Logo
Slogan
Banner Main
Quên mật khẩu?
Đăng ký thành viên
Hoạt động chính
Việc làm và Tuyển dụng
Hôm nay 1,924
Hôm qua 18,125
Tuần này 61,123
Tháng này 518,873
Tổng số 91,396,064
Video-Clips \
Tin tức – Sự kiện
Tư vấn đào tạo
Trắc nghiệm
Test IQ, EQ
Hỗ trợ khách hàng
Thông tin nóng 24/7
Giải trí
Bảng giá
Thông tin cần biết
Tiếng đàn TS.Nguyễn Hữu Quyền (mp3.zing.vn)

 

Phân loại hoạt động giao tiếp

 

Dựa vào nội dung tâm lý của giao tiếp

 

-           Giao tiếp nhằm thông báo những thông tin mới.

-           Giao tiếp nhằm thay đổi động cơ giá trị.

-           Giao tiếp nhằm kích thích động viên hành động.

 

Dựa vào đối tượng hoạt động giao tiếp

 

-           Giao tiếp liên nhân cách.

-           Giao tiếp xã hội.

-           Giao tiếp nhóm.

 

Dựa vào tính chất tiếp xúc

 

-           Giao tiếp trực tiếp: Đối tượng giao tiếp trực tiếp gặp gỡ nhau thường dùng ngôn ngữ nói để truyền đạt cho ngau ý nghĩ và tình cảm của mình. Đây là loại hình giao tiếp có hiệu quả cao.

-           Giao tiếp gián tiếp: Thông qua một phương tiện trung gian loại này kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên trong kinh doanh giao tiếp cần kết hợp nhiều loại hình mới đạt hiệu quả cao.

 

Dựa vào hình thức của giao tiếp

 

-           Giao tiếp chính thức: Có sự ấn định theo pháp luật như: Hội họp, mít-ting, đàm phán…

-           Giao tiếp không chính thức: Nó mang tính cá nhân không theo sự quy định nào cả. Nó có tác dụng tạo bầu không khí đầm ấm vui tươi thân mật hiểu biết nhau tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp chính thức đạt hiệu quả.

 

Dựa vào thế tâm lý giữa hai bên trong giao tiếp

 

-           Giao tiếp ở thế mạnh: Ai cần ai.

-           Giao tiếp ở thế cân bằng: Bạn bè đồng nghiệp.

-           Giao tiếp ở thế yếu: Nhân viên với giám đốc.

-           Trong giao tiếp chúng ta cần phải chú ý điều chỉnh thế tâm lý của mình cho phù hợp với từng tình huống cụ thể.

 

Dựa vào thái độ và sách lược giao tiếp

 

-           Giao tiếp kiểu thắng – thắng: Dựa trên nguyên lý “Có đầy đủ cho mọi người” thành công của một người không ảnh hưởng hoặc loại trừ mọi thành công của người khác do họ có những lợi ích chung.

-           Giao tiếp kiểu thắng – thua: Mục đích đè bẹp đối phương bằng mọi cách. Trong kinh doanh nếu áp dụng kiểu giao tiếp này sẽ khó giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng. Họ thường thực hiện những cuộc cạnh tranh không lành mạnh.

-           Giao tiếp kiểu thua – thắng: Chỉ cần giữ mối quan hệ tốt đẹp, dễ bị lợi dụng và và luôn nhận phần thua thiệt.

-           Giao tiếp kiểu thua – thua: Do hai bên cố tình chọn kiểu thắng thua một cách ương bướng thì kết quả sẽ là thua – thua.

-           Giao tiếp kiểu thắng – thắng hoặc không hợp đồng: Nếu hai bên không có lợi thì không hợp tác do đó các đối tác cảm thấy thoải mái và tự do trong hoạt động.


Banner-bottom