Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 24,151
Hôm qua 23,020
Tuần này 47,171
Tháng này 476,183
Tổng số 89,834,185
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)

 

Giao tiếp – ứng xử khi đàm phán ở nước ngoài

Trong các kinh doanh giao dịch quốc tế, việc nghiên cứu kỹ để có những hiểu biết về đối tác là rất quan trọng. Đương nhiên trong thế giới ngày nay những tập quán riêng biệt mang tính dân tộc không phải là quá khó khăn để vượt qua, hơn nữa sự giao lưu nhộn nhịp đã đem lại những phong cách và tập quán giao tiếp trong kinh doanh ngày càng gần hơn với thông lệ quốc tế.

Khi không hiểu về tập quán của người nước ngoài, người ta sẽ phải trả giá đắt hơn về chi phí cơ hội và những bất đồng có nguy cơ bị đào sâu thêm. Sự khác biệt luôn mang đến những cơ hội tốt nếu biết khai thác nó. Thích ứng là một khái niệm then chốt trong marketing nói riêng và trong giao tiếp nói chung. Những vấn đề gặp phải trong tập quán giao dịch kinh doanh quốc tế là:

Về văn hóa, phong cách ứng xử

Chẳng hạn như người Italia rất hăng hái trong tranh luận và muốn cãi cho đến khi thắng mới thôi. Còn người Thụy Sĩ hay người Đức thì người ta ăn nói thận trọng, chính xác và muốn xem xét vấn đề ở tính khách quan, coi trọng tính logic. Người Nhật Bản lại thể hiện ở mức độ phức tạp và tinh tế hơn luôn thể hiện tính khiêm nhường nhưng kiêu ngạo, mềm mỏng nhưng cương quyết, từ chối nhưng tinh ranh…

Về cách ăn mặc

Các doanh nhân người Đức cho rằng trang phục bằng vải lanh mềm, đồ trang sức sáng màu, cà vạt trang nhã và mác hiệu nổi tiếng chứng tỏ sự thông minh, cởi mở và nghiêm túc. Người Hà Lan không quá chú trọng đến trang phục mà coi trọng sự tiện lợi, tự nhiên. Người Anh có lối trang phục phức tạp nhưng không quá để ý đến trang phục của người khác.Người Pháp sành điệu, có khái niệm phân tầng hóa xã hội thông qua xem xét cách ăn mặc, tuy nhiên đúng mốt và trang nhã đều gây được ấn tượng tốt.

Hệ thống các tiêu chuẩn đo lường

Trong thương mại, chuyển giao khoa học công nghệ quốc tế, các doanh nghiệp phải thích nghi với các tiêu chuẩn về công nghệ, sản phẩm của nước mà mình hợp tác. Ví dụ: Trước kia các nước Mỹ Latinh thường mua hàng hóa và công nghệ từ Italia và Đức chứ ít khi là từ Mỹ vì các doanh nghiệp Mỹ thường cung cấp tài liệu tiếng Anh và sử dụng hệ thống đo lường, đo trọng lượng không phải là hệ mét.

Hệ thống các chuẩn mực được áp dụng

Các chuẩn mực thường là sự kế thừa những giá trị văn hóa thâm nhập vào các tập quán, hành vi và quan niệm trong kinh doanh. Hay các chuẩn mực mang tính nghi lễ, xã giao cần phải có trong từng giới, từng cấp…hoặc các chuẩn mực mang tính thủ tục để tiến hành một cuộc thương lượng, hội nghị hay giao tiếp…

Trong giao tiếp, ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Thiện cảm hay ác cảm đều diễn ra trong phút đầu tiên gặp gỡ và có ảnh hưởng rất lớn trong thời gian sau đó. Chúng ta cần biết một số hình thức biểu hiện khi gặp gỡ:

-         Người theo đạo Hồi nắm tay nhau lâu và kéo lại, một tay vỗ lên mu bàn tay đối tượng bày tỏ ân cần thân mật

-         Người Iran theo đạo Hồi, nam giới gặp nhau nắm hai cánh tay nhau, nếu cạnh đó có phụ nữ thì chỉ liếc nhìn biểu thị sự chào.

-         Người Nhật gặp nhau hoặc trong giao tiếp quốc tế thường dừng lại ở khoảng cách 1m50 vì còn cúi đầu chào.

-         Mô hình quan hệ liên văn hóa trong tương lai là mỗi quốc gia phải tự nghĩ ra nguyên tắc chơi, luật chơi. Hiện nay khi dùng ngôn ngữ giao dịch quốc tế là tiếng Anh thì một số nguyên tắc, luật chơi của Anh đã vô tình đã thành chuẩn mực chung.


Banner-bottom