nội dung là nền tảng của sự kết nối và tương tác.

Xây dựng thương hiệu vì thế trở thành xây dựng một thực thể với cá tính đặc trưng, không ngừng kết nối và tương tác với từng thành viên của cộng đồng.

___________________

 

Ghi chú: Bài viết này được viết lại dựa theo bài viết cùng tên tại đường link:

http://strategy.vn/detail/5/2416/Chien-luoc-Tiep-thi-noi-dung-cua-CocaCola

Thông tin sinh viên viết bài:

 

Võ Thị Cẩm Chi

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Lớp DHKD7A

Email liên lạc: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

 


Banner-bottom